Hương Long, Hương Khê, Hà Tĩnh Xóm 14 năm không có người sinh con thứ 3

 9980 lượt xem
(BTĐKT)-Trong những năm qua nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động cho người dân địa phương về chủ trương của Đảng, Nhà nước để thực hiện mỗi Gia đình chỉ có 1-2 con, tạo điều kiện có cuộc sống ấm no, hạnh phúc nên nhận thức của bà con nhân dân trong xóm 5, xã Hương Long, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, về công chính sách Dân số- KHHGĐ được nâng cao rõ rệt. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, nên 14 năm liền toàn xóm không có người sinh con thứ 3 trở lên đây là niềm vui, đáng mừng của ngành Dân số và trở thành xóm tiêu biểu, điển hình của xã Hương Long. 

 Nhiệt huyết yêu nghề 

Có được thành tích tốt trong công tác Dân số- KHHGĐ, nhờ sự quan tâm và lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chi bộ, chính quyền. Chi bộ ra Nghị quyết chuyên đề để triển khai thực hiện về công tác Dân số. Bà Lê Thị Xuân, năm nay ngót nghét gần 60 tuổi đời, cộng tác viên Dân số- Kế hoạch hóa gia đình, Chủ nhiệm Câu lạc bộ không sinh con thứ 3 ở xóm 5 tâm sự: Xóm hiện tại có 20 cặp phụ nữ 15-49 tuổi có chồng, có 56 hộ với 157 nhân khẩu, tỷ lệ áp dụng BPTT hiện đại là 89%... Cuộc sống của bà con nhân dân chủ yếu làm nông nghiệp, sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, đã nhiều năm công tác Dân số- KHHGĐ ở đây luôn thực hiện có hiệu quả. Tham gia làm Cộng tác viên dân số của xóm từ năm 1999 nên cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm trong việc tuyên truyền, vận động chị em áp dụng các biện pháp tránh thai để KHHGĐ nhờ đó đã 14 năm liền xóm chúng tôi không có người sinh con thứ 3, công việc phải đến từng hộ dân nên việc tuyên truyền về lĩnh vực Dân số để mọi người dân cùng nhau thực hiện KHHGĐ, cộng tác viên dân số phải có lòng nhiệt tình, tâm huyết yêu nghề. Nhiều khi trong tuyên truyền gặp nhiều khó khăn nhưng không nản chí mà năng nổ, nhiệt tình thì mới thành công.  
 
Đến hẹn lại lên định kỳ 3 tháng Câu lạc bộ không sinh con thứ 3, tổ chức sinh hoạt một lần, nhiều nội dung sinh hoạt rất phong phú, chia sẽ kinh nghiệm nuôi dạy con ngoan, học giỏi, thực hiện biện pháp để KHHGĐ có hiệu quả, chăm lo phát triển kinh tế gia đình vươn lên thoát nghèo…, tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ nhiều cặp vợ chồng đã được nghe tuyên truyền, phổ biến về chính sách Dân số mà Đảng, Nhà nước quy định, chống tệ nạn xã hội, hành vi bạo hành trong gia đình, bình đẳng giới, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em gái…,ban đầu nhiều thành viên trong Câu lạc bộ chưa mặn mà, lâu dần rồi cũng quen gắn bó với câu lạc bộ hơn, vận động những cặp vợ chồng khác cùng thanh gia để xây dựng Câu lạc bộ ngày càng vũng mạnh.
 
Sự đồng thuận của nhân dân
 
Chị Vi Thị Xuân, người dân tộc Thái ở Quế Phong, Nghệ An, về làm dâu ở Hương Long, thành viên của Câu lạc bộ không sinh con thứ 3, tâm sự với chúng tôi:   “Sinh hoạt định kì của Câu lạc bộ, vợ chồng em cùng với các cặp vợ chồng khác trong Câu lạc bộ đều ý thức được rằng, thực hiện tốt KHHGĐ là để nâng cao chất lượng cuộc sống, có điều kiện chăm lo cho con cái và có thời gian phát triển kinh tế, xây dựng gia đình mới có ấm no, hạnh phúc”, nhiều năm liền gia đình anh Thành chị Xuân được bình bầu là gia đình văn hóa tiêu biểu, đây là tấm gương điển hình trong xóm về KHHGĐ cần được nhân rộng. Để nhận thức sâu sắc về KHHGĐ, trong sinh hoạt Câu lạc bộ không sinh con thứ 3 ở xóm 5, Bà Xuân đã tổ chức lồng ghép, tuyên truyền KHHGD ở những buổi họp dân, họp xóm “ mưa dầm thấm đất ”, “ đến tận nhà để gõ” và mọi người cùng hiểu được việc sinh ít con, sinh thưa, nuôi con khỏe mạnh, dạy con ngoan, phát triển kinh tế hộ gia đình thì đời sống của người dân mới được khấm khá nâng lên, việc làm âm thầm mà hiệu quả của Bà Xuân đã mang lại cho việc tuyên truyển giảm sinh nhất là không sinh con thứ 3. Nhờ làm tốt công tác Dân số- KHHGĐ xóm 5 đã được UBND huyện tặng danh hiệu Làng văn hóa 2 năm liên tục. 
 
Chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ, bà Xuân cộng tác viên dân số của xóm, thông báo đến tận hộ gia đình cho chị em biết được lịch khám để tham gia Kế hoạch hóa, được sự tư vấn tận tình về tư vấn các BPTT, cách chăm sóc phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh và phòng tránh các bệnh cho trẻ mới sinh… Do đó, nhiều chị em rất tin tưởng và từ bỏ hẳn ý định sinh con tứ 3. Để thực hiện tốt chính sách dân số thì cán bộ, đảng viên, là người gương mẫu vận động gia đình thực hiện tốt đời sống văn hóa mới, chính sách Dân số- KHHGĐ và chấp hành nghiêm các nội quy hương ước, quy ước của xóm, khi đăng ký kết hôn và cam kết thực hiện không sinh con thứ 3. Với kết quả đạt được trong 14 năm qua, cùng với sự quan tâm vào cuộc của lãnh đạo, chính quyền các cấp, sự đồng thuận của nhân dân trong việc thực hiện chính sách Dân số- KHHGĐ. Hy vọng công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn xóm 5 xã Hương Long ngày càng đạt kết quả cao hơn. Kết quả đó đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.    
  
Nhiều năm qua, xóm được Đảng ủy, chính quyền xã Hương Long tuyên dương đi đầu trong các phong trào, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đã được đẩy lùi, quy mô dân số được duy trì ở mức ổn định, chất lượng dân số được nâng lên….Coi đây là một yếu tố quan trọng cần được phát huy, nhân rộng trong thời gian tới, tiếp tục chú trọng tuyên truyền về chính sách dân số; mặt khác, cần tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, đầu tư cho sự nghiệp dân số, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế- xã hội, tạo cho nhân dân nâng cao trình độ dân trí, góp phần nâng cao chất lượng dân số, để xây dựng Hương Long vững mạnh về mọi mặt./.
Văn Định
 
 
Ý kiến của bạn