Sơ kết công tác thi đua khen thưởng: Cụm thi đua 7 tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc

 7846 lượt xem
(BTĐKT) - Ngày 16/7, tại tỉnh Bắc Giang Cụm thi đua 7 tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc (Phú Thọ, Yên Bái, Bắc Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Hoà Bình) đã tổ chức hội nghị Sơ kết công tác thi đua khen thưởng 6 tháng đầu năm 2014 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014. Tới dự có đồng chí Trần Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương. 

Toàn cảnh Hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm 2014, phong trào thi đua và công tác khen thưởng của các tỉnh trong Cụm đã có chuyển biến tích cực và đạt kết quả rõ nét. Ngay từ đầu năm, tất cả các tỉnh đều phát động phong trào thi đua trong phạm vi toàn tỉnh và tổ chức cho các khối ký kết thi đua đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan đơn vị trực thuộc đăng ký thi đua. Tuy khác nhau về tên gọi, nhưng nội dung phong trào thi đua của các tỉnh đều bám sát vào nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm, gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các cuộc vận động do Đảng và Nhà nước tổ chức, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 70 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và các ngày lễ lớn của dân tộc. 

Thực hiện công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng, các tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các cấp các ngành các cơ quan đơn vị thuộc tỉnh tổ chức các phong trào thi đua; xây dựng điển hình tiên tiến, kiểm tra công tác thi đua khen thưởng: Tỉnh Phú Thọ Ban hành Kế hoạch số 599/KH-UBND ngày 26/2/2014 về việc tổ chức phong trào thi đua năm 2014; tỉnh Bắc Kạn ban hành Kế hoạch số 75/KH-UBND ngày 28/3/2014 về xây dựng, nhân rộng mô hình, gương điển hình tiên tiến, tỉnh Bắc Giang ban hành Chương trình thi đua số 07/CTr-UBND ngày 20/1/2014; tỉnh Thái Nguyên ban hành 04 quyết định qui định TĐKT các phong trào thi đua theo chuyên đề... 
 
Với những nội dung thiết thực, hình thức thi đua phong phú, biện pháp tổ chức thực hiện phù hợp, các phong trào thi đua đã động viên người lao động khắc phục khó khăn, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tích cực áp dụng khoa học, công nghệ tiên tiến vào sản xuất, nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Kết quả các phong trào thi đua đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của các địa phương, cụ thể: Tốc độ tăng trưởng GDP: Tỉnh Thái Nguyên ước đạt 15,2% so cùng kỳ (Chỉ tiêu năm 2014 là 15%); tỉnh Bắc Kạn ước đạt 2.051.395 triệu đồng, đạt 41,7% Kế hoạch, tăng 8,15%; tỉnh Bắc Giang ước đạt 8,1%; tỉnh Yên Bái ước đạt 8,61% (KH là 11%); tỉnh Hòa Bình ước đạt 7,51%, tăng 6,96% so cùng kỳ; tỉnh Phú Thọ ước đạt 12.217 tỷ đồng tăng 4,85% so cùng kỳ; (tỉnh Tuyên Quang không có số liệu).
 
Tiếp tục triển khai phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” do Thủ tướng Chính phủ phát động, các tỉnh trong Cụm thi đua đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, tạo sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị, đã huy động được nhiều nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tiêu chí về nông thôn mới. Sau 3 năm thực hiện, tỉnh Bắc Giang có 02 xã đạt chuẩn nông thôn mới, phấn đấu đến hết năm 2014 có ít nhất 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới là tỉnh xếp thứ 2 khu vực miền Núi phía bắc về xây dựng nông thôn mới; tỉnh Phú Thọ có 02 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 25 xã cơ bản đạt chuẩn, có 03 xã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, trong đó có 01 xã được thưởng công trình phúc lợi; tỉnh Yên Bái có 19 xã đạt 10 tiêu chí trở lên có 01 tập thể được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; tỉnh Hòa Bình có 15 xã đạt từ 14 tiêu chí trở lên có 02 xã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; tỉnh Thái Nguyên 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 18 xã đạt 15-18 tiêu chí, 48 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí; tỉnh Tuyên Quang  có 16 xã đạt từ 10 - 15 tiêu chí.     
 
Công tác khen thưởng của các tỉnh trong Cụm có nhiều đổi mới, Khen thưởng đảm bảo chính xác, công khai, đã quan tâm khen thưởng người trực tiếp lao động, khen thưởng kịp thời những hành động dũng cảm trong đấu tranh phòng chống tội phạm, thiên tai dịch bệnh. Việc khen thưởng chính sách theo Nghị định số 56/20014/NĐ-CP ngày 22/5/2014 của Chính phủ qui định chi tiết và hướng dẫn thực hiện Pháp lệnh qui định danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” đang được các tỉnh tích cực triển khai thực hiện.  
 
Tỉnh Bắc Giang: Đã trình Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương các loại cho 16 tập thể, 25 cá nhân và trình Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 08 tập thể, Bằng khen cho 23 tập thể, 30 cá nhân. Chủ tịch nước tặng  và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 397 bà mẹ. UBND tỉnh tặng Cờ thi đua cho 55 tập thể; tặng danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc" cho 258 tập thể, tặng danh hiệu "Chiến sỹ thi đua" cấp tỉnh cho 40 cá nhân; Bằng khen cho 540 tập thể và 620 cá nhân. 
 
Tỉnh Yên Bái: Đã trình Chủ tịch nước khen thưởng 36 Huân chương các loại cho 06 tập thể và 30 cá nhân; truy tặng danh hiệu vinh dự Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho 03 bà mẹ; Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua cho 07 tập thể, Bằng khen cho 18 tập thể, 69 cá nhân. UBND tỉnh tặng Cờ thi đua cho 25 tập thể; danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và Đơn vị quyết thắng cho 319 tập thể, danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh cho 17 cá nhân, Bằng khen cho 140 tập thể và 869 cá nhân. 
 
Tỉnh Thái Nguyên: Có 115 tập thể và cá nhân được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ khen thưởng; 446 tập thể, 554 cá nhân được UBND tỉnh khen thưởng. 
 
Tỉnh Hoà Bình: Đã trình Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động các hạng cho 12 tập thể, 39 cá nhân; Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua cho 07 tập thể, Bằng khen cho 19 tập thể, 77 cá nhân. Chủ tịch UBND tỉnh tặng thưởng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc cho 217 tập thể;  Bằng khen cho 58 tập thể và 299 cá nhân
 
Tỉnh Phú Thọ: Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động các hạng cho 8 tập thể và 36 cá nhân; Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho 04 tập thể, Bằng khen cho 20 tập thể và 38 cá nhân. UBND tỉnh tặng Cờ thi đua cho 25 tập thể; Danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc” cho 242 tập thể; Danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh” cho 60 cá nhân; Bằng khen cho 222 tập thể và 364 cá nhân. 23 bà mẹ được phong tặng danh hiệu vinh dự nhà nước”Bà mẹ Việt Nam anh hùng”
 
Tỉnh Bắc Kạn: Đã trình Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động các hạng cho 03 tập thể và 20 cá nhân; Thủ tướng chính phủ tặng Cờ thi đua cho 02 tập thể, Bằng khen cho 06 tập thể và 11 cá nhân. UBND tỉnh tặng Cờ thi đua cho 09 tập thể; Bằng khen cho 93 tập thể và 102 cá nhân; danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh” cho 56 cá nhân; danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” cho 126 tập thể, danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” cho 15 tập thể. 
 
Tỉnh Tuyên quang: Chủ tịch nước đã tặng thưởng Huân chương Lao động các hạng cho 3 tập thể, 07 cá nhân; Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ Thi đua của Chính phủ cho 04 tập thể; Danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc cho 01 cá nhân và Bằng khen cho 15 cá nhân; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng thưởng Cờ thi đua của UBND tỉnh cho 32 tập thể; danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc” cho 244 tập thể; “Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh” cho 103 cá nhân; Bằng khen cho 474 tập thể, 823 cá nhân.
 
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Thị Hà chỉ đạo như sau: Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo điều hành của chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng. Quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị về “tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng”; triển khai thực hiện tốt Luật Thi đua, khen thưởng sửa đổi bổ sung năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành; tiếp tục tập trung chỉ đạo có hiệu quả các phong trào thi đua trong đó trọng tâm là phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; nghiên cứu phát động, triển khai thực hiện phong trào thi đua hướng về biển đảo quê hương. 
 
Quán triệt thực hiện việc xét khen thưởng và đề nghị cấp trên khen thưởng theo quy định của Luật Thi đua, Khen thưởng sửa đổi, bổ sung năm 2013. Rà soát, giải quyết dứt điểm việc khen thưởng và thực hiện chính sách với các đối tượng có công lao, thành tích trong các cuộc kháng chiến của dân tộc. Tập trung thực hiện tốt Nghị định số 56/2013/NĐ-CP ngày 22/5/2013 của Chính phủ qui định chi tiết và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh quy định Danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.
 
 Đẩy mạnh công tác tuyên truyền; lựa chọn, biểu dương kịp thời các tập thể, cá nhân điển hình tiến tiến, các gương “Người tốt, việc tốt”, đồng thời làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt để  thực hiện thắng lợi Kế hoạch số 13/KH-HĐTĐKT ngày 03 tháng 6 năm 2014 về việc của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương về việc “Tổ chức Đại hội thi đua và Hội nghị điển hình tiên tiến các cấp tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX”. 
 
Thường xuyên tham mưu kiện toàn, nâng cao năng lực hoạt động, phân công, phân nhiệm cụ thể và đề cao trách nhiệm trong chỉ đạo điều hành và kiểm tra, giám sát thực hiện phong trào thi đua và công tác khen thưởng của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp trong tỉnh. Cơ quan làm công tác thi đua, khen thưởng phải tích cực, chủ động trong tham mưu và triển khai nhiệm vụ; thường xuyên củng cố, kiện toàn, bố trí đủ số lượng, chất lượng bộ máy tổ chức và cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng các cấp, nhất là ở cấp huyện và cấp xã. Làm tốt công tác tổ chức tập huấn về Luật Thi đua, Khen thưởng sửa đổi bổ sung năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành cùng với việc phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng nhằm nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng công tác cho đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng các cấp. 
 
Thu Thủy
 
 
Ý kiến của bạn