BÁO CÁO THÀNH TÍCH ĐỀ NGHỊ TRUY TẶNG HUÂN CHƯƠNG CHIẾN CÔNG HẠNG NHẤT

 7946 lượt xem
Họ và tên: Lù Văn Hinh; cấp bậc Thượng úy. Chức vụ: Trinh sát viên. Đơn vị: Đội đặc nhiệm – Phòng, Phòng chống tội phạm ma túy, bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên. 
Là một trinh sát viên thuộc Phòng, Phòng chống tội phạm ma túy, nhiệm vụ của đồng chí Lù Văn Hinh là điều tra cơ bản địa bàn các xã nội, ngoại biên, các tuyến trọng điểm về mua bán vận chuyển ma túy; thường xuyên tham mưu cho lãnh đạo phòng xây dựng và triển khai từng bước của kế hoạch phục vụ cho đấu tranh chuyên án từ khâu nắm tình hình đến khi xây dựng kế hoạch phá án. Trực tiếp tham gia phá các chuyên án, vụ án mua bán vận chuyển ma túy, đề xuất các kế hoạch nghiệp vụ kịp thời, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên phòng. Với bản chất của một anh bộ đội cụ Hồ, đồng chí  có lập trường chính trị vững vàng, có lối sống trong sạch lành mạnh, luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. 
 
Từ năm 2007 -2012, đồng chí đã trực tiếp tham gia các chuyên án quan trọng, bắt giữ nhiều đối tượng nguy hiểm trong các đường dây buôn bán ma túy, thu giữ được nhiều tang vật là heroin, ma túy tổng hợp, súng và các hiện vật liên quan đến vụ án..
 
Năm 2013, thực hiện theo kế hoạch số 188/KH-ĐBP ngày 13/10/2013 của Đồn biên phòng Mường Nhà phối hợp với Tổ công tác của Phòng PCTP ma túy mật phục đánh bắt tội phạm ma túy tại khu khe Huổi Sét, bản Na Hôm, xã Mường Nhà. Sau khi đã tiến hành xác minh tin, kiểm tra thực địa xây dựng kế hoạch phê duyệt của chỉ huy, tổ mật phục của đồng chí Hinh đã vào vị trí bí mật để bắt đối tượng khả nghi. Khi tiếp cận được đối tượng, tổ mật phục của đồng chí Hinh đã yêu cầu 2 đối tượng dừng lại cho kiểm tra thì bất ngờ một đối tượng đã rút dao đâm vào người đồng chí Hinh rồi bỏ chạy, mặc dù bị thương nhưng với tinh thần kiên quyết tấn công  bắt tội phạm, đồng chí Hinh vẫn lao theo và ôm được một đối tượng, đối tượng tiếp tục chống trả quyết liệt, trong lúc vây bắt, đồng chí Hinh tiếp tục bị đối tượng đâm những nhát dao chí mạng. Cuối cùng đồng chí Hinh cùng đồng đội đã bắt được cả hai đối tượng, thu giữ tang vật là dao và 2 gói bao gồm ma túy và ma túy tổng hợp.
 
Với lòng dũng cảm, ý chí chiến đấu ngoan cường kiên quyết tấn công tội phạm, đồng chí Hinh bị thương nặng, mặc dù được đồng đội đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng vết thương quá nặng, đồng chí Hinh đã anh dũng hy sinh vào hồi 13h10 phút cùng ngày.
 
Các hình thức khen thưởng đồng chí Lù Văn Hinh đạt được qua các năm:
 
Năm 2008, 2010 đồng chí Lù Văn Hinh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở Bằng khen Bộ An ninh tỉnh Phong Sa Lỳ số: 150(Ngày 10/11/2011)
 
02 Bằng khen Bộ Quốc phòng vì có thành tích trong đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn biên giới tỉnh Điện Biên 2009, 2012
 
05 Bằng khen UBND tỉnh Điện Biên năm 2006, 2008, 2009, 2011, 2012 vì có thành tích trong đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn biên giới tỉnh; 03 Bằng khen Bộ tư lệnh BĐBP năm 2007, 2009, 2012 vì có thành tích trong đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Điện Biên
 
Giấy khen của UBND huyện Mường Nhé vì đã có thành tích xuất sắc trong diễn tập cụm tác chiến Biên phòng số 3 năm 2012.
 
Với những thành tích đạt được và sự hy sinh anh dũng của đồng chí Lù Văn Hinh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đề nghị Nhà nước truy tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất cho đồng chí Lù Văn Hinh.
 
Thanh Thảo
 
Ý kiến của bạn