Báo Hà Nội mới – 56 năm xây dựng và trưởng thành

 11183 lượt xem
(BTĐKT) - Báo Hà Nội mới tiền thân là báo Thủ đô (tờ báo hàng ngày của Thành ủy Hà Nội ra số đầu tiên ngày 24/10/1957), sau khi hợp nhất với báo Hà Nội hàng ngày và báo Thời Mới, được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tên báo Hà Nội mới ngày 25/1/1968; năm 2008 hợp nhất với Báo Hà Tây. Báo Hà Nội mới hiện có 4 ấn phẩm: Hà Nội mới hàng ngày, Hà Nội mới Cuối tuần, Hà Nội Ngày nay, Hà Nội mới Điện tử. Báo có 18 phòng, ban; tổng số cán bộ, phóng viên, nhân viên 206 ngư¬¬ời; Đảng bộ có 109 đảng viên, sinh hoạt tại 09 chi bộ. 

Báo Hà Nội mới là cơ quan ngôn luận của Thành ủy Hà Nội. Trải qua 56 năm xây dựng và trưởng thành, Báo Nội mới đã không ngừng đổi mới về hình thức và nội dung; là cầu nối quan trọng giữa bạn đọc với cấp uỷ, chính quyền các địa phương; là kênh thông tin quan trọng, vừa tạo dư luận và định hư¬¬ớng dư¬¬ luận, vừa làm nhiệm vụ giúp lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thành phố lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng. 

Báo đã tập trung tuyên truyền sâu, đúng định hướng các sự kiện chính trị quan trọng của thành phố, của đất nước và thế giới, nổi bật là: Tuyên truyền về Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; các hoạt động kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội; tuyên truyền Đại hội Đảng bộ thành phố; Đại hội Đảng toàn quốc... Điểm nổi bật trong tuyên truyền Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX, X, XI là: Báo đã chủ động tổ chức tuyên truyền từ trước khi các kỳ Đại hội khai mạc, với các chuyên mục "Từ Đại hội đến Đại hội", "Nhìn lại một nhiệm kỳ”; phát hành số đặc biệt vào ngày khai mạc Đại hội và sau ngày bế mạc Đại hội. Đặc biệt, trong những ngày diễn ra Đại hội XI của Đảng, “Hànộimới” là một trong 3 tờ báo đ¬ược phát hành phục vụ trực tiếp tại Đại hội, với số lư¬¬ợng 1.400tờ/ngày. Sau Đại hội, “Hànộimới” duy trì thường xuyên chuyên mục "Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống", được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô quan tâm, theo dõi. 

 

Các ấn phẩm của báo luôn bám sát các sự kiện kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, đưa thông tin đến với bạn đọc kịp thời, chính xác, có tính định hướng cao, như: Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế - Thương mại ASEAN và Á - Âu tại Hà Nội (2001), Đại hội thể thao Đông Nam Á Seagame 22 (2003) và Paragame 2, Hội nghị cấp cao ASEM 5, Hội nghị APEC lần thứ 14; tuyên truyền việc điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội; Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)… Đặc biệt, tuyên truyền sự kiện 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Báo đã phát động cuộc thi viết “Cả nước cùng Thủ đô hướng tới 1000 năm Thăng Long - Hà Nội” kéo dài 10 năm (2001-2010) và phối hợp phát động cuộc thi tìm hiểu "Thăng Long- Hà Nội nghìn năm Văn hiến và Anh hùng" với gần 3,3 triệu bài dự thi, được đánh giá là cuộc thi được tổ chức thành công nhất từ trước đến nay. 

 

Báo Hà Nội mới cũng kịp thời có mặt tại các điểm nóng trên địa bàn thành phố và cả nước; kịp thời có những bài viết, những hình ảnh thuyết phục đấu tranh với những luận điệu sai trái, kích động, xuyên tạc đ¬¬ường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nư¬¬ớc. Tháng 3/2001, Báo đã có nhiều bài viết đấu tranh vạch tội phản động của tên Nguyễn Văn Lý và tên Kso-Kớc gây lộn xộn, mất đoàn kết ở Tây Nguyên. Đầu tháng 2/2002, thực hiện loạt bài "Sự thật qua lời các nhân chứng", "Bình yên về nơi buôn làng"... đã đấu tranh mạnh mẽ với một số hãng thông tấn nước ngoài đưa tin sai sự thật, giúp dư luận trong nước và quốc tế hiểu rõ hơn đường lối, quan điểm đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta. Loạt bài về vụ một số linh mục, giáo dân xứ đạo Thái Hà (tại Hà Nội); vụ gây rối trật tự công cộng tại khu chứng tích chiến tranh Tam Tòa (Quảng Bình), vụ có hành vi chống đối Nhà nước của Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Định…; loạt bài tuyên truyền "Về công tác bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn thành phố", góp phần chấm dứt biểu tình tự phát diễn ra trên địa bàn Thủ đô cuối năm 2011...

 

Báo luôn thực hiện tốt công tác phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến qua chuyên mục "Người tốt - việc tốt" trước đây và chuyên mục "Nét đẹp người Thủ đô" hiện nay. Đồng thời, mở thêm nhiều chuyên mục như: "Đường dây nóng", "Kể chuyện Thăng Long - Hà Nội", "Đất nước trên đường xây dựng", "Mỗi ngày một chuyện", “Suy ngẫm đầu tuần”… góp phần phát hiện, tuyên truyền nhân rộng các tấm gương người tốt, việc tốt.

 

Báo Hà Nội mới đã không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng; đội ngũ cán bộ, phóng viên tích cực tham gia và đạt nhiều giải cao tại các cuộc thi báo chí quốc gia, của tỉnh, thành phố. Là tờ báo có số lượng phát hành lớn, có uy tín, Báo Hà Nội mới đã cơ bản phủ kín tới các chi bộ, đảng bộ cơ sở, các cơ quan, doanh nghiệp của Hà Nội và Trung ương đóng trên địa bàn thành phố. Số lượng phát hành ngày càng tăng, chỉ tính riêng số báo hàng ngày năm 2000 phát hành 4 vạn bản/ngày, năm 2001 tăng lên 4,5 vạn bản/ngày; từ năm 2008 đến nay, phát hành bình quân trên 5 vạn bản/ngày. Báo là đơn vị sự nghiệp có thu, các hoạt động kinh doanh dịch vụ không ngừng tăng trưởng: Doanh thu năm 2001 đạt 30 tỷ đồng; năm 2010 đạt 99,901 tỷ đồng, tăng 154,47%; nộp ngân sách năm 2001 là 2,67 tỷ đồng, năm 2010 là 10,2 tỷ đồng, tăng 261%; lương bình quân người lao động năm 2001 là 5,4 triệu đồng, năm 2010 là 8,9 triệu đồng, tăng 60%.

 

Báo đã xây dựng tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên đoàn kết, vững về chính trị, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ. Đội ngũ cán bộ chủ chốt 39 người, hầu hết đã hoàn thành chương trình cao cấp lý luận hoặc cử nhân chính trị. 100% cán bộ, phóng viên có từ 1 đến 3 bằng đại học, nhiều người đã hoàn thành chương trình thạc sỹ, có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, sử dụng thành thạo các phư¬¬ơng tiện kỹ thuật làm báo hiện đại. 

 

Báo luôn thực hiện nghiêm túc các chủ chương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, công chức, viên chức; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, tổng số tiền vận động từ năm 2001 đến 2011 đạt gần 50 tỷ đồng và nhiều hiện vật thiết thực khác.

 

Tập thể Báo đoàn kết, thống nhất, Đảng bộ 10 năm liên tục đạt danh hiệu “Trong sạch, vững mạnh”; công đoàn, đoàn thanh niên và các tổ chức xã hội khác đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc.

 

Trong những năm qua, Báo Hà Nội mới đã được Đảng và Nhà nước trao  tặng các phần thưởng cao quý: Huân chương Độc lập hạng Nhất năm 1997; Huân chương Lao động hạng Nhất (cho Báo Hà Tây) năm 2005; Huân chương Hồ Chí Minh cho Báo Hà Nội mới năm 2005 và nhiều hình thức khen thưởng khác. 

 

Với những thành tích tiêu biểu, Báo Hà Nội mới đã vinh dự được Chủ tích nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động tại Quyết định số 2365/QĐ-CTN ngày 13 tháng 12 năm 2013.

 

Nguyễn Bích Phượng

 
Ý kiến của bạn