Thay đổi ở một miền quê

 10331 lượt xem
(BTĐKT)-Đồng Quế là xã miền núi nằm ở phía Đông – Bắc của huyện sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc, diện tích tự nhiên: 1.351,28 ha, trong đó có gần 70 % là đất đồi núi, được chia thành 7 thôn dân cư. Xã có 2 tôn giáo cùng sinh sống đó là Phật giáo và Thiên chúa giáo. 

Là một xã thuần nông, xuất phát điểm của nền kinh tế thấp, nhân dân trong xã chủ yếu sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, cơ sở sản xuất chưa phát triển mạnh, nguồn thu ngân sách trên địa bàn xã còn hạn hẹp, chưa có kinh phí đầu tư cho phát triển ngành nghề kinh doanh dịch vụ. Song phát huy những thế mạnh, vượt qua khó khăn, Đảng bộ và chính quyền cùng toàn thể nhân dân trong xã đoàn kết một lòng phấn đấu thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội mà Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra đưa Đồng Quế ngày càng vững bước trên con đường đổi mới cùng đất nước. Từ đó phát huy những thành tích đã đạt được của những năm trước và tìm ra các giải pháp từng bước tháo gỡ những khó khăn để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu chương trình công tác đề ra, từng bước một hoàn thành 19/19 tiêu chí chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Để cán đích nông thôn mới đúng lộ trình, Đảng uỷ, UBND xã đã có nhiều sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm. Công tác tuyên truyền được xác định là nhiệm vụ xuyên suốt, là khâu quan trọng đưa phong trào xây dựng nông thôn mới trở thành phong trào rộng khắp trong mỗi thôn, xóm, gia đình ở Đồng Quế.  Xã đã huy động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân để đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng của xã, trên nguyên tắc dân chủ, tự nguyện. Việc quản lý các khoản đóng góp này luôn được công khai, có kiểm tra, kiểm soát và bảo đảm sử dụng đúng mục đíchm đúng chế độ theo quy định của pháp luật. Nhờ có sự đóng góp tự nguyện của nhân dân để xây dựng đường giao thông, kết quả cụ thể đường liên xã, trục xã 6,36 km đạt 100%, đường trục thôn, xóm: 14km đạt 52,77 , đường ngõ xóm:3,1km đạt 54,57%, đường trục chính nội đồng 5,65km đạt 75,07%. 
 
Xã thường xuyên thực hiện tu bổ, bảo vệ kênh mương, bảo vệ rừng, phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, bão lụt, ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng trên địa bàn xã. Năm 2011, đảm bảo diện tích gieo trồng, nhìn chung cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, năng suất đạt cao. Giá trị ngành trồng trọt đạt 14,12 tỷ đồng. Giá trị ngành chăn nuôi đạt 23,69 tỷ đồng. Thu nhập kinh tế vườn đồi đạt 3,1 tỷ đồng. Thu nhập từ TTCN và dịch vụ đạt 3,74 tỷ đồng, thu nhập bình quân 13,4 triệu đồng/người/năm. Năm 2012, thu ngân sách trên địa bàn vượt 121% so với kế hoạch. Thu nhập bình quân đầu người đạt 15,18 triệu đồng/người/năm, tăng so với 2011 là 1,78 triệu đồng. Năm 2013 thu ngân sách trên địa bàn vượt 46,4% so với kế hoạch, thực hiện thu chi theo đúng luật ngân sách, đảm bảo đầy đủ chế độ cho cán bộ, công chức và hoạt động của các ngành, đoàn thể. Hoàn thành chỉ tiêu về thuế đối với nhà nước. Thu nhập bình quân đầu người đạt 22,1 triệu đồng/người/năm, tăng so với năm 2012 là 6,9 triệu đồng. Từ năm 2011 đến năm 2013 mỗi năm giảm được 2% tỷ lệ hộ nghèo. Năm 2013 có 960/1167 hộ đạt gia đình văn hóa, 7/7 thôn đạt thôn văn hóa, có 04 thôn đạt thôn văn hóa 5 năm liền và 1 thôn đạt Làng văn hóa cấp tỉnh.
 
Xã tích cực giải quyết các vấn đề tồn đọng về chính sách ưu đãi người có công, thực hiện chi trả kịp thời và đầy đủ đối với các đối tượng chính sách. Vận động xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, quỹ hộ trợ nông dân nghèo, tạo điều kiện giúp đỡ, chăm sóc gia đình người có công, gia đình cơ nhỡ, đẩy mạnh chương trình xóa đói giảm nghèo. Các hoạt động từ thiện, nhân đạo, vận động nhân dân giúp đỡ các gia đình khó khăn, người già neo đơn, người tàn tận, trẻ mồ côi không nơi nương tựa đều được thực hiện theo quy định của pháp luật.
 
Công tác giáo dục luôn được quan tâm, chất lượng giáo dục được đảm bảo, số học sinh đỗ vào các trường Đại học, cao đẳng, số học sinh giỏi các ấp ngày càng tăng. Xã chú trọng duy trì xây dựng quỹ bảo trợ trẻ em, thực hiện tốt các hoạt động cứu trợ, quan tâm giúp đỡ trẻ em khuyết tật, hạ tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng ở mức thấp nhất.
 
Trước khi thực hiện Chương trình xây dựng NTM, xã Đồng Quế chỉ có sân vận động tổ chức các hoạt động thể dục thể thao. Đến nay, Trung tâm văn hoá thể thao xã được xây dựng với diện tích 12 ha, có đầy đủ các hạng mục: nhà luyện tập thể thao, nhà chức năng, phòng thư viện, phòng truyền thống, phòng internet, phòng quản lý điều hành, sân khấu, khu vệ sinh. Tất cả các thôn của xã đã có nhà văn hóa đủ diện tích và đầy đủ trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu hội họp, giao lưu, luyện tập thể dục thể thao của nhân dân. Tháng 10/2013, xã đầu tư 2,4 tỷ đồng xây mới chợ trung tâm với diện tích 3.000 m2, xoá bỏ các điểm bán hàng tự phát trước đây.  
 
Trước khi thực hiện Chương trình xây dựng NTM, tỷ lệ hộ dùng nước hợp vệ sinh chỉ đạt 20%, rác thải bừa bãi, không được thu gom, sau 3 năm thực hiện, xã đã có 1015 hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 82,8%. Đường làng ngõ xóm phong quang, sạch đẹp, không bị ô nhiễm, nước thải, rác thải, chất thải được thu gom và xử lý theo quy định, hệ thống cống và rãnh nước thải đạt trên 70%.
 
Ủy ban nhân dân xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục xây dựng quốc phòng toàn dân xây dựng làng xã chiến đấu trong khu vực phòng thủ địa phương. Duy trì và ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối nội chính trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là nòng cốt để vận động nhân dân đấu tranh phòng chống tội phạm, ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Phát động toàn dân tham gia đấu tranh chống tệ nạn ma túy, mại dâm không để phát triển và lây lan trên địa bàn, quản lý giáo dục tốt các đối tượng, tăng cường tuần tra canh gác để bảo vệ tài sản cho nhân dân.
 
Để thực hiện tốt chương trình xây dựng NTM thì khâu tuyên truyền, vận động là đặc biệt quan trọng, quyết định không nhỏ vào sự thành công chung. Hàng năm UBND xã đã xây dựng chương trình công tác thi đua, các chỉ tiêu đánh giá thi đua, tổ chức Hội nghị phát động phong trào thi đua tới các Ban, Ngành, Đoàn thể, thôn dân cư phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương. Nổi bật có thể kể đến các phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đực Hồ Chí Minh”, “Thanh niên lập nghiệp”, “Phụ nữ họa tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ hạnh phúc và phát triển bền vững”, “Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”. “Khuyến học, khuyến tài”, “Tổ liên gia tự quản”….
 
Từ một xã thuần nông, chỉ trông vào đồng ruộng, Đồng Quế hôm nay đã thực sự “thay da, đổi thịt”. Đó chính là thành quả từ Chương trình xây dựng nông thôn mới mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đã nỗ lực triển khai. Xã đề nghị Thủ tướng Chính phủ khen thưởng cho tập thể Nhân dân và Cán bộ xã Đồng Quế, huyện Sông Lô tỉnh Vĩnh Phúc để động viên, khích lệ cho nhân dân và cán bộ xã Đồng Quế hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cho những năm tiếp theo.
 
Thanh Thảo
 
Ý kiến của bạn