Xây dựng thói quen rửa tay bằng xà phòng

 8243 lượt xem
(BTĐKT) - Từ nay đến tháng 5/2014, 1,8 triệu người dân khắp cả nước ở 1.600 xã sẽ được tuyên truyền, xây dựng thói quen rửa tay với xà phòng, vệ sinh cá nhân. Đây là hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới rửa tay xà phòng năm 2013 với thông điệp “Vì một Việt Nam khỏe mạnh”.



Ngày 20/10, tại Triển lãm Giảng Võ, Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Quỹ Unilever Việt Nam, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) và nhãn hàng Lifebuoy tổ chức buổi lễ hưởng ứng Ngày thế giới rửa tay với xà phòng năm 2013. 
Đây là chiến dịch được Bộ Y tế phát động để hưởng ứng phong trào vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân trên phạm vi toàn quốc, nhằm tiếp tục tuyên truyền về lợi ích và tầm quan trọng của việc rửa tay với xà phòng đến người dân để phòng ngừa nhiều dịch bệnh.
 
Ông Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế kêu gọi tất cả các ngành, các cấp chính quyền, các cơ quan đoàn thể, các tổ chức quốc tế và cơ quan thông tấn báo chí hãy cùng phối hợp với ngành Y tế tập trung đẩy mạnh hoạt động truyền thông dưới nhiều hình thức để tuyên truyền về lợi ích của việc rửa tay với xà phòng, duy trì và dần đưa hành động thường xuyên rửa tay bằng xà phòng thành một nếp sống văn minh của xã hội.
 
Trong buổi lễ hưởng ứng Ngày thế giới rửa tay với xà phòng năm 2013, Bộ Y tế đã chính thức giới thiệu "Biệt đội tay sạch" với mục tiêu mang thông điệp rửa tay với xà phòng đến với người dân, góp phần cải thiện hành vi vệ sinh cá nhân và nâng cao sức khỏe cộng đồng. Những thành viên đầu tiên. Đó là các giọng ca Giọng hát Việt nhí gồm quán quân Quang Anh, Phúc Nguyên, Chí Long, Hồng Khanh, Thu Hà cùng hai huấn luyện viên Hồ Hoài Anh - Lưu Hương Giang.
 
Hoạt động Biệt đội tay sạch nằm trong dự án “Rửa tay với xà phòng vì một Việt Nam khỏe mạnh” do Bộ Y tế và Quỹ Unilever Việt Nam, nhãn hàng Lifebuoy phối hợp thực hiện từ năm 2012 đến năm 2016 với cam kết hỗ trợ 10 tỉ đồng/năm. Dự kiến từ tháng 10/2013 đến tháng 5/2014, Biệt đội tay sạch sẽ tuyên truyền và giúp xây dựng thói quen rửa tay với xà phòng, vệ sinh cá nhân cho 1,8 triệu người dân khắp cả nước.
 
Ngay sau hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới rửa tay với xà phòng 15/10, Bộ Y tế và nhãn hàng Lifebuoy cùng các thành viên của Biệt đội tay sạch sẽ triển khai các hoạt động đến hơn 1.600 xã thuộc 18 tỉnh thành bao gồm Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Điện Biên, Yên Bái, Bắc Giang, Hòa Bình, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Thanh Hóa, Hà Tĩnh. 
 
Tại mỗi tỉnh thành, Biệt đội tay sạch sẽ tuyên truyền về lợi ích của việc rửa tay với xà phòng, phổ biến kiến thức vệ sinh cá nhân và kêu gọi mọi người cùng tham gia vào Biệt đội tay sạch để đưa hành động rửa tay với xà phòng dần trở thành nếp sống văn minh của xã hội.
 
Từ năm 2008, ngày 15/10 được Liên Hiệp Quốc chọn là “Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng” với sự kiện hàng triệu người trên các quốc gia khắp toàn cầu cùng tham gia rửa tay với xà phòng và truyền đi những thông điệp về cải thiện thói quen vệ sinh cá nhân, nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng thế giới. Năm 2013, hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới rửa tay với xà phòng được tổ chức đồng loại tại hơn 40 quốc gia như Việt Nam, Singapore, Indonesia, Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh, Sri Lanka, Malaysia, Ghana, Peru, Kenya… hơn 8.884 trường tiểu học và 3.400.000 học sinh tiểu học cùng cam kết rửa tay với xà phòng để hưởng ứng Ngày thế giới rửa tay với xà phòng 15/10.
 
Cũng nhân sự kiện ngày, ngày 14/10, tại TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, TW Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Hội LHPN tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng.
 
Lễ phát động nhằm nâng cao nhận thức của người dân, trong đó có phụ nữ, trẻ em về lợi ích, tầm quan trọng của rửa tay với xà phòng để từ đó có ý thức trong giữ gìn vệ sinh cá nhân, thực hiện rửa tay với xà phòng đúng cách vào các thời điểm quan trọng, góp phần bảo vệ sức khỏe, giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng chống các dịch bệnh lây truyền. Hội Phụ nữ đã có nhiều hoạt động với các nội dung phong phú để tuyên truyền về việc này như tổ chức lễ phát động, tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt tổ/nhóm phụ nữ; truyền thông ở chợ; xây dựng tiểu phẩm, giao lưu văn nghệ, hội thi rửa tay với xà phòng. 
 
Đặc biệt Hội phụ nữ đang thực hiện dự án “Truyền thông thay đổi hành vi rửa tay với xà phòng” mở rộng tại 7 tỉnh do chương trình Nước và vệ sinh được Ngân hàng Thế giới hỗ trợ. Dự án đã giúp cho hơn 3 triệu lượt bà mẹ, phụ nữ và học sinh nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi thực hiện rửa tay với xà phòng đúng cách và vào các thời điểm quan trọng, mang lại những kết quả rõ nét trong phòng bệnh. 
 
 
 
 
   
Thứ trưởng Bộ Y tế GS Lê Quang Cường (áo sơmi trắng) tại lễ phát động.
 
 
 
  Rửa tay bằng xà phòng để bảo vệ sức khỏe bản thân.
 
 
 
 Châu Giang
 
Ý kiến của bạn