Tỉnh Cao Bằng tổ chức Lễ phong tặng, truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước "Mẹ Việt Nam Anh hùng"

 10262 lượt xem
(BTĐKT)-Kỷ niệm 67 năm ngày Thương binh liệt sỹ, sáng 25/7, tại Nhà văn hóa trung tâm thành phố Cao Bằng, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh long trọng tổ chức Lễ phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Mẹ Việt Nam Anh hùng" cho 59 mẹ có chồng, con hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc 

Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Bí thư Tỉnh ủy Hà Ngọc Chiến; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Phong; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Anh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hùng; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh; 09 Mẹ Việt Nam Anh hùng cùng đại diện thân nhân gia đình các Mẹ Việt Nam Anh hùng.

 
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Anh phát biểu khai mạc buổi Lễ.
 
Phát biểu khai mạc buổi Lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Anh bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với những tấm gương hy sinh cao cả, tinh thần xả thân vì Tổ quốc của các anh hùng, liệt sỹ; khâm phục dũng khí của các mẹ đã hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc. Sự cống hiến, hy sinh của các mẹ là vô cùng cao quý, là tài sản tinh thần trường tồn cùng dân tộc, là tấm gương sáng cho các thế hệ học tập và noi theo. 
 
Trong đợt phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Mẹ Việt Nam Anh hùng" lần này, toàn tỉnh Cao Bằng có 59 mẹ thuộc 06 huyện, Thành phố, Hòa An, Hà Quảng, Nguyên Bình, Bảo Lạc và Quảng Uyên  được phong tặng, truy tặng; trong đó, phong tặng 09 mẹ, truy tặng 50 mẹ. Từ năm 1994 đến nay, toàn tỉnh có 170 mẹ được Chủ tịch nước tặng thưởng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Mẹ Việt Nam Anh hùng". 
 
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bí thư Tỉnh ủy Hà Ngọc Chiến trao danh hiệu vinh dự Nhà nước cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng.
 
Theo báo cáo của Sở Nội vụ, hiện còn 90 trường hợp thuộc 6/13 huyện, Thành phố, gồm: Phục Hòa, Thông Nông, Trùng Khánh, Trà Lĩnh, Hạ Lang, Thạch An, đang tiến hành rà soát, tiếp nhận và thẩm định hồ sơ trình Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Chủ tịch nước phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Mẹ Việt Nam Anh hùng".
 
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Phong 
trao danh hiệu vinh dự Nhà nước cho thân nhân các Mẹ Việt Nam Anh hùng đã mất.
 
Nhân dịp này có 09 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Cao Bằng nhận phụng dưỡng suốt đời 09 Mẹ Việt Nam Anh hùng được phong tặng trong đợt này gồm: Chi cục Quản lý  thị trường tỉnh Cao Bằng, Công ty SX Vật liệu xây dựng Cao Bằng, Công ty TNHH Xổ số kiến thiết Cao Bằng, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Cao Bằng, Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Ngân hàng CPTM Công thương chi nhánh tỉnh Cao Bằng, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT, Sở Nội vụ, Công ty TNHH Một thành viên Cấp nước Cao Bằng.
 
Đơn vị Chi nhánh Viễn thông Quân đội tại Cao Bằng đã tặng 09 xuất quà cho 09 bà Mẹ mỗi suất quà trị giá 01 triệu đồng. Cũng tại buổi Lễ Mẹ Nguyễn Thị Xiêm, người vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" trong đợt này. Thay mặt cho các mẹ và thân nhân các bà mẹ tôi có đôi lời phát biểu "tôi cảm ơn Đảng và Nhà nước đã thấu hiểu và quan tâm sâu sắc tới những mất mát, hy sinh, cống hiến của các anh hùng liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, đã có những chính sách động viên, giúp đỡ những người có công với nước. Chồng và con trai yêu quý của tôi đã ra đi mãi mãi, không trở về trong hai cuộc chiến tranh, mặc dù vô cùng đau xót vì mất đi những người thân yêu nhất của mình, nhưng gia đình tôi cũng như bao gia đình khác có người thân hi sinh trong các cuộc kháng chiến, rất tự hào vì đã hiến dâng những người thân yêu nhất của mình cho Tổ quốc, cho ấm no, hạnh phúc của Nhân dân hôm nay và mai sau".
 
Đại diện lãnh đạo các sở, ngành, doanh nghiệp trao đăng ký phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng. 
 
Bí thư Tỉnh ủy Hà Ngọc Chiến phát biểu tại buổi Lễ.
 
Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Ngọc Chiến bày tỏ sự biết ơn, kính trọng và tự hào đối với những cống hiến, hy sinh to lớn của các Mẹ Việt Nam Anh hùng cho sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc. Đề nghị, các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần và đạo lý "uống nước nhớ nguồn", bằng tình cảm sâu sắc, hành động thiết thực tích cực tham gia và thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng; quan tâm, chăm lo, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng được phong tặng. 
 
Việc phong tặng danh hiệu cao quý “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng” thể hiện được ý Đảng, lòng dân, là sự ghi nhận của Tổ quốc đối với công lao trời biển và sự hy sinh vô bờ bến của các Mẹ. Đến nay, tỉnh chúng ta vinh dự có 170 Mẹ Việt Nam anh hùng và còn nhiều Bà mẹ nữa đang trong quá trình hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị công nhận. Sự cống hiến, hy sinh của các Bà Mẹ là vô cùng cao quý, là đỉnh cao của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và là tài sản tinh thần vô giá, trường tồn cùng dân tộc. Các cơ quan chuyên môn khẩn trương phối hợp với các địa phương tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đề nghị phong tặng cho các mẹ đủ tiêu chuẩn theo quy định để kịp thời trao tặng trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.                                                                                
                                                                                           Nông Châm
 
 
Ý kiến của bạn