Lan toả những ATM tương trợ đầy tình người trong mùa dịch

 165 lượt xem
 

(Chinhphu.vn) – Các mô hình “ATM gạo”, “ATM oxy”, “ATM sách”… đã “viết lại” khái niệm về ATM, vốn được biết đến như loại máy giao dịch tự động, trở thành mô hình tương trợ, lan tỏa tình yêu thương, san sẻ, đùm bọc những cảnh đời khó khăn trong mùa dịch, khơi dậy và tiếp nối truyền thống tương thân, tương ái từ ngàn đời của dân tộc Việt Nam.

Khi người dân cần gạo, cần oxy, cần sách, các cơ sở điều trị COVID-19 cần thêm người để hỗ công tác chăm sóc bệnh nhân… cùng với chính quyền, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có tấm lòng nhân ái đã tự  động kết nối cùng nhau, làm tất cả để cùng nhau bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của người dân, cùng vượt qua đại dịch.

Sáng 4/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dự buổi khai trương Trạm bơm oxy Thủ Đức đặt tại Công ty Cổ phần Thép Thủ Đức - VnSteel nhằm hỗ trợ đổi, nạp oxy cho chương trình "ATM oxy" và các trạm y tế lưu động trên địa bàn TPHCM.

                                                     Ảnh VGP/Đình Nam

Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho biết, mô hình chuyển đổi một số phân xưởng oxy trong các nhà máy thép, cơ khí thành trạm bơm oxy y tế để hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 là một cách làm hiệu quả, góp phần giải quyết tình trạng khan hiếm oxy cho người bệnh hiện nay.

Trạm bơm oxy có công suất dự kiến 200-300 bình 40 lít/ngày, trước mắt hỗ trợ đổi, nạp oxy cho các trạm y tế lưu động và "ATM oxy" ở TP. Thủ Đức, quận Bình Thạnh và tiến tới tăng cường hỗ trợ cho các bệnh viện điều trị COVID-19 trên địa bàn TP. Thủ Đức.

                                                  Ảnh VGP/Đình Nam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ, các mô hình “ATM gạo”, “ATM oxy”, “ATM sách” và sắp tới là “ATM F0 chống dịch”,… của Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ, Thành Đoàn TPHCM cùng nhiều tập thể, cá nhân có tấm lòng nhân ái đã định hình lại khái niệm ATM, từ chỗ để chỉ các loại máy giao dịch tự động trở thành cơ chế, mô hình tương trợ những hoàn cảnh khó khăn, cần giúp đỡ.

                                                    Ảnh VGP/Đình Nam

Đến nay, chương trình "ATM oxy" đã cung cấp oxy miễn phí cho hơn 400 trạm y tế lưu động, tương đương với việc hỗ trợ oxy miễn phí cho khoảng 4.000 bệnh nhân COVID-19 mỗi ngày. Bên cạnh các bình oxy cỡ lớn cung cấp cho các trạm y tế, bệnh viện, “ATM oxy” còn cấp, đổi hàng ngàn bình oxy cỡ nhỏ cho các F0 tại nhà, giúp họ giảm các triệu chứng chuyển nặng, hỗ trợ phục hồi sức khoẻ.

                                               Ảnh VGP/Đình Nam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã đến thăm Doanh nghiệp tư nhân hơi kỹ nghệ Tân Tân (TP. Thủ Đức), cơ sở hiện cung cấp oxy bình, oxy lỏng cho nhiều bệnh viện điều trị COVID-19 trên địa bàn TPHCM. Phó Thủ tướng biểu dương việc doanh nghiệp có sáng kiến đưa xe bồn oxy lỏng cung cấp cho hệ thống oxy tập trung tại nhiều bệnh viện dã chiến cấp quận, huyện để cứu chữa kịp thời cho hàng nghìn bệnh nhân COVID-19.

Chủ doanh nghiệp này cho biết lúc đó oxy thiếu, nếu chở bình oxy nhỏ đến từng bệnh viện sẽ không kịp. Do vậy, doanh nghiệp cùng chính quyền đưa ra sáng kiến chở luôn bồn chứa oxy lỏng cỡ lớn phục vụ hoạt động của hệ thống oxy tập trung, đầu tiên là tại BV dã chiến Quận 7.

                                                     Ảnh VGP/Đình Nam

Doanh nghiệp đang tiếp tục chuẩn bị xe bồn, các thiết bị, máy móc đi kèm để có thể lắp đặt bổ sung bồn oxy lỏng cho các cơ sở điều trị khi có yêu cầu. Phó Thủ tướng cũng đề nghị địa phương tiếp tục tạo điều kiện để các xe bồn oxy lỏng cỡ lớn di chuyển thuận lợi đến các bệnh viện.

                                                    Ảnh VGP/Đình Nam

Đến thăm, động viên một số F0 khỏi bệnh đang tình nguyện hỗ trợ, phục vụ công tác điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP. Thủ Đức), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng các địa phương, cơ sở điều trị nên khuyến khích, kêu gọi và hỗ trợ chi phí để huy động các F0 khỏi bệnh và an toàn theo quy định của ngành y tế để sử dụng hiệu quả những người này phục vụ công tác chống dịch và các hoạt động cần thiết. Đây là lực lượng rất quan trọng, nếu tổ chức tốt sẽ phát huy hiệu quả trong bối cảnh TP đang thiếu nguồn nhân lực.

Đến nay, đã có gần 300 F0 khỏi bệnh đăng ký tham gia chương trình “ATM F0 chống dịch” trên địa bàn TPHCM. Trong đó, 165 F0 đã nhận bàn giao công việc, với các nhiệm vụ hậu cần, dọn vệ sinh, dọn phòng, lái xe, chăm sóc bệnh nhân… Những người này sẽ được tập huấn những kiến thức cơ bản về chăm sóc bệnh nhân, theo dõi tình trạng ô xy máu, tình trạng khó thở, huyết áp… của người bệnh, chia sẻ nỗi vất vả, nhọc nhằn với các y, bác sĩ khi chăm sóc các ca F0 trong sinh hoạt hàng ngày; giúp y bác sĩ chuyên tâm trong chữa trị bệnh.

                                                                                                                                                                  Đình Nam (thực hiện)

http://baochinhphu.vn/Hoat-dong-cua-lanh-dao-Dang-Nha-nuoc/Lan-toa-nhung-ATM-tuong-tro-day-tinh-nguoi-trong-mua-dich/445242.vgp

 
Ý kiến của bạn