Diễn đàn đối thoại chính sách cải cách hành chính năm 2013

 9373 lượt xem
Ngày 22/8/2013, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ và Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam phối hợp tổ chức Diễn đàn đối thoại chính sách cải cách hành chính năm 2013 (Diễn đàn). 

Tham dự Diễn đàn có các đại biểu đại diện cho Chương trình phát triển của Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP), Đại sứ quán Vương quốc Đan Mạch tại Việt Nam; Đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Nội vụ; Lãnh đạo, chuyên viên Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND), Sở Nội vụ 5 tỉnh: Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Đắk Lắk, Đắk Nông; Thành viên của các tổ chức hội, tổ chức nghiên cứu khoa học có liên quan chặt chẽ đến công tác cải cách hành chính ở Việt Nam.

Diễn đàn đối thoại chính sách cải cách hành chính (CCHC) là diễn đàn cấp cao do Bộ Nội vụ Việt Nam và Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam tổ chức, là nơi để UBND 5 tỉnh: Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Đắk Lắk, Đắk Nông thụ hưởng Chương trình quản trị nhà nước và CCHC giai đoạn 2 do Đại sứ quán Đan Mạch hỗ trợ (gọi tắt là GOPA II, 2012 - 2015) cùng với Bộ Nội vụ, Đại sứ quán Đan Mạch và các bên có liên quan trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm thực hiện CCHC, thảo luận các vấn đề chính sách và chiến lược liên quan tới Hợp phần CCHC và các ưu tiên về CCHC tại các địa phương nói trên.
 
 
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh phát biểu khai mạc tại Diễn đàn.
 
 
Bà Lis Rosenholm, Phó Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn.
 
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh khẳng định: Chương trình quản trị nhà nước và CCHC do Đại sứ quán Đan Mạch hỗ trợ các tỉnh đã được triển khai từ nhiều năm qua, đây là lần thứ hai Diễn đàn đối thoại chính sách CCHC được tổ chức. Tiếp nối thành công của Diễn đàn lần đầu tiên, Diễn đàn lần này tiếp tục khẳng định bước đổi mới quan trọng trong sự phối hợp giữa Bộ Nội vụ với Đại sứ quán Đan Mạch trong hợp tác phát triển, từng bước nâng cao kết quả, hiệu quả của các Dự án nhằm góp phần đạt được mục tiêu của CCHC và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Thứ trưởng Nguyễn Tiến Dĩnh đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, trao đổi những kinh nghiệm, chính sách ưu tiên trong quá trình CCHC, những vấn đề rút ra qua triển khai Chương trình được Đại sứ quán Đan Mạch hỗ trợ trong giai đoạn I và các bước triển khai tiếp theo của các tỉnh. Thứ trưởng Nguyễn Tiến Dĩnh cũng đề nghị các đại biểu cần đề xuất với Bộ Nội vụ những bài học kinh nghiệm hay, những cách làm tốt đã được rút ra qua nhiều năm thực hiện dự án CCHC do Đại sứ quán Đan Mạch hỗ trợ, nhằm nhân rộng trong phạm vi cả nước. Thứ trưởng Nguyễn Tiến Dĩnh mong rằng sau Diễn đàn này sẽ thu thập được những ý kiến đóng góp thiết thực, những kinh nghiệm bổ ích để triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung CCHC, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân và xã hội trong thời gian tới.
 
Phát biểu tại Diễn đàn, bà Lis Rosenholm, Phó Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam đã đánh giá cao những kết quả mà 5 tỉnh đã đạt được trong quá trình thực hiện Chương trình quản trị nhà nước và CCHC nửa đầu giai đoạn II do Đại sứ quán Đan Mạch tài trợ (GOPA II). Trong 5 tỉnh thực hiện chương trình GOPA II, cho thấy sự thỏa mãn của người sử dụng dịch vụ công đã tăng, chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức tốt hơn, nhanh hơn, chính xác hơn và gần gũi với người dân hơn. Điều này là hết sức quan trọng, bởi người dân thuộc 5 tỉnh chủ yếu là các dân tộc thiểu số. Vì vậy, Chương trình này đã có những đóng góp quan trọng và thiết thực cho hoạt động CCHC của các tỉnh nêu trên. Bà Lis Rosenholm nhấn mạnh rằng Chính phủ Đan Mạch có kế hoạch kết thúc Dự án GOPA vào năm 2015, vì vậy sau khi Dự án kết thúc, phía các cơ quan Việt Nam tiếp tục cần tìm ra hướng phát triển bền vững và duy trì những kết quả, những thành tựu đã đạt được để Việt Nam vẫn tiếp tục làm cải cách được tốt hơn. Bà Lis Rosenholm hy vọng Diễn đàn ngày hôm nay sẽ thu được những thành tựu nhất định, phục vụ cho các chương trình CCHC ở Việt Nam.
 
 
Ông Hoàng Trọng Hải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk thay mặt 5 tỉnh trình bày Báo cáo tình hình thực hiện CCHC 6 tháng đầu năm 2013 tại Diễn đàn.
 
Tại Diễn đàn, các đại biểu đã nghe Báo cáo về tình hình thực hiện công tác CCHC đến tháng 8/2013 và những nhiệm vụ trọng tâm CCHC năm 2014; Báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện CCHC 6 tháng đầu năm 2013 tại 5 tỉnh tham gia Chương trình quản trị nhà nước và CCHC giai đoạn 2 do Chính phủ Đan mạch hỗ trợ (GOPA II, 2012 - 2015); Các ý kiến trao đổi thảo luận về một số vấn đề quan trọng trong thực hiện Chương trình quản trị công và CCHC trong vừa qua và thời gian còn lại của giai đoạn 2 (GOPA II).
 
Theo Báo cáo tình hình thực hiện công tác CCHC trong năm 2014, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh triển khai Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, thực hiện nhiệm vụ CCHC trên 6 lĩnh vực: thể chế, thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy nhà nước, công chức, công vụ, tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Cụ thể: (1) Tổ chức thực hiện tốt 2 Nghị định của Chính phủ và các thông tư liên tịch về cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện. (2) Thực hiện có hiệu quả phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính theo Nghị quyết của Chính phủ. (3) Mở rộng việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại cấp huyện. (4) Xác định và công bố Chỉ số CCHC các bộ, tỉnh năm 2013. (5) Xác định Chỉ số hài lòng về sự phục vụ các cơ quan hành chính trong phạm vi cả nước. (6) Các bộ, địa phương phấn đấu đạt 40% các cơ quan hành chính xác định xong vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức trong phạm vi quản lý của mình.
 
Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính Đinh Duy Hòa trình bày Báo cáo tình hình triển khai Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2012 – 2020 và trọng tâm cải cách trong năm 2014
 
Phát biểu kết thúc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh thay mặt Bộ Nội vụ bày tỏ lời cảm ơn tới ông Đại sứ Jonh Nielsen và bà Lis Rosenholm, Phó Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam vì những đóng góp và hỗ trợ của ông, bà và Đại sứ quán Đan Mạch đối với hoạt động CCHC tại 5 tỉnh nói riêng và Việt Nam nói chung trong thời gian qua; cảm ơn các tổ chức quốc tế đã hỗ trợ Việt Nam trong CCHC. Thứ trưởng Nguyễn Tiến Dĩnh hi vọng rằng các tổ chức quốc tế, Đại sứ quán Đan Mạch sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực CCHC thông qua các dự án CCHC trong thời gian tới. Đối với việc triển khai và kết thúc Chương trình quản trị công và CCHC giai đoạn 2, Thứ trưởng Nguyễn Tiến Dĩnh đề nghị các tỉnh thụ hưởng Chương trình cần tích cực triển khai hơn nữa đảm bảo chương trình kế hoạch và hiệu quả thực hiện đã đề ra. Đại sứ quán Đan Mạch cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn với Bộ Nội vụ trong việc triển khai cụ thể các nội dung của dự án và chia sẽ thông tin trong quá trình thực hiện dự án tại các tỉnh để đảm bảo sự phối hợp giữa Bộ Nội vụ cũng như Đại sứ quán Đan Mạch trong thời gian tới được tốt hơn. Những kiến nghị đề xuất của các tỉnh, các đại biểu tham dự Diễn đàn hôm nay Bộ Nội vụ sẽ tiếp thu, tập hợp và sớm có kế hoạch triển khai và đặc biệt là triển khai thực hiện CCHC, xác định vị trí việc làm, cơ cấu công chức, công vụ, biên chế, đổi mới công tác thi tuyển, v.v…
 
 
Ông Yeow Hua Poon – Cố vấn quốc tế giới thiệu cuốn “Kinh nghiệm lập và triển khai kế hoạch CCHC tại cấp tỉnh” với các đại biểu tại Diễn đàn.
 
 
Toàn cảnh Diễn đàn.
 
 
Ý kiến của bạn