Liên đoàn Lao động tỉnh Tây Ninh: Biểu dương Điển hình tiên tiến trong công nhân, viên chức, lao động

 7126 lượt xem
(BTĐKT)-Ngày 27.5.2015, Liên đoàn Lao động tỉnh Tây Ninh long trọng tổ chức Hội nghị Điển hình tiên tiến trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh Tây Ninh, giai đoạn 2010-2014. Đến dự Hội nghị có đồng chí Phan Thị Điệp - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Hữu Ngân – Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua – Khen thưởng tỉnh cùng đại diện Lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và các huyện, thành phố. 

Tính đến tháng 12.2014, toàn tỉnh hiện có 146.777 cán bộ, công chức, viên chức, lao động trong các đơn vị có tổ chức Công đoàn do Liên đoàn Lao động tỉnh quản lý. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, phong trào thi đua yêu nước do các cấp Công đoàn tổ chức, phát động đã đem lại những kết quả khả quan, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Trong 5 năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, sự phối hợp với UBND tỉnh và các sở, ban ngành, đoàn thể trong công tác phát động phong trào thi đua yêu nước, đã có tác dụng thúc đẩy, tạo điều kiện cho CNVCLĐ phát huy trí tuệ, ra sức thi đua lao động sản xuất, công tác, học tập, sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội qua từng năm, đời sống vật chất và tinh thần người lao động ngày càng được cải thiện hơn.
 
Trong những năm qua, nhiều phong trào yêu nước được Liên đoàn Lao động tỉnh phát động như phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Thi đua xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, phát triển đoàn viên”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Phong trào văn hóa – thể thao, xanh – sạch – đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”… ngày càng có những bước đổi mới về nội dung, hình thức. 
 
Các phong trào đóng vai trò quyết định đến năng suất - chất lượng - hiệu quả công tác, lao động, sản xuất, kinh doanh của từng cơ quan, đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp.
 
Giai đoạn 2010-2014, có 15.792 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và 1.069 đề tài, giải pháp khoa học có giá trị làm lợi trên 30.000 tỷ đồng, trong đó có 82 đề tài đạt giải tại Hội thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật tỉnh, 16 giải pháp đạt giải Hội thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật toàn quốc và 02 đề tài đạt Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam, điền hình như: Hệ thống thông tin điều hành – Họp không giấy, Áp dụng thở máy áp lực dương không xâm nhập trong điều trị suy hô hấp cấp, Hệ thống hút nhiệt tủ điện trạm bơm cấp II nhà máy nước Tây Ninh, Một số biện pháp tạo môi trường giáo dục cho trẻ hoạt động ngoài trời… 
 
Ghi nhận những kết quả trong phong trào thi đua yêu nước của CNVCLĐ và hoạt động công đoàn trong 5 năm qua, hệ thống Công đoàn tỉnh đã được các cấp khen thưởng, cụ thể: 01 Huân chương Độc lập hạng nhì, 40 Huân chương lao động hạng nhì và hạng ba, 01 Cờ Thi đua Chính phủ và 265 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
 
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng 08 Cờ Thi đua toàn diện, 06 Cờ Thi đua chuyên đề, 158 Bằng khen, 14 Chiến sĩ thi đua cấp Tổng Liên đoàn, 16 Bằng Lao động sáng tạo và 542 Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn”. UBND tỉnh đã trao tặng 114 Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua”, 1.487 Bằng khen và 1.649 danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng 32 Cờ thi đua toàn diện, 05 Cờ thi đua chuyên đề và 1.989 Bằng khen.
 
 Tại hội nghị lần này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 06 cá nhân, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen cho 12 tập thể và 37 cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu, là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước 05 năm qua.
 
Bên cạnh những mặt đạt được, Hội nghị cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như một số nơi chậm đổi mới về nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức các phong trào; phong trào chưa thật sự lan tỏa sâu rộng đến các đơn vị, doanh nghiệp ngoài nhà nước; chưa phổ biến được nhiều cách làm hay, điển hình tiên tiến trong cộng đồng…
 
Để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ giai đoạn 2015-2019 cần được đẩy mạnh, đổi mới hơn nữa cả về nội dung, hình thức và biện pháp tổ chức thực hiện. Đồng thời, kế thừa, phát huy những bài học kinh nghiệm trong việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước qua các thời kỳ để tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn…
 
Thái Thành
 
 
Ý kiến của bạn