BÁO CÁO THÀNH TÍCH ĐỀ NGHỊ KHEN THƯỞNG HUÂN CHƯƠNG ĐỘC LẬP HẠNG NHẤT

 11915 lượt xem
(BTĐKT) -Trường Đại học Lâm nghiệp có trụ sở tại Thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội, là đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được thành lập theo Quyết định số 127/CP ngày 19/8/1964 của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở tách Khoa Lâm nghiệp và Bộ môn cơ khí Lâm nghiệp thuộc trường Đại học Lâm nghiệp Hà nội, trường có cơ sở 2 tại Thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. 
Từ ngày thành lập đến nay, trường đã đào tạo 54 khóa đại học với trên 29000 kỹ sư, 54 Tiến sỹ, 900 Thạc sĩ đã tốt nghiệp đang công tác khắp mọi miền tổ quốc, trên 2000 học sinh phổ thông dân tộc nội trú. Hiện nay, trường đào tạo 23 ngành bậc đại học; 5 chuyên ngành thạc sĩ; 4 chuyên ngành tiến sĩ, 9 ngành Cao đẳng, 5 ngành liên thông và 7 ngành Trung cấp.
 
Là trường Đại học đầu ngành, đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao để đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành lâm nghiệp và phát triển nông thôn, trường là trung tâm Khoa học công nghệ có uy tín về lâm nghiệp, tài nguyên và môi trường, phòng chống và giảm nhẹ thiên tai, góp phần vào sự nghiệp phát triển bền vững kinh tế - xã hội – môi trường trên địa bàn cả nước, đặc biệt là miền núi, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên.
 
Nhiệm vụ của trường là đạo tạo nguồn nhân lực có trình độ sau Đại học, Đại học và các trình độ khác theo hướng đa cấp, đa loại hình và đa ngành, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ hợp tác đối với các đối tác trong và ngoài nước, tham gia tư vấn về chiến lược, chính sách và các giải pháp phát triển kỹ nghệ và kinh tế Nông lâm nghiệp, phát triển các hoạt động sản xuất, dịch vụ, kinh doanh, thương mại, liên doanh, liên kết, quản lý có hiệu quả nguồn nhân lực và cơ sở vật chất, tài chính..
 
Những thành tích nhà trường đạt được bao gồm:
 
Thành tích về giáo dục đào tạo phục vụ phát triển lâm nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội đất nước, đặc biệt là phát triển nông thôn miền núi, cụ thể là:
 
+ Đổi mới mục tiêu, chương trình, giáo trình, phương pháo giảng dạy và mở rộng ngành nghề đào tạo
 
+ Đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu xã hội, nâng cao vị thế đầu ngành về lĩnh vực lâm nghiệp
 
+ Là trường duy nhất điển hình của toàn ngành chủ động đào tạo từ bậc Phổ thông trung học Dân tộc nội trú để tạo nguồn cán bộ có trình độ Đại học và sau Đại học phục vụ đồng bào các dân tộc ở vùng sâu, vùng xa, vùng cao với chất lượng tốt.
 
Thành tích về hợp tác đối ngoại, hội nhập quốc tế trong lĩnh vực đào tạo:
 
+ Về hợp tác trong nước: Liên kết và hợp tác về lĩnh vực đào tạo với nhiều tổ chúc trong nước, liên kết với các địa phương để xây dựng các luận chứng kinh tế, kỹ thuật, các mô hình kinh tế trang trại, khuyến nông, khuyến lâm, đào tạo, tập huấn, chuyển giao tiến bộ trong nông, lâm nghiệp tại các tỉnh trên cả nước.
 
+ Về hợp tác quốc tế: Nhà trường đã và đang hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ với các tổ chức quốc tế, các trường Đại học và Viện nghiên cứu các nước, đã tiếp nhận và triển khai các dự án hợp tác quốc tế về khoa học kỹ thuật với kinh phí hàng triệu đô… Nhiều cán bộ được đào tạo ở nước nước ngoài phục vụ cho chất lượng công tác giảng dạy.
 
Thành tích trong nghiên cứu khoa học, đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật: Từ năm 2005 đến nay đã chủ trì 25 đề tài cấp Nhà nước, 316 đề tài cấp Bộ, cấp tỉnh, thành phố, 4 dự án thử nghiệm, 9 nhiệm vụ bảo vệ môi trường, 6 đề tài nghiên cứu hợp tác với các tổ chức quốc tế, 218 đề tài cấp trường, 217 đề tài cấp khoa, 1.288 đề tài cấp bộ môn, trên 671 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên, 7 đề tài thuộc chương trình 661, xây dựng 12 tiêu chuẩn ngành, tổ chức 68 khóa đào tạo khuyến nông, khuyến lâm. Các đề tái được Hội đồng khoa học cấp nhà nước, Bộ Nông nghiệp nghiệm thu và đánh giá cao, các đề tài đã được ứng dụng tại các địa phương.
 
Tổ chức thực hiện tốt chiến lược đào tạo, xây dựng và phát triển đội ngũ: Từ năm 2005-2013 công tác tổ chức xây dựng bộ máy đạt được những thành tựu quan trọng, đã kịp thời sắp xếp, điều chỉnh cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ và thành lập các đơn vị mới đáp ứng yêu cầu phát triển.
 
Công tác xây dựng, sử dụng cơ sở vật chất phục vụ cho đào tạo và nghiên cứu khoa học: Thường xuyên quan tâm việc bảo quản, khai thác và sử dụng cơ sở vật chất của đơn vị, đảm bảo sử dụng đạt hiệu quả cao, đúng mục đích cơ sở hiện có, tận dụng các nguồn vốn hợp pháp để đầu tư thiết bị đáp ứng nhu cầu đào tạo và nghiên cứu khoa học của trường, cùng với đầu tư xây dựng, mua sắm ở thời kỳ trước, các hoạt động đầu tư xây dựng đã tạo thành hệ thống cơ sở vật chất tương đối đồng bộ, hiện đại về cơ bản đang đáp ứng được yêu cầu bảo đảm, nâng cao chất lượng đào tạo, KHCN. Hiện tại nhà trường có hệ thống giảng đường 10.391m2, hệ thống nhà xưởng, phòng thí nghiệm, thực hành, hệ thống thư viện với hàng trăm đầu sách, hệ thống nhà làm việc, sân bãi thi đấu, ký túc xá..
 
Bên cạnh đó, Nhà trường luôn chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ viên chức và học sinh, sinh viên; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước, đóng góp cho địa phượng, công tác xã hội và từ thiện. Là một tập thể đoàn kết nhất trí, tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, các tổ chức đoàn thể quần chúng vững mạnh toàn diện, được các tổ chức chính trị và cộng đồng địa phương đánh giá cao.
 
Với những thành tích nêu trên, nhiều năm liền trường Đại học Lâm nghiệp đạt danh hiệu thi đua Tập thể Lao động xuất sắc từ 2005-2013, Cờ Thi đua của Chính phủ, Cờ Thi đua của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, năm 2009 được vinh dự là đơn vị nhận danh hiệu Anh hùng Lao động. Ngoài các Bằng khen của Bộ Nông nghiệp, Bộ Tài nguyên & Môi trường qua các năm, năm 2004, trường vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì. 
 
Năm 2014, Trường Đại học Lâm nghiệp tiếp tục đề nghị Nhà nước tặng thưởng danh hiệu cao quý ghi nhận những cống hiến của mình là Huân chương Độc lập hạng Nhất.
 
Thanh Thảo
 
Ý kiến của bạn