Mô hình "Tiếng kẻng an ninh" và sự đồng lòng của nhân dân trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại xã Ea Ô.

 9642 lượt xem
(BTĐKT) -Xã Ea Ô là đơn vị hành chính thuộc huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk có diện tích tự nhiên 5.528ha, quy mô dân số 10.932 người, sự đa dạng về thành phần dân tộc, dân di cư tự do từ nhiều nơi tới, là nơi có nhiều đối tượng tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật từ nơi khác đến gây rối trật tự công cộng, đã làm cho Ea Ô trở thành một xã trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự của tỉnh. 

Lập lại trật tự an toàn xã hội và triển khai thực hiện phong trào thi đua "Đắk Lắk chung sức xây dựng nông thôn mới" do tỉnh, huyện phát động là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng với quyết tâm của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân đã triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, xây dựng mô hình nhân dân tự quản về an ninh trật tự. Với nhận thức giữ gìn trật tự, an toàn xã hội là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân và của cả hệ thống chính trị, là sự nghiệp của nhân dân, do dân vì dân. Nên trong năm 2011 xã đã tập trung xây dựng Mô hình “Tiếng kẻng an ninh”. Để tạo sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, Ban chỉ đạo mô hình đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các cấp ủy, chi bộ, trưởng, phó các ban ngành đoàn thể từ xã đến thôn, sau đó tổng hợp ý kiến thành bản quy chế hoàn chỉnh, đề xuất chủ tịch UBND xã ra quyết định ban hành quy chế quy định có 5 hiệu lệnh kẻng gồm: (Kẻng khuyến học lúc 19 giờ từ thứ 2 đến thú 6 hàng tuần, trong năm học; Kẻng báo yên lúc 22 giờ hàng đêm; Kẻng báo thức lúc 5 giờ sáng; Kẻng gọi họp mỗi khi có họp thôn; Kẻng báo động khi có cháy, trộm, đánh nhau, gây rối). Ngày 20/10/2011 tổ hức hội nghị triển khai ra mắt Mô hình, Giao cho ban tự quản các thôn chọn cử nhân sự điều hành kẻng. Ngày 30/10/2011, tập huấn cho người điều hành kẻng, cách gõ, từng loại hiệu lệnh kẻng. Từ ngày 01/11/2011 tiếng kẻng an ninh đã được áp dụng vào thực hiện trên địa bàn 20 thôn theo hướng khép kín.

Từ khi mô hình "Tiếng kẻng an ninh" đưa vào triển khai trong toàn xã, đã đem lại hiệu quả tích cực trong nhiều lĩnh vực; Phong trào khuyến học của địa phương phát triển mạnh qua hiệu lệnh “Kẻng khuyến học”,  năm học 2012 – 2013 tỉ lệ học sinh khá, giỏi các trường tăng cao so với năm học trước. Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được mọi tầng lớp nhân dân tham gia, nhân dân 8 thôn trung tâm đã đóng góp hàng trăm triệu đồng kéo trên 250 bóng điện đường thắp sáng về đêm, góp phần đi lại đễ dàng và phòng chống tội phạm, 78 triệu cho lực lượng an ninh thôn hoạt động. Thông qua phong trào nhân dân đã cung cấp 13 tin có giá trị giúp lực lượng Công an bắt 6 vụ đánh bạc, bắt 2 đối tượng sử dụng và buôn bán ma túy, làm rõ 6 trộm cắp tài sản, thu trả lại cho nhân dân nhiều tài sản có giá trị, quần chúng nhân dân 5 lần bắt được 7 đối tượng trộm cắp, 02 lần bắt được 4 đối tượng gây rối; 02 lần bắt được 2 đối tượng trộm cắp xe máy cùng tang vật; kiểm tra phát hiện thu 7 súng kíp tự chế, 102 hung khí gồm dao thái lan, kiếm, mã tấu, tuýt sắt các loại, ngăn chặn nhiều vụ đánh nhau, gây rối trên địa bàn, đặc biệt là mỗi khi các gia đình trong xã có đám cưới; Lập hồ sơ giải quyết 69 vụ, phạt tiền 133 đối tượng, áp dụng biện pháp giáo dục tại xã 16 đối tượng, đề nghị đưa vào trường giáo dưỡng 05 đối tượng.  Tình trạng trộm cắp vặt, đánh nhau gây rối trên địa bàn xã giảm rỏ rệt, không còn  tình trạng mất trộm chó trên địa bàn, tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập, uống rượu khuya, đi xe rồ ga, lạng lách đánh võng, mang theo hung khí đánh nhau, gây rối giảm hẳn; án hình sự giảm, không xảy ra các vụ án nghiêm trọng. 

Với những kết quả đạt được của Mô hình “Tiếng kẻng an ninh”; Kết hợp với Mô hình “Khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Trường học an toàn về an ninh trật tự” được triển khai trên toàn xã; Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc đang phát triển đúng hướng, có chiều sâu, mọi hành vi vi phạm pháp luật được phát hiện kịp thời, giải quyết triệt để, từ chỗ là xã trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự của tỉnh đến nay tình hình an ninh trật tự trên địa bàn đã ổn định. Xã Ea Ô đến nay đã đạt 3/3 chỉ tiêu của Tiêu chí số 19, trong bộ chi tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Với những thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thời gian qua, Nhân dân và cán bộ xã Ea Ô đã được Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc.

Đạt được những thành quả quan trọng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc như ngày hôm nay, Ban chỉ đạo mô hình "Tiếng kẻng an ninh" đã chia sẻ những kinh nghiệm đó là:

- Trong thực hiện phải có sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, UBND xã, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, đoàn thể; Công an xã phải thực sự phát huy vai trò nòng cốt, chú trọng công tác xây dựng mô hình nhân dân tự quản về an ninh trật tự, lựa chọn những mô hình phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế của địa phương và quan trọng là hợp lòng dân để triển khai thực hiện có hiệu quả. 

- Xác định việc xây dựng và triển khai thực hiện mô hình là việc làm lâu dài, không thể làm lấy thành tích, ghi tên rồi bỏ. Khi triển khai thực hiện phải tạo sự thống nhất từ trên xuống dưới và tạo sự đồng thuận của nhân dân, mang lại lợi ích cho nhân dân. Động viên khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc và những các nhân có thành tích đột xuất trong đấu tranh, tố giác và truy bắt tội phạm.

- Công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện mô hình phải gắn chặt với các phong trào khác của địa phương. Nội dung tuyên truyền phải gắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Phải làm cho nhân dân hiểu rõ lợi ích thiết thực và tự giác thực hiện.

- Lực lượng Công an phải tăng cường công tác tuần tra kiểm soát địa bàn;Chủ động xử lý kịp thời các tin báo, nhanh chóng có mặt nơi xảy ra vụ việc, tuyên truyền vận động nhân dân khi tham gia truy bắt người vi phạm pháp luật không đánh trọng thương đối với những người bị bắt.

-  Cấp ủy, chính quyền địa phương phải làm tốt công tác dân vận, luôn lắng nghe các ý kiến đóng góp của nhân dân, tạo niềm tin cho nhân dân trong công tác đấu tranh, phòng ngừa, tố giác tội phạm, đây là yếu tổ quan trọng dẫn đến thành công của mô hình "Tiếng kẻng an ninh" trên địa bàn xã Ea Ô, đúng như lời Bác Hồ từng dạy "Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong"./. 

Xuân Hiệp

 
Ý kiến của bạn