Bến Tre Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2013 và phát động phong trào yêu nước năm 2014

 11272 lượt xem
(BTĐKT) - Để phát huy những kết quả đã đạt được trong những năm qua và khắc phục những hạn chế, yếu kém, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức phong trào thi đua và công tác khen thưởng năm 2014, sáng ngày 11 tháng 4 năm 2014, Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre tổ chức tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2013 và phát động phong trào yêu nước năm 2014. 

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Võ Thành Hạo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân - Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh. 

Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc cho các tập thể có thành tích tiêu biểu năm 2013

Năm 2013, tình hình kinh tế - xã hội của thế giới và đất nước nói chung có nhiều khó khăn đã tác động đến việc phát triển của tỉnh. Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh" Càng khó càng phải thi đua", công tác thi đua, khen thưởng các tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực đã góp phần cùng toàn Đảng toàn dân, toàn quân tỉnh nhà vượt qua khó khăn thách thức. Các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi; đặc biệt là hai phong trào lớn do Trung ương phát động là "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" và "Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đặc biệt là phong trào thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2013). Hình thức thi đua đa dạng, phong phú, bám sát nhiệm vụ được giao, các phong trào thi đua hướng vào lợi ích thiết thực của người dân, trọng tâm là thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; quốc phòng an ninh; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Thông  qua đó đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân và hoàn thành các mục tiêu kinh tế, xã hội năm 2013 của tỉnh.
 
Trong năm 2013 với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân tỉnh Bến Tre đã đạt được những kết quả đáng khích lệ: Các cấp các ngành tỉnh đã cụ thể hóa nội dung, tiêu chí thi đua phù hợp với từng ngành, địa phương; tổ chức phát động các phong trào thi đua thường xuyên, đột xuất gắn với các ngày truyền thống của tỉnh, của ngành, của địa phương; việc tổ chức thi đua theo cụm, khối đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo ra các phong trào thi đua sôi nổi giữa các cơ quan, đơn vị góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị; công tác triển khai phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”: 100% xã đã được phê duyệt đề án và quy hoạch chung chung, quy hoạch chi tiết; đến nay, có 01 xã đạt 16 tiêu chí; 21 xã đạt từ 10 đến 14 tiêu chí; 96 xã đạt từ 05 đến 09 tiêu chí; Chăm lo xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến được thực hiện thường xuyên, nhằm phát hiện, bồi dưỡng, nêu gương, phổ biến kịp thời những tập thể, cá nhân, hộ gia đình có thành tích tiêu biểu, có tinh thần tích cực, sáng tạo, vượt khó vươn lên trong lao động sản xuất, học tập, công tác và cuộc sống; Tốc độ tăng tưởng kinh tế (GDP) tăng 6,72 %. Trong đó: Khu vực nông, lâm thủy sản tăng 0,93%; khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 15,65 %; khu vực dịch vụ tăng 7,97 %; tổng giá trị xuất khẩu đạt 505 triệu USD; Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 1.462 tỷ đồng. Tổng chi ngân sách địa phương ước đạt 4.691 tỷ đồng; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 8,59 %; Hội đồng thi đua - Khen thưởng các cấp được kiện toàn, củng cố và hoạt động ngày càng có hiệu quả. Các tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp đã tổ chức được nhiều phong trào thi đua có tác dụng thiết thực. 
 
Bên cạnh, những kết quả đạt được vẫn có những tồn tại, hạn chế một số đơn vị, địa phương và cơ sở chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng nên vai trò lãnh đạo của Đảng và Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chưa được nâng lên; còn một ít cấp uỷ, chính quyền ở địa phương, đơn vị thiếu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác thi đua, khen thưởng, chưa triển khai phát động phong trào thi đua ngay từ đầu năm và thi đua chuyên đề theo chỉ đạo của tỉnh. Phong trào thi đua phát triển chưa đồng đều, rộng khắp và liên tục, một ít nơi còn mang tính hình thức, phát động qua loa; Việc phối hợp hoạt động tổ chức phong trào thi đua yêu nước của cơ quan chức năng với Mặt trận và các đoàn thể chưa đồng bộ, thiếu thường xuyên và chưa chặc chẽ; hiệu quả của phong trào mang lại chưa cao. Việc thi đua theo cụm, khối từng bước được củng cố nhưng vẫn còn một số hạn chế nhất định (nhất là cụm thi đua các xã, phường thị trấn nơi có công chức làm công tác thi đua yếu); còn một ít địa phương, đơn vị trong xét khen thưởng còn cào bằng, nể  nang, chạy theo số lượng. Việc theo dõi, phát hiện những nhân tố mới để bồi dưỡng xây dựng điển hình tiên tiến chưa thật sự cơ bản và vững chắc, còn một số ít sở, ngành, huyện chưa quan tâm đúng mức.
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị đồng chí Võ Thành Hạo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ghi nhận những kết quả mà toàn ngành thi đua trong tỉnh đã đạt được trong năm 2013, đồng thời đề nghị thủ trưởng các Sở, ban ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung lãnh, chỉ đạo quyết liệt để thực hiện tốt một số nhiệm vụ trong tâm trong năm 2014 như đẩy mạnh tổ chức các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả tại cơ quan, đơn vị và địa phương mình, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2014; nâng cao chất lượng khen thưởng, đảm bảo chính xác, công khai, minh bạch và kịp thời, kiên quyết khắc phục các biểu hiện phô trương, hình thức, bệnh thành tích trong công tác thi đua - khen thưởng. Nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, đảm bảo các tập thể, cá nhân được tôn vinh, khen thưởng được chính xác, có tác dụng nêu gương và giáo dục, được mọi người tôn vinh; nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp và vai trò tham mưu của cán bộ làm công tác thi đua - khen thưởng theo hướng chất lượng năng động và hiệu quả, củng cố, kiện toàn Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp, phát huy vai trò, trách nhiệm của các thành viên Hội đồng trong việc tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền trong việc triển khai các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện chính sách khen thưởng; căn cứ vào tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương tiến hành ngay việc xây dựng kế hoạch cụ thể, để phát động phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, thiết thực, nhằm tạo động lực mạnh mẽ để thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ mà Nghị quyết của Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân tỉnh và Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh về phát triển kinh tế xã hội năm 2014.
 
Nhân dịp này Chủ tịch UBND tỉnh tặng 57 Cờ thi đua xuất sắc và 30 Bằng Khen cho 87 tập thể có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh Bến Tre năm 2014.
 
Trúc Lạnh
 
Ý kiến của bạn