Sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận 62 của Bộ Chính trị (khoá X) về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội

 10634 lượt xem
(BTĐKT)-Vừa qua, Tỉnh ủy Tây Ninh tổ chức Hội nghị Sơ kết 05 năm thực hiện Kết luận số 62-KL/TW ngày 08.12.2009 của Bộ Chính trị (khoá X) về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội 

 Qua 5 năm thực hiện Kết luận số 62 của Bộ Chính trị, đã có những chuyển biến trong nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng, Chính quyền. Vai trò, vị trí của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội ngày càng được khẳng định; khắc phục tình trạng hành chính hóa trong hoạt động; phát huy tốt vai trò là người đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp Nhân dân, các giới và các thành viên. Các cuộc vận động, các phong trào hành động cách mạng, phong trào thi đua yêu nước khi phát động được đông đảo Nhân dân tích cực hưởng ứng. Có nhiều giải pháp và vận dụng các mô hình hoạt động sáng tạo, góp phần đa dạng hóa nội dung, hình thức tập hợp Nhân dân, qua đó thực hiện tốt vai trò xây dựng và mở rộng khối đại đoàn kết dân tộc. Thường xuyên quan tâm tham mưu cấp ủy Đảng củng cố kiện toàn hệ thống tổ chức, tăng cường các hoạt động hướng về cơ sở; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, Chính quyền trong sạch vững mạnh, qua thực hiện chức năng giám sát đã kiến nghị với chính quyền kịp thời giải quyết các vấn đề bức xúc của người dân.

Tính đến nay toàn tỉnh có 161 tổ chức chính trị - xã hội, xã hội – nghề nghiệp, hội quần chúng. Qua 5 năm, các đoàn thể chính trị - xã hội đã phát triển được hơn 159.000 đoàn viên – hội viên. Đến tháng 9.2014 đã tập hợp được hơn 427.000 đoàn viên – hội viên, đạt tỷ lệ gần 70% tổng số đối tượng cần tập hợp.
 
Tại Hội nghị, đã có 11 tập thể có nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động, triển khai phong trào thi đua tích cực, kết hợp tốt phong trào “Tây Ninh chung sức xây dựng nông thôn mới” và việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong Đoàn viên, Hội viên và quần chúng Nhân dân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. 
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Uỷ viên Thường vụ trực Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Bênh cho rằng, trong tình hình mới hiện nay, đặc biệt là trong quá trình toàn cầu hoá, hội nhập kinh tế quốc tế, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức mới, đòi hỏi cần có sự chủ động và năng động trong việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tránh hành chính hoá để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, kịp thời nắm bắt những diễn biến của xã hội để làm tốt hơn nữa vai trò cầu nối giữa Đảng và Nhà nước với nhân dân. 
 
Nhiều vấn đề về dân tộc, tôn giáo, đất đai… nảy sinh trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội đòi hỏi những người làm công tác mặt trận và đoàn thể phải sâu sát hơn, gần dân hơn để có những giải pháp phù hợp trong công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và công tác vận động, tập hợp quần chúng.
 
Theo ông Nguyễn Văn Bênh, MTTQ và các đoàn thể phải đóng một vai trò quan trọng trong việc củng cố niềm tin của nhân dân, tăng cường sự đồng thuận xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
 
Thái Thành
 
 
Ý kiến của bạn