Sở Tư pháp tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tư pháp năm 2013 và triển khai công tác tư pháp năm 2014

 10786 lượt xem
(BTĐKT) Sáng ngày 13.02.2014, Sở Tư pháp tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tư pháp năm 2013 và triển khai công tác tư pháp năm 2014. 

Năm 2013, ngành Tư pháp tỉnh Tây Ninh đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt được những kết quả đáng khích lệ trên tất cả các mặt công tác. Công tác xây dựng, thẩm định, góp ý văn bản, kiểm tra và theo dõi thi hành pháp luật được chú trọng thực hiện thường xuyên, tiến độ và chất lượng ngày càng được nâng lên, hạn chế sai sót về nội dung, thẩm quyền ban hành; tập trung triển khai góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, tổng kết thi hành bộ luật, luật đảm bảo kịp thời theo chỉ đạo của Bộ Tư pháp. Công tác hành chính tư pháp được các cấp, các ngành ở địa phương chú trọng, tăng cường trong phối hợp công tác, công tác hộ tịch, quốc tịch, lý lịch tư pháp tiếp tục đạt kết quả tốt, việc tiếp nhận và giải quyết các vụ việc hành chính đảm bảo đúng theo quy định, đáp ứng yêu cầu của tổ chức, cá nhân. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý đã kịp thời triển khai các chương trình, đề án và các văn bản pháp luật mới ban hành, hình thức và nội dung đa dạng, phong phú và đạt hiệu quả cao. Toàn tỉnh có 621 Tổ Hòa giải với 4.195 hòa giải viên, trong năm 2013 đã tiếp nhận thụ lý 2.172 vụ việc, tỷ lệ hòa giải thành đạt trên 89%; có 26 Câu Lạc bộ Trợ giúp pháp lý với 188 thành viên Ban Chủ nhiệm, tổ chức sinh hoạt được 66 cuộc với 2.389 lượt người tham dự, phổ biến nhiều văn bản pháp luật thiết thực với người dân địa phương.

Công tác bổ trợ tư pháp kịp thời triển khai các chủ trương và chỉ đạo của cơ quan chức năng, việc xã hội hóa hoạt động công chứng đi đúng lộ trình đề án đã đề ra, công tác quản lý luật sư được thực hiện tốt, số vụ việc tư vấn, bào chữa ngày càng có chất lượng, tạo được lòng tin ở người dân, quản lý hoạt động bán đấu giá tài sản, giám định tư pháp có những chuyển biến tích cực so với những năm trước đây.
 
Công tác xây dựng ngành tư pháp được quan tâm, củng cố về tổ chức bộ máy từ tỉnh đến xã, đội ngũ cán bộ công chức trong năm có sự tăng lên về số lượng và chất lượng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ trong toàn ngành được chú trọng thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin được duy trì thường xuyên và có cải tiến, sửa đổi trong quá trình thực hiện.
 
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam thuộc Bộ Tư pháp Hoàng Kim Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Lưu Quang ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác năm 2013 của ngành tư pháp, mà tiêu biểu là Sở Tư pháp tỉnh là một trong năm đơn vị của 63 tỉnh, thành nhận được Cờ Thi đua của Bộ Tư pháp. Trong năm 2014, toàn ngành cần tập trung thực hiện có hiệu quả chương trình công tác của Bộ Tư pháp và Tỉnh ủy; nâng cao hơn nữa chất lượng thẩm định, góp ý văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện tốt công tác hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp, tăng cường quản lý nhà nước, bảo đảm lành mạnh hóa quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài, cho nhận con có yếu tố nước ngoài; nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, tăng cường trợ giúp pháp lý lưu động về vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, xã đặc biệt khó khăn; phổ biến Hiến pháp và đấu tranh có hiệu quả những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; phát động mạnh mẽ phong trào thi đua trong toàn ngành, gắn với phong trào thi đua “Tây Ninh chung sức xây dựng nông thôn mới” và việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhằm góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội của tỉnh nhà.
 
Tại Hội nghị, Ban Tổ chức đã công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 06 cá nhân; Quyết định của Bộ trưởng Bộ Tư pháp tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua ngành” cho 01 cá nhân, Bằng khen cho 02 tập thể và 03 cá nhân, Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp tư pháp” cho 05 cá nhân; Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua” cho 01 tập thể, danh hiệu “Chiến sĩ thi đua tỉnh” cho 01 cá nhân, Bằng khen cho 02 tập thể và 01 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tư pháp. 
Thái Thành
 
 
Ý kiến của bạn