Tây Ninh: Công tác TĐKT góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị

 9593 lượt xem
(BTĐKT)-Thực hiện Kế hoạch số 118/KH-HĐTĐ ngày 31/7/2013 của Hội đồng Thi đua – Khen thưởng tỉnh Tây Ninh về việc kiểm tra công tác thi đua – khen thưởng năm 2013 tại một số đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh, trong các ngày 13,14,15,16 và 20 tháng 8 năm 2013, cơ quan Thường trực Hội đồng TĐKT tỉnh đã thành lập 02 Đoàn Kiểm tra theo Kế hoạch. Đoàn Kiểm tra công tác TĐKT các sở, ban, ngành do ông Nguyễn Thành Nam - Ủy viên Hội đồng TĐKT tỉnh, Phó Trưởng ban TĐKT làm Trưởng đoàn, Đoàn Kiểm tra công tác TĐKT các huyện, thị xã do ông Nguyễn Hữu Ngân – Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng TĐKT tỉnh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban TĐKT làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác TĐKT 03 sở ngành và 03 huyện, thị xã. 

Qua kiểm tra cho thấy nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, thủ trưởng các đơn vị về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác TĐKT được nâng cao. Luật TĐKT và các văn bản hướng dẫn thực hiện được quán triệt, triển khai đầy đủ.

Đoàn Kiểm tra làm việc với HĐTĐKT huyện Tân Châu.
 
Ngay từ đầu năm, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đều tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các khối thi đua trực thuộc đăng ký thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác năm, đề ra mục đích, tiêu chí và kế hoạch cụ thể. 6 tháng đầu năm 2013, các đơn vị quan tâm phát động thi đua lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc; tại các địa phương tiếp tục thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, mô hình xây dựng khu phố an toàn, xanh, sạch, đẹp của UBND thị xã Tây Ninh, các phong trào thi đua của các tổ chức Hội quần chúng, Đoàn thể…
 
Kiểm tra công tác TĐKT tại xã Tân Hiệp, huyện Tân Châu.
 
Qua các phong trào thi đua xuất hiện nhiều mô hình mới đạt hiệu quả cao như: mô hình chương trình “Cánh đồng vàng” của ông Trần Nuôi xã Tân Hưng, huyện Tân Châu, mô hình sáng tạo khoa học kỹ thuật (máy thu hoạch mì) của ông Trần Quốc Hải xã Suối Dây, huyện Tân Châu…
 
Phong trào thi đua “Tây Ninh chung sức xây dựng nông thôn  mới” được chú trọng thực hiện. Các đơn vị, địa phương đã tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện, đánh giá kết quả đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, đề ra những giải pháp thiết thực để phát triển phong trào, đồng thời khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích. Qua phong trào xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, cách làm hay như Sở Giao thông Vận tải đã ban hành tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn, ban hành sổ tay kỹ thuật bảo dưỡng đường nông thôn, xây dựng quy hoạch mạng lưới đường giao thông của tỉnh chuẩn bị trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua…
 
Kiểm tra công tác TĐKT tại xã Suối Dây, huyện Tân Châu.
 
Công tác khen thưởng đã góp phần động viên, thúc đẩy phong trào thi đua, các đơn vị, địa phương đã chú trọng khen thưởng đột xuất, kịp thời cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, việc khen thưởng cho nhân dân, người lao động trực tiếp được chú trọng, điển hình 6 tháng đầu năm, UBND xã Suối Dây, huyện Tân Châu đã tặng 26/26 Giấy khen (100%) cho đối tượng là nhân dân, người lao động trực tiếp.
 
Việc xây dựng, nhân điển hình tiên tiến được quan tâm, chú trọng, đa số các địa phương được kiểm tra đều có những cách thức tuyên truyền  phù hợp, qua đó đã có tác dụng động viên, bắt đầu thu hút được sự quan tâm của quần chúng nhân dân. Cán bộ chuyên trách công tác TĐKT các huyện, thị xã được kiểm tra đều ổn định và đã bố trí 2 cán bộ phụ trách TĐKT. Riêng các sở, ban, ngành và cấp xã, phường, thị trấn đều phân công cán bộ Văn phòng kiêm nhiệm công tác TĐKT. Có một số xã thuộc huyện Dương Minh Châu đã có quyết định lấy một ngày cụ thể trong tuần (thứ 6) dành cho cán bộ tập trung làm công tác thi đua khen thưởng.
 
Việc trích lập và sử dụng Quỹ TĐKT tho đúng tinh thần Thông tư số 71/2011/TT-BTC ngày 24/5/2011 của Bộ Tài Chính và Công văn số1175/STC-TCHCSN ngày 14/8/2012 của Sở Tài chính hướng dẫn một số nội dung trong việc trích lập và sử dụng Quỹ TĐKT.
 
Tuy nhiên, qua kiểm tra cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác TĐKT như: các phong trào thi đua theo đợt, theo chuyên đề còn ít được quan tâm, công tác tổ chức phong trào thi đua còn lúng túng, chưa có những kiến nghị tạo sự thay đổi mạnh mẽ trong hoạt động quản lý nhà nước về TĐKT; cán bộ làm công tác TĐKT chưa ổn định, chưa dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu văn bản dẫn đến công tác tham mưu cho cơ quan, đơn vị, địa phương còn nhiều hạn chế; việc theo dõi TĐKT chưa thật sự được quan tâm dẫn đến không kịp thời đề nghị khen cao cho những tập thể, cá nhân đủ tiêu chuẩn.
 
Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế và phát huy những thành quả đã đạt được trong thời gian qua, Hội đồng TĐKT tỉnh đề xuất một số giải pháp, phương hướng và đề nghị các đơn vị, địa phương nghiên cứu vận dụng cho phù hợp tình hình thực tế.
 
Thái Thành
 
 
Ý kiến của bạn