Hội thảo Châu bản Triều Nguyễn – Tiềm năng di sản tư liệu

 5985 lượt xem
Sáng ngày 30/8/2013, tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đã tổ chức Hội thảo Châu bản triều Nguyễn – Tiềm năng di sản tư liệu (Hội thảo). 

Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước Vũ Thị Minh Hương phát biểu khai mạc Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Tiến sĩ Vũ Thị Minh Hương; Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Giáo sư - Nhà giáo nhân dân Phan Huy Lê; Phó Tổng thư ký Ủy ban UNESCO Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng và nhiều nhà khoa học, quản lý trong lĩnh vực lưu trữ và lịch sử.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước Vũ Thị Minh Hương khẳng định Châu bản triều Nguyễn (hiện đang được bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước) được hình thành trong hoạt động quản lý nhà nước của triều đại phong kiến nhà Nguyễn (từ 1802 đến 1945), là một trong những khối tài liệu lưu trữ đặc biệt quý hiếm, thể hiện ở tính độc đáo về hình thức văn bản, dấu tích ngự phê của các Hoàng đế, chứa đựng rất nhiều thông tin phong phú, đa dạng, có độ tin cậy cao, phản ánh mọi mặt các vấn đề của kinh tế - xã hội Việt Nam giai đoạn từ đầu thế kỷ 19 đến giữa thế kỷ 20 và là khối tài liệu hành chính duy nhất còn lại của vương triều phong kiến trong lịch sử Việt Nam.
 
Các đại biểu tham dự Hội thảo đã nghe các báo cáo viên trình bày nhiều tham luận, tập trung vào hai nội dung: Giá trị của Châu bản triều Nguyễn và Các đặc trưng cơ bản của Châu bản triều Nguyễn. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã thẳng thắn trao đổi và đóng góp nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề bảo tồn và phát huy giá trị của Châu bản triều Nguyễn.
 
Tại Hội thảo, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Giáo sư Phan Huy Lê một lần nữa cũng khẳng định giá trị to lớn của Châu bản triều Nguyễn và cho rằng Châu bản triều Nguyễn xứng đáng được tôn vinh nhiều hơn nữa, không chỉ trong phạm vi quốc gia mà còn trên phạm vi thế giới. Thay mặt Đoàn Chủ tịch chủ trì Hội thảo, Giáo sư Phan Huy Lê cảm ơn những ý kiến, đóng góp thiết thực và chính xác của các báo cáo viên, các đại biểu tham dự Hội thảo. Những ý kiến, đóng góp này có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần gìn giữ và phát huy những giá trị của Châu bản triều Nguyễn.
 
Quang cảnh Hội thảo.
 
 
Ý kiến của bạn