Công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2013

 9812 lượt xem
(BTĐKT) - Sáng 5-9, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị công bố chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2013 (PAR INDEX 2013) của 19 bộ, cơ quan ngang bộ, 63 UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị. 

Toàn cảnh Hội nghị.

Theo Báo cáo, năm 2014 là năm thứ hai tiến hành việc triển khai Kế hoạch xác định Chỉ số cải cách hành chính, những kết quả đạt được có nhiều tiến bộ hơn năm 2013. Kết quả PAR INDEX 2013 phản ánh tương đối khách quan, trung thực kết quả triển khai cải cách hành chính thực tế của các bộ, các tỉnh năm 2013 và là nguồn thông tin quan trọng giúp các bộ, các tỉnh nhận biết được những mặt mạnh, mặt yếu trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2013, từ đó có tác động tích cực đến công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong các năm tiếp theo. PAR INDEX năm 2013 cho thấy kết quả đạt được của các bộ, các tỉnh có xu hướng đồng đều hơn, khoảng cách giữa các bộ, các tỉnh cũng thu hẹp hơn so với PAR INDEX năm 2012. So với PAR INDEX năm 2012, giá trị trung bình PAR INDEX năm 2013 của cả cấp bộ và cấp tỉnh đều tăng (cấp bộ tăng 1,87%, cấp tỉnh tăng 1,48%). PAR INDEX năm 2013 cấp bộ và cấp tỉnh đều có giá trị trung bình ở chỉ số thành phần về chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính thuộc hàng cao nhất so với các chỉ số thành phần khác của PAR INDEX. Hầu hết các bộ, các tỉnh có xếp hạng cao PAR INDEX 2013 và các bộ, các tỉnh có sự cải thiện về thứ hạng đều đạt chỉ số thành phần chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính ở mức cao. Điều này cho thấy, sự nghiêm túc trong chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính của các bộ, các tỉnh, sự nhận thức đúng đắn về ý nghĩa, vai trò quan trọng của cải cách hành chính.

Theo đó, giá trị trung bình PAR INDEX 2013 của 19 bộ, cơ quan ngang bộ đạt 77,25%, cao hơn so với năm 2012 (75,38%). Trong đó, có 12 bộ, cơ quan ngang bộ đạt chỉ số cao hơn hoặc bằng giá trị trung bình. Bộ Giao thông vận tải xếp vị trí thứ nhất PAR INDEX 2013 với 81,06%, Ủy ban Dân tộc xếp vị trí cuối cùng với 66,71%. Giá trị trung bình PAR INDEX 2013 của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đạt 77,56%. Trong đó, 28 tỉnh có kết quả PAR INDEX 2013 thấp hơn giá trị trung bình. TP Ðà Nẵng đạt 87,02% và tiếp tục đứng đầu PAR INDEX 2013, Sơn La xếp vị trí cuối cùng với PAR INDEX 2013 đạt 58,91%.
 
Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ ý nghĩa, vai trò, kết quả PAR INDEX đối với việc theo dõi, quản lý quá trình CCHC và cho rằng: Kết quả PAR INDEX 2013 đã phản ánh sự quan tâm của các bộ, cơ quan ngang bộ, các tỉnh, thành phố đối với công tác CCHC so với năm 2012, nhất là việc đẩy mạnh công tác chỉ đạo, điều hành, đề ra giải pháp, biện pháp cụ thể, thiết thực nâng cao chất lượng, hiệu quả CCHC.
 
Phó Thủ tướng đề nghị, thông qua kết quả PAR INDEX 2013, các bộ, cơ quan ngang bộ, tỉnh, thành phố cần có biện pháp cụ thể khắc phục những điểm yếu, nhất là khắc phục những lĩnh vực, tiêu chí, thành phần có điểm số đánh giá thấp để nâng cao chất lượng CCHC cho những năm tiếp theo. Bộ Nội vụ theo dõi, rút kinh nghiệm và có những điều chỉnh cần thiết để hoàn thiện PAR INDEX ngày càng thực chất, khách quan, có ý nghĩa tác động, thúc đẩy triển khai CCHC và hướng tới nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và xã hội. Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ về CCHC, nâng cao hơn nữa tác động tích cực của CCHC đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và chất lượng phục vụ người dân, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hoạt động đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh.
 
Cụ thể, các bộ, ngành, địa phương cần có những giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa trong cải cách hành chính; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 22/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020. Người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp phải quán triệt và chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả, bảo chất lượng kế hoạch cải cách hành chính hàng năm, xác định rõ kết quả cụ thể phải đạt, những nhiệm vụ phải thực hiện gắn với trách nhiệm các cơ quan, đơn vị chủ trì thực hiện và bố trí nguồn lực thực hiện; tăng cường công tác kiểm tra triển khai cải cách hành chính. Kết quả cải cách hành chính hàng năm của bộ, tỉnh là một cơ sở để đánh giá năng lực và trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp. 
 
Mặt khác, đối với các bộ, ngành, địa phương xếp thứ hạng cao cần duy trì những kết quả đã đạt được, tiến tới nâng cao hơn nữa tác động tích cực của cải cách hành chính đối với phát triển kinh tế, xã hội và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Các bộ, ngành và địa phương đạt kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2013 thấp cần xem xét cụ thể nguyên nhân, các vấn đề liên quan để tăng cường công tác chỉ đạo điều hành một cách toàn diện, đồng bộ trên tất cả các nội dung cải cách hành chính, giúp cải thiện thứ hạng Chỉ số cải cách hành chính ở những năm sau. 
 
Bộ Nội vụ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia cải cách hành chính tổ chức rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc, đánh giá những mặt được, mặt chưa được trong triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính. Qua đó, tiếp tục nghiên cứu chỉnh sửa, hoàn thiện Chỉ số cải cách hành chính cấp bộ, cấp tỉnh để nó thực sự là công cụ đánh giá cải cách hành chính tại các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương một cách thực chất, khách quan, hiệu quả hơn.
Hoài Thanh
 
 
Ý kiến của bạn