Khối thi đua Bộ, ngành tổng hợp: Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

 7746 lượt xem
(BTĐKT)-Sáng ngày 31/7, tại Hà Nội, Khối thi đua Bộ, ngành Tổng hợp đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm và xây dựng phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Dự hội nghị có đồng chí Trần Thị Hà, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương - Thứ trưởng Bộ Nội vụ - Trưởng ban Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương cùng toàn thể các đồng chí Lãnh đạo đơn vị trong Khối thi đua Bộ, ngành tổng hợp. 

Trong 6 tháng đầu năm, các Bộ, ngành, địa phương đã tích cực chủ động triển khai các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ về điều hành thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2014. Nhờ đó tình hình kinh tế xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực, đà phục hồi của nền kinh tế rõ nét và ổn định hơn, các hoạt động sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản tiếp tục phát triển tương đối ổn định; xuất khẩu tiếp tục duy trì và tăng trưởng khá; lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, tỷ giá, thị trường ngoại tệ ổn định, dự trữ ngoại tệ tăng cao; vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài đăng ký tăng… Tuy nhiên tình hình kinh tế - xã hội vẫn còn nhiều khó khăn thách thức, có ảnh hưởng nhất định đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn của các đơn vị trong Khối Bộ, ngành tổng hợp.

Trong bối cảnh đó, với chức năng và nhiệm vụ được giao, 10 đơn vị thành viên trong Khối đã tích cực, chủ động trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tưởng Chính phủ xây dựng, hoàn thiện một khối lượng lớn các công việc có liên quan đến chủ trương, chính sách, pháp luật, các chương trình, đề án để chỉ đạo, điều hành, tháo gỡ những khó khăn, nhằm thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2014 và tháo gỡ khóa khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, đảm bảo an sinh xã hội, bên cạnh đó, các đơn vị trong Khối cũng đã làm tốt công tác phục vụ Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ trong chỉ đạo điều hành đất nước; phục vụ cho kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII, tham gia tuyên truyền Hiến pháp và đưa Hiến pháp vào cuộc sống và nhiều nhiệm vụ chuyên môn nổi bật khác, từ đó góp phần vào thành công chung trong 6 tháng đầu năm 2014.
 
Các hoạt động của Khối tiếp tục được duy trì, phát huy, sáng tạo, đoàn kết, gắn bó, đồng thuận để cùng nhau trao đổi, chia sẻ trong việc thực hiện công tác chuyên môn, nhiệm vụ chính trị được giao. Các phong trào thi đua nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo các đơn vị thành viên, phong phú về hình thức, sâu sắc về nội dung đã động viên toàn thể cán bộ, công chức, người lao động nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công tác khen thưởng được duy trì thường xuyên, có nề nếp và theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Đặc biệt toàn Khối đã nhiệt tình hưởng ứng và tham gia tích cực phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và phong trào thi đua “Đồng thuận cao – Thi đua giỏi – Về đích sớm.
 
Tại hội nghị, đồng chí Trần Thị Hà đã trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho Khối trưởng năm 2013 Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
 
Hội nghị đã dành thời gian thảo luận, đánh giá những kết quả đạt được, cũng như những khó khăn, vướng mắc cần khắc phục tháo gỡ trong công tác thi đua, khen thưởng, trong hoạt động của Khối 6 tháng đầu năm, đồng thời xây dựng phương hướng hoạt động, giải pháp triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Khối trong 6 tháng còn lại của năm góp phần thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước năm 2014. Đa số các ý kiến đều cho rằng nhờ có thi đua mà công tác đánh giá cán bộ được chính xác và qua thi đua đã nổi lên các điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt. Tuy nhiên đây là Khối thi đua với số lượng công việc khổng lồ, từng đơn vị trong khối đã làm tốt nhưng cần có sự liên kết giữa các khối với nhau thì việc thực hiện nhiệm vụ sẽ mang lại hiệu quả cao.
 
 
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Thị Hà, trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã đánh giá cao kết quả hoạt động của Khối thi đua Bộ, ngành tổng hợp 6 tháng qua, đều hoàn thành nhiệm vụ chính trị đã đặt ra, nhiều đơn vị đã hoàn thành vượt chỉ tiêu kinh tế xã hội trong 6 tháng đầu năm. Khối thi đua đã có nhiều đổi mới khi Bộ Tài chính làm trưởng khối, đặc biệt có 3 điểm đổi mới đó là công tác thi đua đã thiết thực, bám sát và có tiêu chí cụ thể để bình xét; thi đua có chủ đề cụ thể ngoài thi đua thường xuyên còn có thi đua theo đợt, gắn đơn vị với phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; công tác khen thưởng đã kịp thời, đảm bảo, chính xác, dùng hình thức khen thưởng của các Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Đồng chí đã biểu dương đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng của 10 đơn vị trong Khối.
 
Cũng tại Hội nghị, đồng chí Trần Thị Hà nêu rõ, để công tác thi đua thực sự thiết thực, hoạt động có hiệu quả, tránh hình thức, đồng chí đề nghị toàn thể các đơn vị trong Khối thi đua bám sát 4 vấn đề sau:
 
Thứ nhất: Hoạt động của Khối thi đua, hoạt động khối cụm phải đa dạng, nên có quy chế hoạt động của khối, cụm thi đua. Gắn tính thiết thực của hoạt động cụm khối bằng nhiều hình thức như tổ chức Hội thảo về nâng cao chất lượng thi đua khen thưởng làm sao để công tác thi đua được thiết thực hiệu quả…
 
Thứ hai: Cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, qua cổng thông tin, tạp chí, báo ngành về tư tưởng thi đua yêu nước của Bác Hồ, thông tin, chính sách mới về thi đua, khen thưởng, Luật Thi đua – khen thưởng. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong phong trào thi đua, phát hiện các nhân tố mới thông qua phong trào thi đua để khen thưởng, ở đâu người đứng đầu quan tâm, ở đấy phong trào thi đua sẽ tốt. Tích cực tuyên truyền các gương điển hình, triển khai thực hiện Chỉ thị 34-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, cụ thể hóa Chỉ thị bằng chương trình hành động của đơn vị mình.
 
Thứ ba: Quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh phong trào thi đua, rà soát chỉ tiêu, nhiệm vụ xem đơn vị nào chưa hoàn thành. Cần phải thi đua nước rút, thi đua theo phong trào, lúc đó thi đua sẽ nhanh về đích và chất lượng cao hơn. Đặc biệt trong phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng Nông thôn mới, đồng chí cũng đề nghị 10 đơn vị nên có kế hoạch cụ thể, hưởng ứng phong trào, tuyên truyền, phát động, nên hoạt động gắn với một địa chỉ cụ thể.
 
Thứ tư: Công tác khen thưởng phải phát hiện được các nhân tố, điển hình mới, trọng tâm khen thưởng cho những người trực tiếp công tác, học tập, lao động, đồng thời phân nhóm đối tượng để khen, khen kịp thời, đúng người, đúng việc và nên có hình thức biểu dương tôn vinh.
Thanh Thảo 
 
 
Ý kiến của bạn