Công ty Cổ phần Sông Đà 10 - Thương hiệu uy tín

 7086 lượt xem
(BTĐKT)-Công ty Cổ phần Sông Đà 10 được hình thành và phát triển từ năm 1963 với tiền thân là Công trường khoan phun xi măng thuộc Công ty xây dựng thủy điện Thác Bà, tháng 2 năm 1981 được chuyển thành Công ty xây dựng công trình ngầm, đến tháng 11 năm 2005, Công ty chuyển tên thành Công ty Cổ phần Sông Đà 10 

Ngành nghề chính của Công ty là xây dựng công trình ngầm và dịch vụ dưới lòng đất, xây dựng công trình thủy điện, thủy lợi, công trình giao thông, công trình công nghiệp, sản xuất kinh doanh vật tự, cấu kiện kim loại, phụ tùng, phụ kiện phục vụ xây dựng, sửa chữa cơ khí, ô tô xe máy, xuất nhập khẩu vật tư, thiết bị phụ tùng cơ giới, công nghệ xây dựng, đầu tư xây lắp các công trình điện vừa và nhỏ, kinh doanh điện thương phẩm. Cơ cấu tổ chức của Công ty gồm có  7 xí nghiệp trực thuộc, 2 Công ty con với tổng số cán bộ nhân viên lên đến 2.235 người.

Trải qua 50 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty đã đóng góp to lớn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Tổng công ty Sông Đà và công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa và bảo vệ Tổ quốc.

 

Năm 1963-1975, cán bộ công nhân viên Công trường Khoan phun xi măng (tiền thân của Công ty Cổ phần Sông Đà 10 hôm nay), được giao nhiệm vụ thi công các hạng mục khoan nổ mỏ đá, khoan nổ hố móng nhà máy và khoan phun bê tông xây dựng công trình thủy điện Thác Bà. Đây là công trình thủy điện đầu tiên của nước ta, xây dựng công trình trong điều kiện đất nước đang có chiến tranh, với biết bao những khó khăn thử thách, vừa sản xuất vừa chiến đấu chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, nhưng với lòng yêu nước sâu sắc, cán bộ công nhân viên của Công ty ngày ấy đã vượt qua mọi thử thách sát cánh cùng cán bộ công nhân viên các đơn vị bạn trên công trường thủy điện Thác Bà, thi đua lao động hoàn thành tốt các hạng mục được giao, trong giai đoạn đế quốc Mỹ leo thang bắn phá miền Bắc (1965, 1966, 1972) cán bộ công nhân viên của Công ty vừa sản xuất vừa chiến đấu chống chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ, bảo vệ an toàn thiết bị, tài sản của Nhà nước tại công trình và tham gia chi viện sức người cho chiến trường miền Nam, góp phần cùng nhân dân cả nước đánh bại âm mưu bắn phá miền Bắc của đế quốc Mỹ và giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất tổ quốc, đồng thời cùng với các đơn vị trên công trình hoàn thành nhiệm vụ được giao, đưa nhà máy thủy điện Thác Bà và hoạt động phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 

 

Từ năm 1976 đến nay, cán bộ công nhân viên Công ty đã và đang tham gia xây dựng hàng loạt các công trình trọng điểm của Nhà nước trong các dự án về thủy điện, thủy lợi, giao thông trên cả nước như công trình thủy điện Hòa Bình, công trình đường dây 500 KV Bắc – Nam, thủy điện Yaly, công trình hầm đường Hồ Chí Minh, dự án hầm đường bộ qua đèo Hải Vân… và rất nhiều công trình thủy điện cùng hầm đường đường bộ, đường cao tốc đã và đang thực hiện.

 

Cùng với bao khó khăn, thử thách, thành tích đạt được của Công ty có thể kể đến qua từng giai đoạn được Đảng và nhà nước ghi nhận như giai đoạn 1963-1975, giai đoạn 1976-1994, giai đoạn 1994-1999, giai đoạn 2000-2005, trong đó phải kể đến giai đoạn 2006-2008 và 2008-2013.

 

Giai đoạn từ 2006 đến 2008: Cuối năm 2005, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, Công ty Sông Đà 10 là một trong những doanh nghiệp thuộc Tổng công ty Sông Đà được Bộ Xây dựng phê duyệt và chuyển thành công ty Cổ phần từ tháng 1 năm 2006. Với cơ chế quản lý mới và nguồn vốn đa sở hữu tạo động lực cho Công ty ngày càng phát triển, sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao, doanh thu hàng năm được nâng lên rõ rệt, mức lợi nhuận ngày càng cao. Công ty là một trong những doanh nghiệp có tỷ lệ chia cổ tức hàng năm cho các cổ đông ở mức cao. Trong năm 2007 Công ty được Trung tâm thông tin tín dụng thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Hiệp hội kinh doanh chứng khoán bình chọn là 1 trong 20 doanh nghiệp phát triển bền vững, năm 2008 được đánh giá là một Công ty chứng khoán uy tín và là Công ty cổ phần hàng đầu Việt Nam, thương hiệu hàng đầu. Cũng giai đoạn này, Công ty được đánh giá là giai đoạn mang tính cách mạng về tổ chức và quản lý tạo cho Công ty một vị thế vững chắc, từ chỗ trước đây chỉ tập trung thi công tại một công trình lớn thì hiện nay cùng lúc Công ty đang triển khai thi công hàng chục công trình thuộc các dự án lớn về thủy lợi, thủy điện và giao thông trên địa bàn cả nước và nước bạn Lào. Quy mô sản xuất kinh doanh ngày càng phát triển với nhiều ngành nghề, hiệu quả sản xuất kinh doanh ngày càng nâng cao. Phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, tập thể cán bộ công nhân viên Công ty Cổ phần Sông Đà 10 trên các công trường đã tích cực phấn đấu, hăng hái thi đua lao động sản xuất, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công tại các công trình, đặc biệt là các công trình trọng điểm Quốc gia, góp phần nhỏ bé vào việc đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Các công trình do Công ty thi công hoàn thành trong giai đoạn hoạt động theo phương thức quản lý công ty cổ phần gồm: Thủy lợi – thủy điện Rào Quán (Quảng Trị) 2006, thủy điện Nà Hang (Tuyên Quang) 2008, thủy điện Bình Điền (Huễ) 2008, thủy điện Ba Hạ (Phú Yên) 2008….Với những thành tích đạt được của tập thể cán bộ công nhân viên Công ty trong giai đoạn chuyển đổi mô hình hoạt động công ty cổ phần, Công ty đã được Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ xây dựng, Bộ Công thương và Ủy ban hợp tác quốc tế ghi nhận và tặng thưởng.

 

Giai đoạn từ 2009 đến 2013: Đây được xem là giai đoạn ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới kéo theo sự khủng hoảng kinh tế của Việt Nam đã đẩy các doanh nghiệp Việt Nam nói chung đến những khó khăn mới trong đó có Công ty Cổ phần Sông Đà 10. Song với sự chỉ đạo nhạy bén của Ban Lãnh đạo Công ty, trong giai đoạn này, Công ty vẫn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ như: Đảm bảo hoàn thành các hạng mục thi công công trình thủy điện Sơn La, thủy điện Nậm Chiến, thủy điện An Khê (Gia Lai), thủy điện Xêkamản 3 (Lào) Sử Pán (Lào Cai), Đắc Min (Quảng Nam), Đồng Nai 4, Đắc Rinh (Quảng Nam). Các công trình trên Công ty đều đảm bảo chất lượng và hoàn thành vượt mức các tiến độ công trình, bàn giao kịp thời cho chủ đầu tư đưa vào sử dụng. Các chỉ tiêu kinh tế của Công ty hàng năm đều hoàn thành, luôn giữ vững tốc độ tăng trưởng và phát triển bền vững, doanh thu hàng năm được nâng lên rõ rệt và mức lợi nhuận năm sau đều cao hơn năm trước, thu nhập của người lao động trong Công ty hàng năm đều được nâng lên, uy tín và thương hiệu trên thị trường chứng khoán luôn được giữ vững.

 

Công ty là đơn vị luôn đi đầu trong công tác đổi mới công nghệ và ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật, công nghệ mới đi vào quá trình sản xuất. Hiện nay Công ty đã làm chủ được các công nghệ thi công xây dựng công trình ngầm tiên tiến trên thế giới, đặc biệt là việc làm chủ được công nghệ đào hầm theo phương pháp NATM của Áo tại công trình hầm đường bộ qua Đèo Ngang, công trình hầm đường bộ A Roàng – A Lưới và hầm thủy điện Cửa Đạt. Công ty hiện đang là đơn vị hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực thi công xây dựng công trình thủy điện của đất nước, chiếm 65% thị phần trong lĩnh vực này. 

 

Về năng lực thiết bị, Công ty hiện đang quản lý và sử dụng gần 600 đầu xe máy thiết bị có công nghệ hiện đại do các nước tiên tiến trên thế giới sản xuất. Đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật, kỹ sư lành nghề, thợ bậc cao, có tác phong sản xuất công nghiệp vào loại hàng đầu so với các doanh nghiệp trong ngành xây dựng. Công ty luôn là đơn vị dẫn đầu trong việc hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, tiến độ, chất lượng các công trình trọng điểm của Nhà nước và Tổng Công ty Sông Đà. Thương hiệu “Sông Đà 10” hiện nay luôn là địa chỉ tin cậy của các nhà đầu tư trong cả nước.

 

Khắc phục mọi khó khăn, nguy hiểm trên những công trình, Công ty Sông Đà 10 luôn có các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đầu tư chiều sâu, đổi mới công nghệ để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm công trình xây dựng, rút ngắn thời gian thi công, đưa nhiều dự án vào vận hành sớm như thủy điện Quảng Trị, thủy điện Nậm Chiến…Do ngành nghề kinh doanh của Công ty là loại danh mục nghề có các yếu tố độc hại nên Công ty luôn coi trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động là nhiệm vụ hàng đầu, đảm bảo tốt nhât các điều kiện làm việc của người lao động.

 

Hàng năm, mỗi đơn vị đã trích từ quỹ phúc lợi của công ty hàng trăm triệu đồng để ủng hộ, trợ cấp cho các đối tượng chính sách, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mua sắm dụng cụ thể dục thể thao vui chơi giải trí của CBCNV trên công trường. Công tác từ thiện được thực hiện tốt, số tiền trích ra từ lợi nhuận hàng năm để ủng hộ đồng bào nghèo, đồng bào lũ lụt, trợ cấp cho những hoàn cảnh khó khăn lên đến hàng tỷ đồng. Công tác chăm lo cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động được chú trọng, đời sống văn hóa tinh thần của cán bộ công nhân viên được quan tâm, hàng năm đơn vị đã trích ra hơn 800 triệu đồng để tổ chức cho CBCNV đi thăm quan nghỉ mát và thăm hỏi ốm đau.

 

Đảng bộ Công ty luôn được đánh giá là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, Công đoàn và Đoàn Thanh niên được đánh gia là đơn vị xuất sắc, dẫn đầu ngành xây dựng, được tặng nhiều Cờ, Bằng Khen các cấp.

 

Phương châm của Công ty trong tương lai là “Xây dựng và phát triển Công ty mạnh về mọi mặt, với đội ngũ cán bộ công nhân có tính chuyên nghiệp cao, có trình độ khoa học kỹ thuật, công nghệ và quản lý tiên tiến, có sức cạnh tranh cao trên thị trường xây dựng; sản xuất kinh doanh hiệu quả. Lấy hiệu quả kinh tế làm trọng tâm và thước đo chủ yếu cho sự phát triển bền vững của Công ty”. Bên cạnh đó đẩy nhanh tốc độ phát triển của Công ty trên cơ sở phát huy mọi nguồn lực, tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành nhiệm vụ thi công xây lắp các công trình trọng điểm của nhà nước, tiếp tục tổ chức sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp theo đề án tái cấu trúc của Tổng Công ty Sông Đà; xây dựng quan hệ sản xuất mới, phương thức quản lý mới phù hợp với sự phát triển, đào tạo và phát triển nguồn lực con người, mạnh về mọi mặt, đủ về số lượng với trình độ học vấn và tay nghề cao. Phương hướng của Công ty nhằm không ngừng phát triển khoa học công nghệ, ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào mọi lĩnh vực sản xuất kinh doanh tạo nên bước đột phá, nhảy vọt, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, coi trọng văn hóa lãnh đạo và quản lý, đạo đức nghề nghiệp trong các tập thể cán bộ CNV đồng thời tích cực chăm lo đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của mỗi cá nhân.

 

Ngoài những thành tích Công ty đã đạt được như nhiều năm liên tiếp đạt Cờ thi đua của Chính phủ và Bộ Xây dựng, nhiều Bằng khen của các cấp, Công ty còn có nhiều tập thể, cá nhân được Đảng và Nhà nước tặng thưởng những phần thưởng cao quý như danh hiệu Anh hùng Lao động cho 01 tập thể lao động sản xuất và 7 cá nhân. Từ năm 2004-2013 có 5 tập thể được Cờ thi đua của Chính Phủ, 03 tập thể nhận Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 04 tập thể nhận Cờ thi đua của Bộ Xây dựng, 04 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc, Huân chương Lao động hạng Nhì và Ba gồm 01 tập thể, 7 cá nhân. 06 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng và nhiều cá nhân dạt danh hiệu cao quý khác…

 

Suốt cả một quá trình phấn đấu không mệt mỏi, tập thể cán bộ công nhân viên Công ty Cổ phần Sông Đà 10 đã góp phần nhỏ bé vào công cuộc công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Với những thành tích nói trên, Công ty Cổ phần Sông Đà 10 đề nghị Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất lần thứ 2.

 

Thanh Thảo

 
Ý kiến của bạn