Phòng chống dịch bệnh đau mắt đỏ trong trường học

 7990 lượt xem
(BTĐKT) - Ngày 26/9, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có công văn khẩn số 865/DP-DT gửi Viện trưởng các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur và Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tăng cường công tác phòng chống dịch đau mắt đỏ đặc biệt tại các nhà trẻ, trường học. 

Bởi vì hiện nay trên một số địa phương khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam đang xuất hiện nhiều bệnh nhân đau mắt đỏ (viêm kết mạc cấp) do virus Adeno. Bệnh có nguy cơ gia tăng, lan rộng trong cộng đồng. 

Cần chủ động phòng chống dịch đau mắt đỏ trong trường học, nhà trẻ.

Theo đó, Cục Y tế dự phòng đề nghị Viện trưởng các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur và Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giám sát chặt chẽ tình hình, diễn biến ổ dịch bệnh đau mắt đỏ trên địa bàn quản lý, đặc biệt tại các nhà trẻ, trường học; tổ chức hướng dẫn triển khai các biện pháp phòng chống, cách ly, điều trị kịp thời các trường hợp bị bệnh không để dịch bùng phát, lây lan.
 
Tăng cường tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp phòng, chống bệnh đau mắt đỏ tại cộng đồng như rửa mặt hàng ngày bằng khăn mặt riêng với nước sạch, không dùng chung vật dụng nhất là khăn mặt, kính mắt và các đồ dùng có thể bị nhiễm các chất xuất tiết của bệnh nhân (như: thau, chậu rửa mặt, bát, thìa, cốc, chén...) và tránh tiếp xúc với bệnh nhân đau mắt đỏ; đặc biệt là tại các phòng khám mắt. 
 
Sở Y tế các tỉnh, thành phố sẵn sàng cung cấp thuốc, vật tư, hoá chất chống dịch; hỗ trợ kịp thời địa phương, đơn vị triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch; chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân; tăng cường công tác kiểm soát lây nhiễm tại bệnh viện theo đúng qui định của Bộ Y tế và thông báo kịp thời cho Trung tâm y tế dự phòng để điều tra, xử lý ổ dịch. 
 
Các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ các biện pháp kỹ thuật cho các địa phương, đơn vị trong việc giám sát, xử lý ổ dịch và báo cáo tình hình dịch về Cục Y tế dự phòng.
 
Ngày 25/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cũng có văn bản chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã và các trường trực thuộc Sở về cách phòng chống dịch đau mắt đỏ trong trường học. 
 
Công văn nêu rõ, Sở GD&ĐT yêu cầu các Phòng GD&ĐT, các trường học tổ chức tuyên truyền thường xuyên trên loa, bảng tin nhà trường, các buổi sinh hoạt tập thể về phòng chống một số dịch bệnh như: Bệnh tay - chân - miệng, sốt xuất huyết, đau mắt đỏ… Tăng cường ý thức phòng chống dịch bệnh cho giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh. 
 
Các trường học tổ chức vệ sinh môi trường: Phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, không để rác tồn đọng trong khu vực trường học. Đảm bảo đủ nước sinh hoạt, vệ sinh sạch sẽ khu vệ sinh.Tăng cường vệ sinh buồng lớp, đảm bảo thông thoáng. Đảm bảo vệ sinh cá nhân, khăn mặt, khăn lau cho trẻ em, vệ sinh đồ dùng học tập, đồ chơi của trẻ (ở các trường mầm non). Thực hiện rửa tay cho học sinh, đặc biệt các trường mầm non và tiểu học tổ chức bán trú. Tăng cường điều kiện cơ sở vật chất ở các trường học có tổ chức ăn trưa, bếp ăn tập thể. Các bếp ăn tập thể trong trường phải đảm bảo điều kiện vệ sinh: Nguồn nước sạch, hệ thống nước rửa tay cho học sinh, điều kiện vệ sinh bếp, dụng cụ đồ dùng chứa đựng thức ăn…
 
Phối hợp với Trung tâm y tế quận, huyện mở các lớp tập huấn, tuyên truyền về Phòng chống dịch bệnh cho cán bộ quản lý, đội ngũ cán bộ y tế trường học, nhân viên phục vụ ở các trường. Theo dõi, giám sát sĩ số và diễn biến tình hình sức khỏe học sinh hàng ngày tại trường học. Khi có các trường hợp có biểu hiện sốt, đau mắt phải cách ly ngay học sinh có biểu hiện bất thường. Thông tin thường xuyên với gia đình học sinh, các học sinh bị đau mắt đỏ không nên đến trường. Nhân viên y tế trường học không tự điều trị đau mắt đỏ cho học sinh tại trường khi chưa có hướng dẫn của cơ quan y tế.
 
Châu Giang
 
 
 
Ý kiến của bạn