Sẽ có tuần lễ Dinh dưỡng và Phát triển

 8464 lượt xem
(BTĐKT) - Từ ngày 16 – 23/10/2013, tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển” sẽ được diễn ra với thông điệp “Đảm bảo an ninh dinh dưỡng và an toàn thực phẩm để mọi người khỏe mạnh”. Đây là sự kiện nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của Chiến lược Quốc gia về Dinh dưỡng giai đoạn 2011 - 2020, nhân ngày Lương thực Thế giới (16/10). 
Theo Bộ Y, tuần lễ "Dinh dưỡng và phát triển" năm nay tập trung vào các hoạt động sau: Khuyến khích người dân biết lựa chọn và sử dụng thực phẩm đảm bảo đủ dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm và phù hợp với điều kiện kinh tế; tạo ra nguồn lương thực - thực phẩm dồi dào tại gia đình và địa phương trên cơ sở giữ gìn vệ sinh môi trường; biết cách chế biến và thực hành vệ sinh đúng để đảm bảo thức ăn không trở thành nguồn lây bệnh và không bị hao hụt chất dinh dưỡng. 
 
Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với ngành Nông nghiệp để đưa kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và kiến thức về dinh dưỡng hợp lý tới mọi gia đình, đặc biệt là các gia đình ở những vùng khó khăn, vùng hay có thiên tai xảy ra.
 
Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế các tỉnh cần tăng cường kiểm tra giám sát và nâng cao ý thức của người dân trong việc tạo ra nguồn lương thực - thực phẩm sạch, an toàn. Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đa dạng các thực phẩm giàu dinh dưỡng, an toàn để đảm bảo sức khoẻ, đặc biệt là bà mẹ và trẻ em.
 
Bộ Y tế giao Viện Dinh dưỡng làm đầu mối, phối hợp với Cục Y tế dự phòng, Cục An toàn thực phẩm, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây nguyên, Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn và tổ chức triển khai tốt tuần lễ "Dinh dưỡng và phát triển".
 
Ông Lê Danh Tuyên, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng, cơ quan đầu mối sự kiện Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển” cho biết, Viện đã có văn bản hướng dẫn tổ chức triển khai các hoạt động trong dịp này từ cấp Trung ương, tới cấp tỉnh, huyện. 
 
Để hưởng ứng Tuần lễ Dinh dưỡng và Phát triển cần chú trọng: Tích cực tạo nguồn thực phẩm an toàn thông qua phát triển ô dinh dưỡng tại hộ gia đình. Phát triển VAC trên cơ sở bảo vệ môi trường để tạo ra nguồn thực phẩm dồi dào tại địa phương. Lựa chọn, chế biến, sử dụng đa dạng nguồn thực phẩm an toàn, sẵn có ở địa phương cho bữa ăn gia đình. Cho trẻ ăn bổ sung hợp lý bằng các thực phẩm giàu dinh dưỡng và an toàn để phòng chống suy dinh dưỡng thấp còi và thừa cân béo phì. Sử dụng nguồn nước sạch trong chế biến thức ăn. Tổ chức tốt bữa ăn dinh dưỡng hợp lý tại gia đình để phòng chống suy dinh dưỡng và thừa cân, béo phì. Chăm sóc dinh dưỡng sớm, đảm bảo đủ dinh dưỡng cho trẻ nhỏ để nâng cao tầm vóc người Việt Nam. Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm từ lựa chọn, chế biến đến bảo quản và sử dụng. Thực hiện đầy đủ 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý . Vì sức khoẻ của bạn, của gia đình và cộng đồng, hãy thực hiện ăn uống hợp lý và đảm bảo vệ sinh.
“Tuần lễ Dinh dưỡng và Phát triển 2013 chúng tôi tập trung đến các vùng sau lũ, thiên tai. Đối với các vùng này chúng tôi hướng dẫn thực hiện vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng nước sạch trong chế biến thức ăn. Thực hiện ăn chín uống sôi. Phối hợp với Hội Nông dân hướng dẫn người dân tích cực tăng gia, sản xuất, trồng một số cây, con thích hợp với điều kiện địa phương và có thể nhanh chóng đưa vào bữa ăn gia đình nhằm bảo đảm khẩu phần ăn đủ chất dinh dưỡng sau thiên tai, bão lụt. Đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền về chăm sóc dinh dưỡng cho các đối tượng ưu tiên như: Bà mẹ có thai, trẻ em dưới 5 tuổi, tích cực triển khai các biện pháp phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em”, ông Tuyên nhấn mạnh. 
 
 
 Tuần lễ Dinh dưỡng và Phát triển sẽ hướng dẫn người dân lựa chọn thực phẩm an toàn cho bữa ăn gia đình.
 
Phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em cũng là một nội dung quan trọng của tuần lễ Dinh dưỡng và Phát triển 2013.

Phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em cũng là một nội dung quan trọng của tuần lễ Dinh dưỡng và Phát triển 2013.

 
Ý kiến của bạn