Tổng công ty 36, Bộ Quốc phòng - Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới

 12231 lượt xem
(BTĐKT) - Tổng Công ty 36 - Bộ Quốc phòng là một trong những doanh nghiệp xây dựng hàng đầu của Quân đội hiện nay. Ban đầu doanh nghiệp có tên gọi là Công ty Đầu tư xây lắp và Thương mại 36, thành lập ngày 04 tháng 4 năm 2006 (tiền thân là Xí nghiệp Xây lắp 36, thành lập tháng 4 năm 1996), là công ty TNHH một thành viên, thuộc Tổng công ty Thành An, Binh đoàn 11. Ngày 23 tháng 8 năm 2011, Bộ Quốc phòng đã có Quyết định số 31036/QĐ-BQP thành lập Tổng công ty 36 Bộ Quốc phòng, hoạt động theo hình thức công ty mẹ - công ty con trên cơ sở tổ chức lại Công ty Đầu tư xây lắp và Thương mại 36. 

Tổng công ty 36 Bộ Quốc phòng là doanh nghiệp kinh tế - quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng, được nhà nước đầu tư 100% vốn; ngành nghề sản xuất kinh doanh chính là xây dựng các công trình quốc phòng, dân dụng, công nghiệp, giao thông, thủy lợi, thủy điện, nhiệt điện; sản xuất cơ khí, vận tải; rà phá bom mìn, vật liệu nổ… Từ chỗ tên gọi 36 chưa được biết tới, đến nay, Tổng Công ty 36 được khắp nơi biết đến không đơn thuần là tên của một Tổng Công ty trực thuộc Bộ Quốc phòng, mà đã là tên của một thương hiệu nổi tiếng, là doanh nghiệp đầu tiên được Đảng Ủy Quân Sự Trung Ương, Bộ Quốc phòng tin tưởng thí điểm thành công mô hình quản lý “Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên” hiện đã được nhân rộng trong hầu hết các doanh nghiệp quân đội. Và sau quá trình xây dựng và phát triển vượt bậc, đến nay đã trở thành Tổng Công ty 36 có uy tín cao trong lĩnh vực xây dựng Việt Nam và quốc tế.

Thượng tướng Lê Hữu Đức thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước gắn huy hiệu lên Quân kỳ quyết thắng và trao danh hiệu Anh hùng Lao động cho Tổng công ty 36

 

Trong những năm qua, tập thể cán bộ, chiến sĩ và người lao động Công ty Đầu tư xây lắp và Thương mại 36 đã thể hiện rõ tinh thần dám nghĩ, dám làm, lao động sáng tạo, đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao; hoàn thành đặc biệt xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

 

Công ty Đầu tư xây lắp và Thương mại 36 là một trong những doanh nghiệp quốc phòng có tốc độ phát triển vượt bậc. Từ một Xí nghiệp quy mô nhỏ, với 100 lao động đang trong tình trạng chuẩn bị giải thể do làm ăn thua lỗ, nợ đọng 34 tỷ đồng, giá trị sản xuất năm 2002 chỉ đạt 20 tỷ đồng, đến nay Công ty 36 đã phát triển thành một doanh nghiệp quân đội có thương hiệu, uy tín và vị trí xứng đáng trong ngành xây dựng Việt Nam, với vốn điều lệ 230 tỷ đồng và tổng giá trị tài sản lên tới trên 1.650 tỷ đồng, thường xuyên bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho trên 8.000 cán bộ, chiến sĩ và người lao động. Trong những năm qua, Công ty đã có những bước đột phá về tốc độ tăng trưởng: giá trị sản xuất năm 2005 đạt 198/150 tỉ đồng theo kế hoạch; năm 2006: 301/270 tỉ đồng; năm 2007: 350/320 tỉ đồng; năm 2008: 700/480 tỉ đồng; đến 2009 đạt 1200/700 tỉ đồng theo kế hoạch, gấp 20 lần năm 2003, gấp 5 lần năm 2005. Đặc biệt năm 2008, Công ty 36 đã tiếp nhận Công ty 56 thuộc Tổng công ty Thành An đang trong tình trạng thua lỗ và nợ đọng tài chính lên đến 130 tỷ đồng, trên 400 cán bộ, CNV và gần 1.000 người lao động thiếu việc làm...(trước đó Tập đoàn Viễn thông quân đội đã khảo sát nhưng không dám nhận). Nhưng chỉ sau hơn 1 năm sáp nhập, Công ty 36 đã cơ bản giải quyết xong các khoản nợ của Công ty 56. Hiện nay, Công ty 36 đang là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Bộ Quốc phòng trong lĩnh vực xây dựng và sản xuất kinh doanh, đặc biệt là thi công xây dựng các công trình thuỷ điện, nhà cao tầng có nhiều tầng hầm, hạ tầng giao thông, rà phá bom mìn, khai thác vật liệu... (Công ty đang thi công hơn 100 dự án có quy mô từ vài chục tỷ đến 3.000 tỷ đồng, trải dài trên 40 tỉnh, thành và vươn sang cả nước bạn Lào, đủ việc làm đến hết năm 2011); lương bình quân của công nhân đạt 3,6 triệu đồng; cán bộ, công nhân kỹ thuật giỏi có thu nhập từ 10-20 triệu đồng.

 

Để có sự phát triển đột phá đó, Công ty đã hoạch định chiến lược phát triển đúng hướng; mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ và trang thiết bị hiện đại; thực hiện phương thức quản lý, điều hành trực tuyến và chăm lo phát triển nguồn lực con người, đặc biệt là đã phát huy được hàng chục sáng kiến, giải pháp kỹ thuật, giải pháp công nghệ tiên tiến phục vụ sản xuất, góp phần tháo gỡ khó khăn, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tiết kiệm cho ngân sách và các chủ đầu tư. Nổi bật là sáng kiến giải pháp thi công đập Môn Sơn, về trước kế hoạch 18 tháng; đầu tư hệ thống giàn giáo siêu trường để xây dựng hội trường Bộ Quốc phòng, về trước thời hạn 06 tháng; giải pháp thi công cừ đối trọng trong xây dựng khu trung tâm Đại học Kinh tế quốc dân có quy mô kết cấu lớn; giải pháp cọc Baret chữ T để xây dựng công trình Towers Phương Nam 3 tầng hầm; các giải pháp tại thuỷ điện Khe Bố, nơi có địa hình phức tạp, lòng sông rộng trên 400m và chỉ sau 14 tháng khởi công đã chặn dòng, ngăn sông thành công, lập kỷ lục thời gian về ngăn sông làm thuỷ điện… Công ty đã đầu tư trên 400 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ thi công như: Bộ đà giáo siêu trường, dây chuyền công nghệ thi công trường mềm trong đất, hàng trăm xe tải lớn, máy đào tường vây, máy xúc hiện đại… mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế, đủ sức cạnh tranh với các nhà thầu lớn về thi công các chung cư cao tầng, hiện đại.

 

 

Trong năm 2009, Công ty 36 đã thực hiện thành công một số nhiệm vụ đột xuất có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc. Điển hình là việc phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương thu hồi gần 4.000m2 đất quốc phòng của Công ty 56 (cũ) tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, đã bị lấn chiếm từ nhiều năm nay. Việc làm này vừa thu lại tài sản đất đai cho quân đội, vừa lấy lại lòng tin với nhân dân địa phương. Tiếp đó, Công ty đã làm tốt công tác vận động quần chúng, xây dựng thế trận lòng dân, giải quyết hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư với việc đảm bảo quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của quần chúng nhân dân, nên đã vận động, thuyết phục được 111 hộ gia đình di dời khỏi chung cư B6 Giảng Võ để tiến hành xây dựng cải tạo lại, được UBND Thành phố Hà Nội đánh giá, ghi nhận là thành công bước đầu trong dự án giải toả các chung cư xuống cấp của Thành phố.

 

Bên cạnh đó, Công ty làm tốt công tác quản lý tiền vốn, tài sản, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản. Báo cáo tài chính của Công ty từ năm 2004 đến năm 2011 đã đựơc Thanh tra các cấp, kiểm toán độc lập, kiểm toán nhà nước đánh giá: Công tác tài chính của Công ty Đầu tư xây lắp và thương mại 36 tuân thủ pháp luật, phù hợp với chuẩn mực kế toán Việt Nam và các quy định quản lý của nhà nước, đơn vị kinh doanh có hiệu quả, tài chính lành mạnh, an toàn. Hiệu quả đầu tư và sử dụng tài sản cố định tốt.

 

Sau Quyết định số 3036/QĐ-BQP ngày 23/8/2011 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc thành lập Tổng công ty 36 Bộ Quốc phòng hoạt động theo hình thức công ty mẹ - công ty con trên cơ sở tổ chức lại Công ty TNHH một thành viên Đầu tư xây lắp và Thương mại 36, Binh đoàn 11, ở cương vị mới,  Tổng công ty 36 Bộ Quốc phòng đã nhanh chóng ổn định tổ chức, tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo nên bước phát triển mới.

 

Tổng công ty đã đầu tư 700 tỷ đồng với trên 500 trang thiết bị hiện đại bảo đảm phục vụ 25 ngành nghề sản xuất kinh doanh. Hiện nay, Tổng công ty đang thi công hơn 200 công trình trên địa bàn 50 tỉnh, thành phố trong cả nước và 03 tỉnh thuộc nước bạn Lào; bảo đảm việc làm cho trên 10 nghìn cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên và người lao động. Giá trị sản xuất kinh doanh năm 2011 đạt 2.272 tỷ đồng, vượt 48% so với kế hoạch (1.530 tỷ đồng); thu nhập bình quân 4.760.000 đồng/người/tháng; tham gia đóng góp xã hội trên 25 tỷ đồng.

 

Đảng bộ Tổng công ty liên tục 10 năm liền (2001-2011) đạt trong sạch vững mạnh và được bình chọn, tôn vinh là một trong 100 tổ chức đảng doanh nghiệp tiêu biểu toàn quốc.

 

Tổng Công ty đã được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng nhất, Huân chương Lao động hạng nhì, Huân chương Lao động hạng ba, nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tải, Cúp vàng “Doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam”, Cúp vàng thương hiệu và nhãn hiệu, Giải thưởng Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển, ISO vàng tiêu biểu và cá nhân đồng chí Tổng Giám đốc Đại tá Nguyễn Đăng Giáp được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

 

Đặc biệt, để ghi nhận những thành tích xuất sắc trong lao động, sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, Tổng công ty 36 đã vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới năm 2013./.

 

Nguyễn Thị Bích Phượng

 
Ý kiến của bạn