Quy định mới về tổ chức hoạt động và bình xét thi đua các Cụm, khối thi đua trực thuộc Trung ương

 10629 lượt xem
(BTĐKT)-Phổ biến mô hình mới, cách làm hay; giao lưu, gặp gỡ các điển hình tiên tiến; trong năm tổ chức ít nhất 01 hoạt động chung giữa các đơn vị thành viên để nâng cao chất lượng hoạt động Cụm, Khối thi đua; giảm số lượng đơn vị đề nghị tặng Cờ thi đua của Chính phủ… Những quy định mới này vừa được Ban Thi đua-Khen thưởng Trung ương ban hành tại Hướng dẫn số 1500/HD-BTĐKT ngày 16/8/2013 hướng dẫn tổ chức hoạt động và bình xét thi đua của Cụm thi đua các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Khối thi đua các Ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương. 

Theo đó, các nội dung, tiêu chí thi đua chủ yếu được quy định cụ thể hơn. Ngoài các tiêu chí đã thực hiện trong thời gian qua, bổ sung thêm tiêu chí thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí vào nội dung thi đua của Cụm, Khối thi đua. Căn cứ vào các nội dung, tiêu chí thi đua chủ yếu nêu trên, các Cụm, Khối thi đua có thể cụ thể hóa hoặc bổ sung thêm một số tiêu chí thi đua cho phù hợp với đặc thù của từng Cụm, Khối, nhưng không vượt quá 30% số tiêu chí đã quy định trong từng nội dung và phải được các đơn vị thành viên thảo luận, thống nhất trước khi ban hành.

Phương pháp chấm điểm thi đua có sự thay đổi đáng kể. Đối với Cụm thi đua, kết quả điểm thi đua của từng tỉnh, thành phố trong Cụm được tính bằng cách lấy điểm bình quân của 3 kết quả điểm (điểm sau khi được trao đổi, thống nhất giữa các đơn vị trong Cụm; điểm do Ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương chấm và điểm do Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương chấm). Đối với Khối thi đua, kết quả điểm thi đua của từng đơn vị trong Khối được tính bằng cách lấy điểm bình quân của 2 kết quả điểm (điểm sau khi được trao đổi, thống nhất giữa các đơn vị trong Khối và điểm do Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương chấm). 
 
Quy định về điểm thưởng và điểm trừ trong Hướng dẫn được cụ thể hơn. Điểm đáng lưu ý trong quy định về điểm thưởng, đó là thưởng cho các đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền về thi đua, khen thưởng, phát hiện, bồi dưỡng, nhân điển hình tiên tiến và trao đổi nghiệp vụ trên Tạp chí Thi đua - Khen thưởng. Đồng thời, sẽ trừ điểm các đơn vị không triển khai thực hiện công tác phát hiện, bồi dưỡng, tuyên truyền và nhân điển hình tiên tiến.
 
Về số lượng đơn vị bình chọn, đề nghị tặng Cờ thi đua của Chính phủ được quy định giảm so với quy định hiện hành. Mỗi Cụm, Khối thi đua chọn 01 đơn vị dẫn đầu để đề nghị tặng Cờ thi đua của Chính phủ (riêng Cụm, Khối có từ 10 đơn vị thành viên trở lên chọn 02 đơn vị).
 
Căn cứ kết quả bình xét của các Cụm, Khối thi đua, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương tổ chức lấy ý kiến các cơ quan liên quan, tổng hợp báo cáo Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương xem xét, cho ý kiến trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định tặng Cờ thi đua của Chính phủ.
 
Hướng dẫn này thay thế Công văn số 1122/BTĐKT-VI ngày 30/6/2011 của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương hướng dẫn tổ chức hoạt động của Cụm thi đua các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Khối thi đua các Ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương./.
 
Trần Danh Nam
 
 
Ý kiến của bạn