Trường THPT Chu Văn An (Thái Nguyên): Kỷ luật - Công nghiệp - Văn minh - Trách nhiệm

 12644 lượt xem
(BTĐKT) - Hơn 40 năm trong sự nghiệp trồng người, Trường THPT Chu Văn An – Thái Nguyên luôn từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh theo tiêu chí: Kỷ luật - Công nghiệp - Văn minh - Trách nhiệm nhằm hoàn thành và vượt các chỉ tiêu mà ngành Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên giao cho. 

Trường được thành lập ngày 20/11/1972, hơn 40 năm qua, cùng với sự phát triển của đất nước, những đổi thay của quê hương Thái Nguyên, các thế hệ thầy và trò nhà trường đã luôn cố gắng vượt lên mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ trong sự nghiệp trồng người rất vinh quang nhưng cũng đầy trọng trách này.

Năm 2013-2014 là năm học với trách nhiệm là trường Chuẩn quốc gia giai đoạn 2, đây là năm học toàn ngành giáo dục tiếp tục thực hiện chủ đề: “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện và nâng cao chất lượng dạy và học”, năm học nghiêm túc thực hiện cuộc vận động “Hai không với 4 nội dung”; cuộc vận động “Mỗi thày, cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn liền với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... Kết quả đạt được trong năm học 2013-2014: Đỗ tốt nghiệp THPT 100% (Giỏi: 20,9%, Khá: 50,7%); đỗ đại học nguyện vọng 1: 84%, xếp hạng toàn quốc 129, liên tục 7 năm liền nằm trong Top 200 trường có điểm thi đại học tốt nhất cả nước.
 
Ngoài ra, trường còn nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn dành cho các cuộc thi của tỉnh và cấp Quốc gia như: Học sinh giỏi đạt 364 giải (tỷ lệ 34%) trong đó có (20 giải Nhất, 85 giải Nhì, 151 giải Ba, 108 giải Khuyến khích)… Tất cả các chỉ tiêu chất lượng đều đạt và vượt so với đăng ký đầu năm.
 
Nhằm đổi mới công tác quản lý giáo dục Cấp ủy – Ban giám hiệu luôn sớm nắm bắt các yêu cầu cao của xã hội đối với ngành Giáo dục và Đào tạo từ đó đề ra những giải pháp thích hợp, đáp ứng yêu cầu chính đáng của học sinh. Công đoàn tích cực tham gia động viên cán bộ giáo viên tích cực học tập, rèn luyện nâng cao chất lượng đội ngũ. Các chỉ tiêu chất lượng giáo dục được tổ chuyên môn và các giáo viên đăng ký đầu năm có sự kiểm định của hội đồng thi đua đơn vị. Bên cạnh những hoạt động của nhà trường thì hoạt động của 10 Câu lạc bộ giáo dục ngoài giờ lên lớp và công tác quản lý, cải cách hành chính được duy trì hoạt động thường xuyên đóng góp không nhỏ vào kết quả chất lượng của nhà trường nhiều đổi mới, thiết thực hiệu quả và sáng tạo.
 
Việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong nhà trường được lãnh đạo đơn vị chú trọng từ năm 2000 nên 100% cán bộ đều thạo CNTT và luôn được Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá là đường đi đầu trong việc sử dụng CNTT vào giảng dạy và quản lý. Năm 2013-2014 trường có 24 phòng học văn hóa có máy tính, máy chiếu; thường xuyên sử dụng giáo án điện tử.
 
Công tác thi đua khen thưởng ở đơn vị được thực hiện đúng quy trình, nghiêm túc, công khai, dân chủ nên có tác dụng tốt đến công tác giáo dục cũng như mối đoàn kết nội bộ cán bộ giáo viên và học sinh. Tổng kết năm học vừa qua nhà trường được Hội đồng thi đua ngành công nhận 6 tập thể nhỏ đạt danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến, 20 chiến sĩ thi đua cơ sở, 47 lao động tiên tiến và tập thể nhà trường được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc. 
 
Để tạo nên sức mạnh tập thể nên Chi bộ Đảng nhà trường rất chú trọng công tác xây dựng Đảng kịp thời nhằm phát hiện, bồi dưỡng những cán bộ gương mẫu, có tinh thần trách nhiệm kết nạp vào đội ngũ của Đảng. Ngoài ra, công tác chăm lo đời sống cán bộ, nhân viên; các hoạt động xã hội từ thiện cũng được nhà trường quan tâm động viên kịp thời.
 
Để hoàn thành mục tiêu và xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, lãnh đạo nhà trường luôn đảm bảo an toàn học đường, xây dựng nhà trường là địa chỉ tin cậy, thân thiện cho học sinh học tập và rèn luyện; tăng cường giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức lối sống lành mạnh trong cán bộ giáo viên công nhân viên chức lao động và học sinh, thực hiện nề nếp và có chiều sâu trong việc thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua do ngành phát động; thực hiện nghiêm túc, kế hoạch phân ban theo chủ trương của Bộ Giáo dục và đào tạo; đảm bảo xây dựng các chỉ tiêu sát thực và có trách nhiệm với các chỉ tiêu đã xây dựng về dạy và học. Phấn đấu nâng cao chất lượng đầu ra cho khối 12 để thi tốt nghiệp, thi đại học và cao đẳng; tăng cường cở sở vật chất, xây dựng đội ngũ vững mạnh, đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp học tập, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào việc quản lý và giảng dạy trong nhà trường; xây dựng thành công và phát huy vai trò trường chuẩn theo hướng trường học điển tử và xây dựng các tiêu chí trường học chất lượng cao. 
 
Hiện nay, trường đã trở thành 1 địa chỉ đáng tin cậy của biết bao gia đình và các em học sinh trên địa bàn, được bạn bè đồng nghiệp quí mến, ủng hộ, được xã hội đánh giá cao, được lãnh đạo các cấp, các ngành tin tưởng. Điều đáng nói không phải là sự thay đổi về lượng, mà cơ bản là sự thay đổi về chất. Từ mái trường này, bao thế hệ học trò đã trưởng thành. Học trò trường THCS Chu Văn An ở trường chăm ngoan, trung thực, say mê học tập rèn luyện, ở nhà hiếu thảo lễ phép kính trọng ông bà cha mẹ, ngoài xã hội là công dân gương mẫu văn minh lịch sự. 
 
Với những thành tích đạt được, năm 2014 nhà trường Vinh dự đón nhận Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh Thái Nguyên và Bằng khen của Công đoàn Giáo dục Việt Nam.
 
Hoài Thanh
 
 
Ý kiến của bạn