Luật Thi đua, khen thưởng sửa đổi cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn

 9750 lượt xem
(BTĐKT) – Ngày 23/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp với Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, lãnh đạo các bộ, ngành đánh giá về triển khai Luật Thi đua, khen thưởng sửa đổi. 

Phó Thủ tướng yêu cầu: Ban Thi đua - Khen thưởng đôn đốc quyết liệt các bộ, ngành để sớm ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành, nhất là dự thảo Nghị định quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Thi đua, khen thưởng sửa đổi có hiệu lực từ 1/6/2014; công tác thi đua, khen thưởng phải thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ quá trình triển khai, bảo đảm đúng các tiêu chuẩn, điều kiện tập thể, cá nhân được khen thưởng.

Bà Trần Thị Hà, Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, cho biết để chuẩn bị cho Luật Thi đua, khen thưởng sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/6/2014, Ban Thi đua – Khen thưởng cùng với các thành viên của các bộ, ngành liên quan đã tích cực tổ chức xây dựng dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Thi đua, khen thưởng sửa đổi. 
 
Trong quá trình triển khai xây dựng dự thảo Nghị định, Ban soạn thảo đã tiến hành rà soát các văn bản pháp luật hiện hành về thi đua, khen thưởng; tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo trao đổi, lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học và có văn bản gửi các bộ, ban, ngành và địa phương trong cả nước để tham gia lấy ý kiến.
 
Đến nay, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã tiếp thu, giải trình, chỉnh lý và gửi đến các bộ, ngành thẩm định, cho ý kiến cụ thể.
 
Theo đó, nội dung cơ bản của dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Thi đua - Khen thưởng sửa đổi gồm 31 điều, trong đó có 5 điều giao cho Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành khi Luật có hiệu lực từ ngày 1/6/2014.
 
 
 
Thi đua, khen thưởng phải bắt nhịp được cuộc sống của người dân và là động lực để phát triển kinh tế xã hội.
 
Bên cạnh đó, Ban Thi đua - Khen thưởng đang phối hợp với các bộ, ngành ban hành văn bản hướng dẫn Luật Thi đua, khen thưởng sửa đổi, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn cuộc sống.
 
Theo bà Trần Thị Hà, từ nay đến cuối tháng 5/2014 sẽ xin ý kiến cấp có thẩm quyền tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về quán triệt thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, với sự tham gia của lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh uỷ, thành uỷ trong cả nước.
 
Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Công tác thi đua, khen thưởng cần khắc phục những bất cập, vướng mắc trong quá trình thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật. Phải thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ quá trình triển khai, bảo đảm đúng các tiêu chuẩn, điều kiện tập thể, cá nhân được khen thưởng.
 
Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến về tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về Chỉ thị 34-CT/TW của Bộ Chính trị và Luật Thi đua, khen thưởng sửa đổi với hình thức mới mẻ, nội dung phong phú để hội nghị đạt hiệu quả, yêu cầu đề ra.
 
Đồng thời, đề nghị quan tâm khen thưởng đối với người lao động trực tiếp, cán bộ, công nhân, nhân dân vùng sâu, vùng xa có thành tích xuất sắc. Chủ động khen thưởng đối với người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài có nhiều đóng góp. 
 
Hoài Thanh
 
Ý kiến của bạn