Quảng Trị : Người bí thư chi bộ luôn học tập theo tấm gương Bác Hồ

 6847 lượt xem
(BTĐKT) - Là người sinh ra trên mảnh đất Nghệ An, tuổi thơ của anh Trần Minh Tuyến, Bí thư chi bộ khu phố 4, phường 3, thị xã Quảng Trị được gia đình, nhà trường , truyền thống quê hương giáo dục và bồi đắp thêm qua lời ru của mẹ qua những mẫu chuyện, trang thơ văn kể về cuộc đời hoạt động của Bác Hồ kính yêu. Bản thân anh đã tiếp thu và hun đúc về tấm gương đạo đức cách mạng của Người. Lớn lên theo tiếng gọi của tổ quốc, Đảng, Bác Hồ kính yêu, anh đã xếp lại trang sách của tuổi học trò để đi ra chiến trường. Mười một năm anh chiến đấu nơi chiến trường khói lửa ác liệt Trị Thiên, những lúc gian nguy nhất, anh luôn nghĩ về tấm gương của Bác Hồ kính yêu với tâm niệm: Đời vui có Bác ấm muôn nhà; không có gì vinh quang bằng chiến đấu dưới cờ Đảng chói lọi, Hồ Chí Minh vĩ đại. 

Kết thúc cuộc chiến tranh, rời quân ngũ, anh Tuyến về công tác tại một cơ quan pháp luật và luôn hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

Từ năm 2003, anh Tuyến nghỉ hưu và được chi bộ khu phố bầu làm Bí thư chi bộ. 

 

Từ đó đến nay, anh Tuyến luôn phát huy vai trò tiên phong của người cán bộ đảng viên, cùng với chi ủy tập trung lãnh đạo đưa phong trào của khu phố thực hiện Nghị quyết đại hội chi bộ và Nghị quyết Đảng bộ cấp trên, phát triển về mọi mặt. Đặc biệt từ khi có Chỉ thị 06 và nay là Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với vai trò là bí thư chi bộ, anh Tuyến đã bám sát vào kế hoạch, nội dung của cuộc vận động, các văn bản chỉ đạo của cấp trên để xây dựng kế hoạch cụ thể cho chi bộ khu phố và triển khai thực hiện cuộc vận động. Để có tư liệu về cuộc đời và tấm gương đạo đức của Bác Hồ, anh Tuyến đã  miệt mài sưu tầm hàng trăm câu chuyện qua sách báo, qua các phương tiện thông tin đại chúng. Anh còn về quê  hương anh tại Nam Đàn, Nghệ An và đến Bảo tàng Hồ Chí Minh để thu thập tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Anh Tuyên cũng đã tự tay đóng vài chục quyển sổ ghi chép với kích cỡ: 15 cm x 10 cm để ghi lại các câu chuyện viết về Người. Trong các cuộc họp chi bộ, khu phố, tổ an ninh nhân dân…anh Tuyến đều luôn dành thời gian để kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ở khu phố 4, phường 3 thị xã Quảng Trị, anh Tuyến làm việc này thường xuyên, có những câu chuyện anh được người nghe yêu cầu kể lại nhiều lần như : Tuổi thơ Nguyễn Tất Thành ở Huế và làng Dương Nổ; Bác Hồ với Quảng Trị; Trước lúc đi xa hay Bác Hồ là bạn thân của vua hề Sác Lô.

 

Để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu về Bác thì cần trang bị cho họ những kiến thức cụ thể. Đây là việc làm cần thiết của người bí thư chi bộ như là cán bộ tuyên huấn nhỏ, là báo cáo viên tích cực cho nhân dân. Anh Tuyến luôn ý thức về việc làm và trách nhiệm của mình trong cuộc vận động đầy ý nghĩa này.

 

Chuyển từ giai đoạn học tập sang làm theo, từ nội dung sinh hoạt khoa học của chi bộ, khu phố, Ban Mặt trận đều tập trung bàn những nhiệm vụ trọng tâm của khu phố. Sinh hoạt đúng giờ, làm việc có tinh thần trách nhiệm và tâm huyết với bà con trong khu phố, cán bộ đảng viên tự đăng ký học tập và làm theo Bác là những nội dung chủ yếu được anh Tuyến triển khai trong các cuộc họp chi bộ để thực hiện cuộc vận động này.

 

Thông qua cuộc vận động, trong khu phố đã có 90% nhà dân  treo ảnh Bác Hồ. Vào các dịp lễ, tết, 100% hộ dân và kể các nhà thờ, chùa cũng đều treo cờ tổ quốc. Việc hưởng ứng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao ở khu phố ngày càng sôi nổi. Khu phố đã tổ chức trao thưởng cho các cháu học sinh đạt thành tích cao trong học tập tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ ở Thành Cổ Quảng Trị để báo công với các anh hùng liệt sỹ. Vào các dịp lễ kỷ niệm, Hội Phụ nữ, Hội Người cao tuổi đều dâng hương hoa, tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ ở Thành Cổ Quảng Trị  đã ngã xuống cho mảnh đất này nở hoa.

 

 

Những ngày tháng tư ,nhiều người trở về Thành Cổ Quảng Trị để dâng hương tri ân các liệt sỹ 

 

Chi bộ cũng tích cực vận động bà con hưởng ứng phong trào thi đua toàn dân bảo vệ An ninh tổ quốc với tinh thần tự giác, trách nhiệm, luôn răn đe, giáo dục các đối tượng hư hỏng, lầm lỡ. Kết quả, tình hình an ninh trật tự trong khu phố đảm bảo an toàn, không có trọng án xảy ra trên địa bàn. 

 

Bên cạnh đó, chi bộ còn phối hợp với các tổ chức đoàn thể giúp bà con trong khu phố vươn lên làm giàu. Các mô hình kinh tế được phát huy có hiệu quả. Tiêu biểu như mô hình chăn nuôi ếch, nuôi gà của đảng viên Hà Thị Lự; mô hình chăn nuôi vịt của hội viên Hội Nông dân Nguyễn Thị Ty; mô hình xay xát lúa gạo của đảng viên Nguyễn Thị Tĩnh….

 

Hàng năm có 80% đảng viên trong chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có đảng viên vi phạm kỷ luật. Chi bộ luôn đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh. Các tổ chức đoàn thể xã hội cũng đều đạt vững mạnh, khu phố văn hóa…

 

Những kết quả  đạt được của cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở khu phố 4, phường 3, thị xã Quảng Trị có phần đóng góp không nhỏ của người bí thư chi bộ - Trần Minh Tuyến. Anh là tấm gương sáng về đức tính tận tụy, gương mẫu, tiên phong, đầy tinh thần trách nhiệm của người cán bộ đảng viên để xây dựng khu phố ngày càng vững mạnh.

Bài, ảnh: Bình Minh

 
Ý kiến của bạn