Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm của ngành

 9694 lượt xem
(BTĐKT) - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tọa lạc trên đường Hùng Vương, thành phố Đông Hà. Hiện nay, nhà trường có 76 cán bộ, giáo viên, có 21 phòng học đảm bảo đầy đủ cho toàn trường học văn hóa và bồi dưỡng chuyên sâu trong 1 buổi. 
 Trong năm học 2012-2013 nhà trường đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của ngành với chủ đề “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng nhằm phát triển mạnh mẽ toàn diện và vững chắc sự nghiệp giáo dục”. Với điểm nhấn “Biên soạn lịch sử và xây dựng phòng truyền thống nhà trường”, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra. Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn luôn chú trọng công tác lập kế hoạch và triển khai thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo nội dung chương trình; chú trọng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực. Xây dựng kỷ cương và nền nếp dạy, học, nâng cao kỷ luật chuyên môn. Các thầy, cô giáo đã làm tốt khâu soạn giảng, chuẩn bị kỹ lưỡng cho mỗi giờ lên lớp; nâng cao chất lượng bài giảng, đổi mới phương pháp, phấn đấu tất cả các giờ đạt từ khá trở lên. Bên cạnh đó nhà trường cũng đã tăng cường công tác sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, đẩy mạnh hoạt động dự giờ thăm lớp, đảm bảo số tiết tối thiểu theo quy định. Ngoài ra, các thầy, cô giáo đã tích cực khai thác và sử dụng có hiệu quả, thiết bị đồ dùng dạy học, làm thêm đồ dùng dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy. Tham gia tổ chức và đăng ký dự thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp trường. Trung bình mỗi năm có trên 25 giáo viên giỏi cấp trường, trong đó có 5-7 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.
 
Về chất lượng giáo dục đại trà, với tinh thần đổi mới toàn diện và không ngừng nâng cao hiệu quả công tác dạy học, nghiên cứu khoa học  trong toàn bộ giáo viên và học sinh. Năm học 2012-2013 có 199/632 học sinh đạt học lực loại giỏi chiếm tỷ lệ 30,02%; có 451/632 học sinh đạt học lực lọai khá chiếm tỷ lệ 61,4%, không có học sinh xếp loại học lực yếu kém, 100% học sinh khối 12 thi đỗ tốt nghiệp THPT trong đó có hơn 75% học sinh xếp tốt nghiệp loại khá trở lên.
 
Bên cạnh công tác giáo dục đại trà nhà trường cũng luôn chú trọng đến công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh. Hàng năm Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã phối hợp với Trung tâm dạy nghề Sông Hiếu tổ chức cho học sinh khối 11 học và thi nghề phổ thông theo chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Do làm tốt công tác hướng nghiệp nên trong năm học 2012-2013 học sinh khối 12 của nhà trường đã thi đỗ vào hầu hết vào các trường đại học trong cả nước. Đặc biệt có 3 em đỗ thủ khoa vào các trường đại học.
 
Về chất giáo dục mũi nhọn, nhà trường xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm và cũng là thương hiệu của nhà trường, trong năm học vừa qua nhà trường đã đạt được những thành tích đáng kể trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi. Trong kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa 11, 12 trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đều đạt nhất toàn đoàn với 251 học sinh đoạt giải. Trong số những học sinh tham gia tập huấn dự thi học sinh giỏi cấp Quốc gia nhà trường có 39 trên tổng số 53 học sinh dự thi chiếm tỷ lệ 74% của toàn tỉnh. Kết quả mang về có 13/15 học sinh đạt giải. Trong đó có 1 giải nhì, 5 giải ba, 7 giải khuyến khích. Nhà trường luôn tạo điều kiện để học sinh phát huy năng khiếu, sở trường tại Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật (Itel-Isep) cấp tỉnh trong đó có 01 giải nhất, 04 giải ba và 01 giải khuyến khích; 12 học sinh lớp 10, 11 chuyên Anh đoạt giải trong kỳ thi giải tiếng Anh qua mạng Internet (IOE) trong đó có 02 giải nhất, 03 giải nhì, 05 giải ba, 02 giải khuyến khích. Về giải toán trên Tạp chí Toán học và tuổi trẻ có 02 học sinh đoạt Huy chương vàng. 
 
Trao đổi với chúng tôi thầy giáo Nguyễn Văn Nhân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết “ Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm học vừa qua trong năm học đến dù khó khăn đến đâu nhà trường cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt để xứng đáng là một trường  trọng điểm, chất lượng cao của tỉnh”.
 
Với những thành tích đã đạt được trong năm học vừa qua nhà trường đã được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua và đang đề nghị tặng Cờ thi đua của Chính phủ.
                                   
      
 Trường  THPT chuyên Lê Quý Đôn tỉnh Quảng Trị- Một trong những lá cờ đầu trong ngành Giáo dục – Đào tạo của tỉnh Quảng Trị 
 
                                                                                                                      Nguyễn Thị Thắm
 
Ý kiến của bạn