Chuyển mình trong giảm thiểu Mất cân bằng giới tính khi sinh ở Hương Vĩnh

 11270 lượt xem
(BTĐKT)- Hương Vĩnh là xã nghèo vùng biên giới của huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, có gần 10 km đường biên tiếp giáp với nước Cộng hòa DCND Lào, toàn xã có 1260 hộ với 4632 nhân khẩu, phụ nữ 15- 49 có chồng là 830 người, tỷ lệ áp dụng BPTT hiện đại là 85%, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 16%, tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên 6%0, tỷ lệ đồng bào theo đạo Công giáo là 20%, tỷ lệ hộ nghèo 19%... do quan niệm đông con là nhà có phúc, phải có con trai để nối dõi tông đường, dẫn đến mất cân bằng tỷ số giới tính khi sinh. 
           Với việc mất cân bằng giới tính khi sinh ở Hương Vĩnh đang là vấn đề nổi cộm và được cấp ủy Đảng, chính quyền đặc biệt quan tâm đến công tác Dân số- KHHGĐ hiện nay.
 
          Trong những năm gần đây, tỷ số giới tính khi sinh ở Hương Vĩnh thường ở mức cao, năm 2009 là 150 bé trai/100 bé gái, năm 2010 là 120 bé trai/100 bé gái, năm 2011 là 113 bé trai/100 bé gái, năm 2012 là 117 bé trai/100 bé gái, năm 2013 là 106 bé trai/100 bé gái. Năm 2013, Hương Vĩnh được thụ hưởng Đề án Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh do Trung tâm Dân số- KHHGĐ huyện Hương Khê, triển khai mở rộng Đề án Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh cho 16 xã, thị trấn, đến nay các xóm trên địa bàn xã thực hiện Đề án nhằm từng bước khống chế tốc độ gia tăng mất cân bằng, tiến tới ổn định, cân bằng giới tính khi sinh, góp phần nâng cao chất lượng dân số.
 
 
           Với sự quan tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, và sự nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ làm công tác Dân số-KHHGĐ ở cơ sở, đã tích cực tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ không lựa chọn giới tính thai nhi, nên tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn xã đã có chiều hướng giảm đáng mừng, nếu như năm 2009 là 150 bé trai/100 bé gái thì đến năm 2013 là 106 bé trai/100, bé gái. Từ những nỗ lực của các ngành nhất là cán bộ làm Dân số thì công tác Dân số - KHHGĐ ở Hương Vĩnh đã có những chuyển biến tích cực là tỷ lệ sinh con thứ 3 từ 19,8%, năm 2009 giảm xuống 15% so với năm 2013, đến nay toàn xã có 86 trẻ mới sinh thì có 44 bé trai và 42 bé gái. đây là tín hiệu vui của bước chuyển mình trong công tác tuyên truyền để giảm thiểu Mất cân bằng giới tính khi sinh. Trên địa bàn công tác tuyên truyền vận động cho đồng bào Chứt ở Bản Giàng 2 gặp không ít khó khăn, do là người dân tộc thiểu số trình độ văn hóa còn hạn chế dẫn đến việc tuyên truyền thông qua tài liệu, tư vấn trực tiếp rất khó khăn... Trước những khó khăn đó, Cán bộ chuyên trách, Cộng tác viên Dân số đã nỗ lực không quản vất vả với phương châm “ mưa dầm, thấm lâu” " đánh vào lòng người rồi sẽ thành công", để không chỉ thay đổi nhận thức mà còn thay đổi hành vi của nhân dân trong thực hiện chính sách Dân số- KHHGĐ mà Đảng, Nhà nước đã đề ra.
 
 
     Mất cân bằng giới tính khi sinh đã và đang là vấn đề nóng trong công tác Dân số- KHHGĐ hiện nay. Bởi vậy việc tập trung đầu tư nguồn lực, tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ để từng bước khống chế, giảm bớt tốc độ gia tăng tỷ lệ sinh con thứ 3, mất cân bằng giới tính khi sinh tại địa bàn xã Hương Vĩnh là việc làm cần thiết, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền và phải có sự đồng thuận của nhân dân...Để tuyên truyền, phổ biến hoạt động của Đề án có hiệu quả, UBND xã đã ra Quyết định thành lập các Câu lạc bộ không sinh con thứ 3, duy trì hoạt động Câu lạc bộ gia đình trẻ, để tăng cường tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác dân số và các mô hình truyền thông, tư vấn, dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ của Đề án can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Qua các buổi sinh hoạt, các thành viên còn được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống gia đình cũng như công việc lao động sản xuất, kinh doanh; nhất là được phổ biến các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước như: Pháp lệnh Dân số, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới…, ngoài ra Ban Dân số- KHHGĐ phối hợp với Ban Tư pháp xã, tư vấn trực tiếp cho các cặp vợ chồng chuẩn bị cưới, đến đăng ký kết hôn tại UBND xã việc thực hiện chính sách Dân số- KHHGĐ và ký cam kết không sinh con thứ 3, không lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức, phối hợp với Trạm Y tế xã triển khai cung cấp dịch vụ trong chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ, năm 2013 đã đặt 75/68 DCTC cho chị em phụ nữ, cấy thuốc tránh thai cho 5 người, triệt sản 1, tiêm 7...
 
     Trong quá trình triển khai thực hiện Đề án, Ban Dân số- KHHGĐ xã tích cực tham mưu với các cấp uỷ đảng chính quyền sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện chính sách Dân số và một số văn bản liên quan đến chỉ số giới tính, triển khai việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT- UBND của UBND huyện về việc thực hiện chính sách Dân số- KHHGĐ trong tình hình mới và ký cam kết không sinh con thứ 3 trên địa bàn xã ngoài ra còn lồng ghép tuyên truyền nội dung nghiêm cấm các hình thức lựa chọn giới tính thai nhi trong các buổi sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể.
 
      Chia sẽ với chúng tôi Ông Trần Văn Thanh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, kiêm trưởng Ban Dân số- KHHGĐ xã cho biết: "Công tác Dân số- KHHGĐ trong năm 2013 có nhiều chuyển biến tích cực anh ạ, sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền xuống tận thôn xóm. Để có được kết quả như vậy, Đảng ủy, UBND ra Nghị quyết chuyên đề về công tác Dân số, phân tích nguyên nhân tại sao có sự gia tăng tỷ số giới tính và đưa ra những giải pháp đồng bộ để chỉ đạo xuống tận cơ sở. Mừng nhất vẫn là ở xóm Vĩnh Thủy cả xóm hàng trăm hộ có đồng bào theo đạo công giáo nhưng duy nhất chỉ có 01 hộ sinh con thứ 3 chứng tỏ công tác truyền thông rất có hiệu quả. Địa phương cũng gắn các chỉ tiêu về Dân số - KHHGĐ, tỷ lệ sinh con thứ 3, trong việc bình xét làng văn hóa, gia đình văn hóa, coi đó là các chỉ tiêu thi đua thực hiện hàng năm, năm 2013 công tác Dân số đã từng bước chuyển mình nhất là tỷ số giới tính, hy vọng rằng bước sang năm 2014 công tác Dân số có nhiều khởi sắc hơn ".
 
               Với việc Mất cân bằng giới tính khi sinh đang đà gia tăng tốc độ ngày càng nhanh như hiện nay sẽ là những hệ lụy khó lường làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế- xã hội, an ninh- quốc phòng trong tương lai. Cần huy động sự phối hợp, tham gia tích cực của các ngành, đoàn thể, trong việc tuyên truyền giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Để từng bước giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, bên cạnh sự nỗ lực không ngừng của những người làm công tác Dân số-KHHGĐ ở cơ sở thì rất cần sự đầu tư cho công tác Dân số, cần phải có chính sách ưu đãi hợp lý cho cán bộ chuyên trách Dân số và CTV, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ của các ngành chức năng trong việc tuyên truyền, vận động xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài là nhiệm vụ chính trị hàng đầu ở địa phương. Chia tay Hương Vĩnh, những cành đào, mai đã hé nụ báo hiệu một mùa xuân mới lại về, chúng tôi hy vọng rằng năm 2014 Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hương Vĩnh sẽ là xã dẫn đầu toàn diện trong đó có ngành Dân số với mục tiêu xây dựng nông thôn mới ngày càng đi lên./.
 
Văn Định
 
 
 
Ý kiến của bạn