Trường cao đẳng cơ điện và nông nghiệp nam bộ sôi nổi các phong trào thi đua

 9156 lượt xem
(BTĐKT) - Trường Cao đẳng cơ điện và Nông nghiệp Nam Bộ nằm ở Phường Phước Thới, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ, được thành lập ngày 26 tháng 4 năm 1969 tại Vĩnh Phú với tên trường Cơ khí Nông nghiệp II Trung ương. Từ tháng 7 năm 1997 đến tháng 02 năm 2005 Trường được đổi tên thành trường Dạy nghề Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nam Bộ. Từ tháng 02/2005 đến tháng 11 năm 2008 trường được nâng cấp và đổi tên thành Trường Trung học cơ điện và Kỹ thuật Nông nghiệp Nam Bộ. Từ tháng 11 năm 2008 đến nay Trường được nâng cấp và giao nhiệm vụ mới với tên “Trường Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam Bộ”. 

Tổ chức bộ máy nhà trường gồm 07 phòng chức năng, 07 khoa chuyên môn, 01 bộ môn trực thuộc, 2 trung tâm và 01 chi nhánh. Tổng số cán bộ GV-CNV hiện nay là 156 người, trong đó 139 biên chế, 17 hợp đồng.

Trường có chức năng nhiệm vụ chính là đào tạo cán bộ có trình độ Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp, Cao đẳng nghề, Trung cấp nghề và Sơ cấp nghề; bồi dưỡng nâng cao trình độ kiến thức và kỹ năng nghề cho người lao động theo yêu cầu của cơ sở sản xuất, kinh doanh và của người lao động. Nghiên cứu triển khai, ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ liên quan, liên kết và hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước, quản lý tổ chức viên chức và tài sản xủa Nhà tường theo phân cấp của Bộ Nông nghiệp và theo quy định của nhà nước.
 
Mặc dù trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bên cạnh những thuận lợi, nhà trường gặp không ít những khó khăn, nhưng vượt qua những điều đó, Trường Cao đẳng cơ điện và Nông nghiệp Nam Bộ có nhiều thành tích đạt được:
 
Xuất phát từ một trường Trung cấp chuyên nghiệp được nâng cấp lên thành hệ Cao đẳng, trường đã dần mở rộng vị thế và uy tín của mình từ quy mô đến chất lượng, chuyên sâu đào tạo những ngành nghề mà xã hội đang thiếu, trên 85% học sinh, sinh viên tốt nghiệp có việc làm nhờ trường đã làm tốt công tác tuyển sinh, hướng nghiệp, tư vấn và giới thiệu việc làm, chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội. Công tác phát triển đội ngũ đặc biệt được quan tâm về số lượng và chất lượng chuyên ngành.
 
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các mặt công tác và phong trào thi đua được chú trọng, hướng dẫn thực hiện công tác thi đua khen thưởng với các tiêu chí cụ thể. Thường xuyên phổ biến và triển khai các Chỉ thị, Nghị định, Luật thi đua khen thưởng và các văn bản hướng dẫn về công tác thi đua khen thưởng đến cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên, các phong trào thi đua được phát động thường xuyên và thu về những kết quả tốt đẹp. Trường luôn tổ chức phát động các đợt thi đua, theo từng thời gian, phù hợp với từng năm học cụ thể đã tạo được khí thế thi đua sôi nổi, đều khắp trong nhà trường. Do vậy các mặt công tác của trường ngày càng phát triển và đi vào nề nếp góp phần vào nhiệm vụ chính trị trung tâm là dạy tốt, học tốt và phục vụ tốt. Việc tổ chức các phong trào thi đua trong năm vừa qua có đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức, công tác thông tin tuyên truyền cổ vũ cho các phong trào có năng động hơn. Hội đồng thi đua khen thưởng của trường luôn được quan tâm củng cố, đảm bảo chất lượng uy tín.
 
Nhà trường chú trọng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, công tác đào tạo tuyển sinh, giáo dục học sinh sinh viên được đưa lên hàng đầu, mở rộng quy mô, ngành nghề đào tạo, thực hiện tốt mô hình liên kết và đào với các trung tâm giới thiệu việc làm, trường đã thực hiện tốt việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Đề án 1956, bình quân hàng năm hơn 1000 học viên.
 
Công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật được chú trọng, nhiều đề tài đã được triển khai sâu rộng vào thực tế, cơ sở vật chất được nâng lên, nhiều văn phòng, phòng thí nghiệm, thiết bị ngành nghề được mua sắm đồng bộ, hiện đại hóa đáp ứng đầy đủ đáp ứng nhu cầu học tập và nghiên cứu khoa học.
 
Công tác thực hiện chế độ chính sách và an ninh trật tự trong nhà trường: Thực hiện chế độ chính sách đối với giáo viên và sinh viên theo quy định của nhà nước. Công tác giữ gìn an ninh trật tự nhà trường và trên địa bàn được tổ chức thực hiện tốt, hàng năm đều được công nhận là cơ quan an toàn.
 
Đội ngũ cán bộ, viên chức ngày được nâng cao về chất lượng, nhiều giáo viên được công nhận là giáo viên giỏi cấp trường, cấp tỉnh, thành phố và cấp quốc gia. Giai đoạn từ năm 1998 đến năm 2008 nhà trường có 5 giáo viên dạy giỏi cấp toàn quốc, 12 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (thành phố). Giai đoạn 2009 đến nay có 7 giáo viên dạy nghề giỏi cấp thành phố. Giáo viên dạy nghề giỏi cấp toàn quốc có 02 giáo viên và 1 được công nhận giáo viên trung cấp chuyên nghiệp giỏi. Công tác quy hoạch cán bộ cho từng giai đoạn được thực hiện tốt, thu nhập bình quân hàng tháng của cán bộ, viên chức được tăng đều và cải thiện qua các năm.
 
Hoạt động của tổ chức Đảng, Công đoàn và Đoàn thanh niên được đánh giá mạnh, chú trọng công tác phát triển Đảng, đời sống vật chất và quyền lợi hợp pháp của người lao động được chăm lo, Đoàn Thanh niên nhà trường luôn giữ vai trò xung kích, đi đầu trong phong trào, tạo ra khí thế thi đua sôi nổi trong toàn đơn vị.
 
Thực hiện tốt phương châm “Năng động, sáng tạo” trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đã tạo ra nhiều phong trào, nhiều mảng công việc có chất lượng, hiệu quả thúc đẩy mạnh mẽ các công tác của trường. Có thể nói công tác thi đua khen thưởng thật sự trở thành động lực mạnh mẽ nhằm thúc đẩy cho việc hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. 
 
Các hình thức thi đua và khen thưởng nổi bật trường đã đạt được như năm 2008 Huân chương Lao động Hạng Nhất, 2009-2010: Cờ thi đua của Chính phủ, 2009 và 2010: Cờ thi đua của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, 2011, 2012: Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn, 2010: Bằng khen của UNND tỉnh Hậu Giang. Với những thành tích đã đạt được, trường Cao đẳng cơ điện và Nông nghiệp Nam Bộ đề nghị Nhà nước tặng thưởng Huân chương độc lập hạng Ba. 
 Thanh Thảo
 
Ý kiến của bạn