Tăng cường công tác thanh, kiểm tra ATTP trong dịp Tết Trung thu 2013

 7936 lượt xem
(BTĐKT) - Còn gần một tháng nữa tới tết Trung thu nhưng trên thị trường đã xuất hiện hàng loạt các sản phẩm bánh trung thu từ có thương hiệu đến không nhãn mác, nguồn gốc. Để tết Trung thu được an toàn, cơ quan chức năng đã lên kế hoạch tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu. 

 Đa dạng chủng loại

Hơn tháng nay, mặt hàng bánh trung thu đã được trưng bày với các sản phẩm đa dạng về mẫu mã, chất lượng và giá cả phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng. Dọc theo các tuyến phố Giảng Võ, Văn Cao, Liễu Giai, Lê Văn Lương... và các cửa hàng bánh kẹo, các siêu thị lớn đều xuất hiện các đại lý bán bánh trung thu.
 
Chị Nguyễn Hải Hà (tập thể Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa) cho biết: nhiều đại lý mở quầy hàng trang trí khá bắt mắt. Tuy nhiên, tham khảo trên thị trường, tôi thấy có rất nhiều loại bánh trung thu. Nhiều loại có nguồn gốc xuất xứ nhưng nhiều loại thì không ghi rõ được địa chỉ sản xuất, thời hạn sử dụng... Đặc biệt, nhiều website, nhiều tờ rơi quảng cáo, giới thiệu một số loại bánh trung thu hương vị mới: rau câu, socola... với những hình thù rất ngộ nghĩnh. Nói thật, tôi không rõ chất lượng như thế nào.
 
Bánh Trung thu nhiều mẫu mã nhưng chất lượng chưa kiểm soát được hết.
 
Thực tế, trên địa bàn Hà Nội có tới hàng trăm loại bánh trung thu của các thương hiệu nổi tiếng cũng như của các cơ sở gia công nhưng chất lượng chưa kiểm soát được. Theo cơ quan chức năng Hà Nội, đến ngày 20/8/2013 mới có 11 doanh nghiệp/cơ sở sản xuất và kinh doanh bánh Trung thu trên địa bàn thành phố Hà Nội ký cam kết bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm đối với nguyên liệu và sản phẩm bánh Trung thu, còn rất thấp so với số lượng các doanh nghiệp/cơ sở đang hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này trên địa bàn Thành phố.
 
Để giải quyết bài toàn về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đối với mặt hàng bánh truyền thống trong dịp Trung thu, Hà Nội, sẽ lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra các cơ sở sản xuất sản xuất, đại lý bán bánh Trung thu tại tất cả các quận, huyện. Các đoàn kiểm tra, sẽ kiểm tra giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP, bản công bố tiêu chuẩn sản phẩm, chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm, xác nhận công bố hợp chuẩn, hợp quy, phiếu kiểm nghiệm sản phẩm định kỳ, phiếu khám sức khỏe và giấy chứng nhận tập huấn kiến thức VSATTP của nhân viên; các hợp đồng kinh tế, hóa đơn, chứng từ nguồn gốc nguyên liệu được sử dụng trong sản xuất, chế biến, lưu thông phân phối sản phẩm. 
 
Ngoài ra, đoàn còn kiểm tra các điều kiện vệ sinh như: vệ sinh môi trường, vệ sinh cơ sở, vệ sinh dụng cụ và vệ sinh cá nhân của người trực tiếp sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; Kiểm tra nhãn mác thực phẩm, đồng thời lấy mẫu để kiểm nghiệm về phương diện lý hóa, sinh vật…
 
Đối với các đại lý, quầy kinh doanh sẽ kiểm tra giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP, các hợp đồng cam kết, hóa đơn, chứng từ… Kiểm tra điều kiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cơ sở, vệ sinh dụng cụ và vệ sinh cá nhân của người trực tiếp kinh doanh sản phẩm; Kiểm tra nhãn mác sản phẩm. Ngoài ra, còn kiểm tra chất lượng bằng phương pháp cảm quan để phát hiện bánh kém chất lượng, bị mốc, hỏng, quá hạn sử dụng…
 
Thanh tra toàn diện
 
Trước đó, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về VSATTP đã có Công văn số 16/BCĐTƯVSATTP gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc "Tăng cường công tác thanh, kiểm tra ATTP trong dịp Tết Trung thu 2013".
 
Người dân mua bánh nhưng vẫn lo lắng về chất lượng VSATTP.
 
Theo đó Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về VSATTP đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương và các ngành chức năng của địa phương triển khai đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành về ATTP, trong đó chú trọng các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh, mứt, kẹo, bia rượu, nước giải khát, thịt, giò chả.., đặc biệt là các cơ sở sản xuất thực phẩm thuộc các làng nghề truyền thống, các cơ sở có dấu hiệu vi phạm các quy định về bảo đảm ATTP.
 
Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, kết hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục các quy định của pháp luật, các kiến thức về bảo đảm ATTP cho người sản xuất, chế biến, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm; hướng dẫn người dân trong việc lựa chọn mua, tiêu dùng các sản phẩm thực phẩm an toàn, tẩy chay các cơ sở thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, các sản phẩm thực phẩm không bảo đảm an toàn.
 
Đồng thời, sẽ thông báo kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng về những cơ sở, sản phẩm bảo đảm ATTP và những cơ sở, sản phẩm vi phạm, không bảo đảm ATTP để người dân biết, lựa chọn thực phẩm an toàn. Kết thúc đợt thanh tra, kiểm tra, đề nghị các địa phương khẩn trương tổng hợp kết quả, báo cáo về Bộ Y tế (Cục ATTP) trước ngày 30/9/2013 để tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về VSATTP, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. 
 
Châu Giang
 
 
Ý kiến của bạn