Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2015 ngành Nội vụ

 8682 lượt xem
Sáng ngày 09/12/2014, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2015 ngành Nội vụ (Hội nghị). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. 

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương có Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên; Các đồng chí Lãnh đạo Bộ Nội vụ; Đại diện Lãnh đạo một số Bộ, ngành ở Trung ương; Lãnh đạo Vụ/Ban Tổ chức cán bộ các Bộ, ngành Trung ương; Lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ.

Tại 63 điểm cầu ở các địa phương có sự tham dự của các đồng chí Lãnh đạo tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Sở Nội vụ, phòng Nội vụ các quận, huyện. 
 
Đoàn Chủ tịch điều hành Hội nghị.
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, thiết thực của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ dành cho ngành Nội vụ; giúp ngành Nội vụ hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình khẳng định: Năm 2014, Bộ Nội vụ, ngành Nội được giao khối lượng công việc nhiều, quá trình tham mưu tổ chức thực hiện phát sinh nhiều vấn đề mới, phức tạp, nhiều nhiệm vụ đột xuất do Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Với sự đoàn kết nhất trí của tập thể lãnh đạo Bộ, Lãnh đạo các đơn vị trong ngành Nội vụ cùng với tinh thần trách nhiệm và nỗ lực, quyết tâm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Nội vụ từ các cơ quan thuộc và trực thuộc Bộ, các Vụ (Ban) Tổ chức cán bộ các Bộ, ngành Trung ương đến Sở Nội vụ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ngành Nội vụ đã cơ bản hoàn thành tốt công tác tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và các cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước đối với những lĩnh vực được giao, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
 
Bên cạnh những thành tích đã đạt được của ngành Nội vụ, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cũng thẳng thắn nhìn nhận, công tác của ngành Nội vụ còn có những tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Bộ trưởng đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị cùng thảo luận một cách có trách nhiệm, nghiêm túc và cầu thị, chỉ ra những tồn tại, yếu kém công tác trong thời gian qua, đặc biệt là trong năm 2014. Qua đó nhận biết một cách đúng đắn những khó khăn thách thức trong năm 2015 và đề ra những giải pháp hiệu quả để tổ chức thực hiện thành công chương trình kế hoạch công tác của Ngành năm 2015 và các năm tiếp theo. Bộ trưởng yêu cầu Hội nghị tập trung thảo luận những nội dung: (1) Công tác xây dựng Đảng của cơ quan đơn vị trong toàn ngành trên cả 03 lĩnh vực: Chính trị, tư tưởng, tổ chức, kết hợp với công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. (2) Đánh giá chất lượng và tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được giao trên tất cả các lĩnh vực năm 2014. (3) Bàn phương hướng nhiệm vụ năm 2015. Trên tinh thần đó, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình tuyên bố khai mạc Hội nghị.
 
Theo Báo cáo đánh giá, nhìn chung trong năm 2014, công tác xây dựng thể chế, đề án, dự án đã có những chuyển biến tích cực, mạnh mẽ đạt được những kết quả, sản phẩm cụ thể. Công tác cải cách hành chính có những bước tiến tích cực trên cả 06 nội dung, đặc biệt cơ cấu tổ chức của bộ, ngành và địa phương đã được sắp xếp theo hướng tinh gọn, giữ ổn định biên chế; thủ tục hành chính tiếp tục đơn giản, hiện đại hóa để phục vụ người dân ngày một tốt hơn. Cải cách chế độ công vụ, công chức đạt được nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt, là xác định vị trí việc làm, ban hành tiêu chuẩn chức danh; việc ứng dụng công nghệ tin học vào thi công chức, thí điểm thi tuyển lãnh đạo quản lý được dư luận, xã hội và người dân ủng hộ, đánh giá cao; kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ tiếp tục được củng cố và duy trì. Lĩnh vực quản lý nhà nước về tôn giáo được bảo đảm và tăng cường tính hiệu lực, hiệu quả, giải quyết kịp thời một số vụ việc phức tạp liên quan đến tôn giáo; công tác đối ngoại tôn giáo đạt được nhiều kết quả quan trọng. Lĩnh vực quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng đi vào nề nếp, tăng cường chất lượng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả với việc hoàn thiện thể chế, triển khai các nội dung mới của Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi). Lĩnh vực văn thư, lưu trữ đạt được kết quả tốt, ban hành đủ các văn bản hướng dẫn luật lưu trữ để quản lý và phát huy giá trị tài liệu lưu trữ quốc gia, phục vụ tốt cho công tác bảo vệ quyền, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Công tác thanh tra, kiểm tra công vụ được tiến hành thường xuyên, đúng kế hoạch cũng như đột xuất, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước.
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực, phấn đấu đạt kết quả khá toàn diện của Bộ Nội vụ, ngành Nội vụ trên các lĩnh vực trong năm 2014, và đặc biệt là việc Bộ Nội vụ đã tổ chức Hội nghị tổng kết ngành thông qua hình thức trực tuyến. Về cơ bản, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thể hiện đồng tình với Báo cáo được Bộ Nội vụ trình bày tại Hội nghị, về những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế của ngành Nội vụ trong năm 2014. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Bộ Nội vụ, ngành Nội vụ nghiêm túc, cầu thị nhìn nhận những mặt còn tồn tại, yếu kém, chỉ rõ nguyên nhân để khắc phục nhằm thực hiện tốt hơn, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và doanh nghiệp, góp phần vào phát triển chung của đất nước; Đồng thời, cũng cần khẳng định đúng những việc đã làm được để phấn khởi, tự hào, để phát huy và thực hiện nhiệm vụ tốt hơn những kết quả của Bộ Nội vụ, ngành Nội vụ đã đạt được trong năm qua, đóng góp thiết thực vào thành tựu chung của đất nước.
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đề nghị trong năm 2015, ngành Nội vụ cần tập trung, đề cao triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ, đặc biệt thực hiện có hiệu quả những nội dung sau: 
 
Thứ nhất, tập trung tổ chức bộ máy nhà nước; xây dựng thể chế luật pháp liên quan đến chức năng nhiệm vụ Bộ Nội vụ, đặc biệt là việc xây dựng Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Chính quyền địa phương cần hoàn thiện khẩn trương theo hướng tiến bộ và phù hợp với Hiến pháp. Việc cụ thể hóa Hiến pháp của 02 Luật này rất quan trọng, quyết định hiệu lực, hiệu quả của cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan thực thi nhiệm vụ quyền hành pháp và hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước, nâng cao hiệu quả của chính quyền địa phương. Bộ luật thứ 3 hết sức khó và quan trọng, Bộ Nội vụ được giao chủ trì là luật về Hội hay Luật về lập Hội để đảm bảo quyền tự do, dân chủ của người dân theo Hiến pháp. Đối với Luật cán bộ, công chức, Luật Viên chức cần có Nghị định, thông tư hướng dẫn cụ thể; đồng thời cần có những sửa đổi, bổ sung phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
 
Thứ hai, tập trung cải cách hành chính mà đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính cần tiếp tục được rà soát, đơn giản, cải cách, cải tiến để giảm phiền hà, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp và cải thiện môi trường kinh doanh. Bộ Nội vụ là cơ quan thường trực về cải cách hành chính nhà nước cần coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và ưu tiên; và phương pháp ngoài đội ngũ cán bộ công chức cần ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa nền hành chính để thực hiện Chính phủ điện tử.
 
Thứ ba, ủng hộ, thực hiện nghiêm việc không tăng biên chế và từ không tăng đi đến giảm. Khi giảm chỉ được tuyển lại tối đa 50% và phải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.  Khi có yêu cầu nhiệm vụ mới, cần tuyển lại số công chức, viên chức đã giảm các Bộ, địa phương cần trình Thủ tướng và Bộ Nội vụ cần kiểm soát, thẩm định chặt chẽ số biên chế này. Đề án vị trí việc làm phải được tập trung xây dựng nhằm xác định được chức danh, tiêu chuẩn công chức, kể cả viên chức chuyên ngành; để đánh giá cán bộ, công chức, viên chức cũng như tăng cường hiệu lực, hiệu quả của bộ máy và tinh giản biên chế.
 
Thứ tư, nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực, đề cao trách nhiệm, ý thức pháp luật, chấp hành kỷ luật kỷ cương của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giáo dục. Thực hiện việc thi tuyển nghiêm túc, có tiêu chí rõ ràng và thực hiện việc đánh giá cán bộ, công chức viên chức sát và thực chất.
 
Hội nghị đã nghe 17 ý kiến tham luận, trao đổi kinh nghiệm thực hiện của các bộ, ngành và địa phương như: Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyển dụng công chức; công tác bổ nhiệm thông qua thi tuyển; cải cách thủ tục hành chính gắn với mô hình trung tâm hành chính công; đơn giản hóa thủ tục hành chính; mô hình đánh giá kết quả làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Nhiều ý kiến thẳng thắn và trách nhiệm của các Bộ, ngành và địa phương đề cập đến những vấn đề còn tồn tại, những khó khăn và vướng mắc trong thực hiện như: tuyển dụng công chức, viên chức; công tác bổ nhiệm thông qua thi tuyển; quy định cụ thể xác định vị trí việc làm; kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ; cơ cấu ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập.
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình trân trọng cảm ơn ý kiến phát biểu, chỉ đạo sâu sắc, toàn diện của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đối với ngành Nội vụ trong năm 2015 và các năm tiếp theo. Bộ Trưởng khẳng định nghiêm túc tiếp thu và sớm cụ thể hóa thành Chương trình hành động để triển khai thực hiện trong toàn Ngành. Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cũng đề nghị: 
 
Thứ nhất, các cơ quan, đơn vị trong Bộ Nội vụ, trong ngành Nội vụ tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng một cách toàn diện, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực; từ chính trị, tư tưởng, tổ chức đến đánh giá, phân loại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động; từ công tác kiểm tra, giám sát đến công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; xây dựng, phát triển tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Cựu Chiến binh vững mạnh, cùng Đảng ủy, Lãnh đạo cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành Nội vụ cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chú trọng làm theo tấm gương cao đẹp của Bác. 
 
Thứ hai, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong toàn Ngành khẩn trương tổ chức rà soát, xây dựng Chương trình công tác năm 2015, đảm bảo bao quát tất cả các lĩnh vực theo chức năng, nhiệm vụ, trong đó có nhấn mạnh một số lĩnh vực trọng tâm; trên cơ sở đó, phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng vị trí công tác, từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá tiến độ, kết quả công việc.
 
Thứ ba, đề nghị Thư ký Hội nghị, Văn phòng Bộ Nội vụ tổng hợp đầy đủ những ký kiến và góp ý của đại diện các cơ quan, đơn vị, địa phương để tiếp thu, hoàn chỉnh Báo cáo trình Lãnh đạo Bộ Nội vụ ký ban hành để các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành Nội vụ triển khai thực hiện một cách đầy đủ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; trong đó, cần tập trung vào một số lĩnh vực trọng tâm: lĩnh vực xây dựng thể chế; lĩnh vực cải cách hành chính; lĩnh vực đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức; lĩnh vực tổ chức bộ máy và biên chế; về tổ chức chính quyền địa phương; về chính sách tiền lương; về lĩnh vực quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, thi đua, khen thưởng và văn thư, lưu trữ; các nhiệm trọng tâm khác như tăng cường thực hiện việc thanh tra, kiểm tra thường xuyên để đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được giao. Xây dựng, tổ chức triển khai Chiến lược, chương trình, đề án, dự án, chính sách pháp luật về công tác thanh niên, công tác cán bộ nữ, bình đẳng giới, công tác dân vận, dân chủ, quản lý hội, quỹ, đào tạo, bồi dưỡng, tăng cường ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học, công nghệ thông tin vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các đơn vị.
 
Quanh cảnh Hội nghị.
 
 
Ý kiến của bạn