Tổng kết tình hình phát triển kinh tế tập thể năm 2013

 7133 lượt xem
(BTĐKT) - Sáng ngày 11.4.2014, UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị Tổng kết tình hình phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh năm 2013. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Lê Binh Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng cơ quan Thường trực phía Nam Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. Trong năm 2013, tổng số Tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh là 6.564, với nhiều hình thức phong phú trên các ngành, các lĩnh vực với tên gọi khác nhau như Tổ Liên kết sản xuất, Tổ làm dịch vụ lao động nông thôn, Tổ vay vốn, doanh thu bình quân năm 2013 của một Tổ hợp tác là 286 triệu đồng, tăng 5,93% so với năm 2012. Đến nay, toàn tỉnh có 93 Hợp tác xã, thu hút 39.052 thành viên, tổng doanh số hàng hóa, dịch vụ ước đạt 1.093,3 tỷ đồng. Hoạt động của các Hợp tác xã trên 05 lĩnh vực: Nông nghiệp, dịch vụ thủy lợi, công thương, tài chính tín dụng và vệ sinh môi trường. 

 

Năm 2013, kinh tế tập thể có nhiều đóng góp tích cực trong quá trình thực hiện phong trào thi đua “Tây Ninh chung sức xây dựng nông thôn mới”, góp phần tạo việc làm cho lao động nông thôn, ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, dồn điền đổi thửa, tạo vùng sản xuất tập trung, liên kết với các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, cải tạo, xây dựng công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở các xã, thị trấn.

Trong năm qua, Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã tổ chức 13 lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức về kinh tế tập thể và kỹ năng hoạt động quản lý, phát triển Tổ hợp tác cho các đối tượng; mở 02 lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý điều hành cho cán bộ chủ chốt các hợp tác xã. Hỗ trợ đào tạo nâng cao trình độ cho 26 người cho Lãnh đạo các hợp tác xã, cho các đơn vị vay vốn giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho xã viên, người lao động, hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các thành viên.

 

Phong trào thi đua yêu nước trong hệ thống kinh tế tập thể được đẩy mạnh, ngày càng xuất hiện nhiều đơn vị tiêu biểu, điển hình, đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh và chăm lo cho người lao động, nỗ lực đổi mới, củng cố bộ máy tổ chức quản lý, từng bước khắc phục khó khăn, phấn đấu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Nhiều Hợp tác xã đã mở rộng sản xuất kinh doanh, mở rộng dịch vụ phục vụ sản xuất và đời sống thành viên, tăng vốn điều lệ, thu hút thêm xã viên, giải quyết hài hòa giữa lợi ích của xã viên và tập thể.

 

Trong năm qua, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 04 tập thể và 14 cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào phát triển kinh tế hợp tác; UBND tỉnh tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua” cho Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Tân Châu, Bằng khen cho 11 tập thể và 30 cá nhân; Liên minh Hợp tác xã tỉnh tặng Giấy khen cho 10 tập thể và 51 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2013.

 

Thái Thành

 
Ý kiến của bạn