Châu Thành tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến 5 năm (2010 – 2015)

 4942 lượt xem
(BTĐKT)-Vừa qua, Ủy ban nhân dân huyện Châu Thành đã long trọng tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến 5 năm (2010 -2015) để tổng kết phong trào thi đua yêu nước của huyện 5 năm qua và đề ra phương hướng, nhiệm vụ thực hiện công tác thi đua khen thưởng từ nay đến năm 2020, với sự tham dự của gần 200 đại biểu, đồng chí Trần Văn Thọ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Châu Thành - chủ trì hội nghị. 

Năm năm qua, tiếp tục thực hiện các của Bộ Chính trị, Thông tri của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới công tác thi đua- khen thưởng; về phát động thi đua “ Đồng khởi mới” ; các Kế hoạch và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện đã cụ thể hóa thành từng Kế hoạch hàng năm và tổ chức triển khai thực hiện với nhiều phong trào thi đua được phát động rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. 

Trên cơ sở đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, công nhân, các lực lượng vũ trang và mọi tầng lớp nhân dân đã nhiệt liệt hưởng ứng, ra sức thi đua thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội với tinh thần tăng tốc, tăng tốc liên tục. Từ đó, đã góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch nhà nước hàng năm và 5 năm qua, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX ; qua các phong trào thi đua đã tạo ra được nhiều mô hình, điển hình tiên tiến, xuất sắc với nhiều tấm gương tiêu biểu của cá nhân và tập thể trong phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
 
Với sự nỗ lực của Đảng bộ chính quyền và nhân dân huyện Châu Thành, trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền, sự vận động thi đua của Mặt trận và các đoàn thể các cấp, phong trào thi đua yêu nước của huyện đã đạt được một số kết quả quan trọng đó là:
 
Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá. Bình quân 17,87%/năm, đạt 101,5% so nghị quyết (NQ). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; khu vực I: 17,32% (Nghị quyết 23,4%), khu vực II: 42,54% (Nghị quyết 38,5%) và khu vực III: 40,14% (Nghị quyết 38,1%). GRDP bình quân đầu người 42,63 triệu đồng.
 
Giá trị sản xuất nông nghiệp - thủy sản tăng trưởng bình quân 4,4%, đạt 88 % so Nghị quyết. Trong đó, tập trung cho mũi nhọn kinh tế vườn và nuôi thủy sản. Áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp đã góp phần tăng năng suất, sản lượng cây trồng.
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được tập trung triển khai thực hiện cùng với kế hoạch phát động phong trào thi đua cụ thể, thiết thực, chương trình đã được sự đồng thuận cao từ các tầng lớp nhân dân, theo đó người dân đã tự nguyện đóng góp tiền của, ngày công lao động và hiến đất xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở như xây dựng 110.413 m đường bê tông và nhiều công trình phúc lợi khác với trị giá khoảng 31,5 tỷ đồng. Xã Hữu Định đã được công nhận xã văn hóa-nông thôn mới; ngoài ra các xã còn lại có 05 xã đạt từ 10 đến 14 tiêu chí, 15 xã đạt từ 06 đến 09 tiêu chí.
 
Giá trị sản xuất công nghiệp – xây dựng tăng trưởng bình quân hàng năm 32,08%, đạt 135%. Hiện có 799 cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, tăng 25 cơ sở so 5 năm trước. Các cơ sở từng bước được đầu tư đổi mới trang thiết bị, công nghệ sản xuất mới tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng, nâng cao khả năng cạnh tranh. Các ngành hàng phát triển mạnh là chế biến thủy sản, hàng thủ công mĩ nghệ và may mặc. Tăng cường thực hiện các chính sách hỗ trợ hoạt động khuyến công để hỗ trợ phát triển các làng nghề truyền thống và các cơ sở sản xuất sử dụng nguyên liệu địa phương. 
 
Giá trị sản xuất các ngành dịch vụ tăng trưởng bình quân 31,31%, đạt 145% so nghị quyết. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt trên 26.000 tỷ đồng. Mạng lưới chợ được đầu tư nâng cấp bằng nhiều nguồn vốn, hoạt động phong phú theo hướng văn minh, đã xây dựng và công nhận 17 chợ văn hoá. 
 
Hoạt động du lịch phát triển khá theo hướng khai thác thế mạnh kinh tế vườn gắn với du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Khai thác nhiều nguồn lực để phát triển cơ sở hạ tầng du lịch. Đến nay trên địa bàn huyện cơ bản  hình thành 02 tuyến du lịch là tuyến ven Sông Tiền và du lịch vườn cây ăn trái các xã cánh Tây ven Sông Hàm Luông; hiện huyện có 37 cơ sở du lịch, tăng 07 cơ sở so với đầu nhiệm kỳ, thu hút gần 2,2 triệu lượt khách, trong đó có hơn 01 triệu lượt khách nước ngoài.
 
Lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư phát triển. Cùng với sự đầu tư của trên và phát huy nội lực, thông qua vận động từ nhiều nguồn đã xây dựng trên 455km đường nông thôn, 93 cây cầu bê-tông, với tổng kinh phí xây dựng 2.025 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 67 tỷ đồng. Hệ thống giao thông đường bộ của huyện đã được nhựa hoá, bê-tông hoá 100% tuyến vào trung tâm xã, cơ bản hoàn thành các tuyến đường liên ấp, liên tổ; đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. .
 
Thu ngân sách nhà nước vượt chỉ tiêu nghị quyết, tổng thu ngân sách trong 5 năm qua đạt trên 1.137 tỷ đồng (trong đó: Thu ngân sách trên địa bàn hơn 400,54 tỷ đồng, đạt 209% Nghị quyết). Tổng chi ngân sách là 1.076,1 tỷ đồng, đạt 294% Nghị quyết, trong đó, chi đầu tư phát triển trên 160 tỷ đồng, chiếm gần 16 % tổng chi ngân sách. Hoạt động tín dụng ngân hàng phát triển khá toàn diện về quy mô và chất lượng dịch vụ, đáp ứng tốt cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vốn huy động và dư nợ đều tăng. 
 
Ngành Giáo dục tập trung xây dựng, nâng chất cơ sở vật chất, trang thiết bị, chất lượng giáo dục; triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ đề năm học và các cuộc vận động trong ngành. Có 22/22 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; giữ vững và nâng dần tỷ lệ phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Đội ngũ giáo viên tiếp tục phát triển cả về quy mô và chất lượng, từ đó chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên; tốt nghiệp trung học phổ thông bình quân từ niên học 2011 - 2012 đến 2014 - 2015 đạt 95,6%/năm. 
 
Thực hiện tốt chính sách xã hội, các hoạt động trợ giúp đối tượng khó khăn được duy trì và mở rộng tạo điều kiện cho đối tượng chính sách ổn định và cải thiện đời sống. Việc xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương hằng năm đều vượt cao so với chỉ tiêu; từ năm 2011 đến năm 2014 đã xây dựng 295/150 căn nhà tình nghĩa, đạt 196,66% so nghị quyết; đã xây dựng 1.099 căn nhà tình thương; hiện nay hộ gia đình chính sách cơ bản có mức sống ngang với mức sống của hộ trung bình trong cộng đồng dân cư, một số ít gia đình chính sách còn diện hộ nghèo. Thông qua các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, cải thiện kết cấu hạ tầng, nhà ở …, đã tạo cơ hội và điều kiện cho người nghèo tham gia sản xuất, cải thiện đời sống, tăng thu nhập; hiện toàn huyện còn 2.424 hộ nghèo, tỷ lệ 5,11%; đến cuối năm 2015 dự kiến còn 3,5% hộ nghèo, giảm 7,72% so năm 2010.
 
Công tác cải cách hành chính được quan tâm chỉ đạo, tập trung thực hiện thường xuyên theo chương trình, mục tiêu, yêu cầu tổng thể cải cách hành chính hướng tới một nền hành chính minh bạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả. Trong đó, công tác cải cách thủ tục hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức được chú trọng. Mô hình “ một cửa”, “một cửa liên thông hiện đại” mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức không ngừng nâng lên, trẻ hóa đáng kể so với nhiệm kỳ trước. Chế độ công vụ, công chức có sự chuyển biến tích cực thể hiện qua tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, trong chấp hành nội quy, quy chế của cán bộ, công chức góp phần giảm thiểu sự phiền hà và củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự phục vụ của các cơ quan nhà nước.
 
Trong quá trình triển khai thực hiện các phong trào thi đua, các ngành, các cấp đều có sự quan tâm theo dõi tổng kết đánh giá, bình xét khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể lập thành tích tiêu biểu xuất sắc trong lao động, sản xuất, thực hiện nhiệm vụ; đặc biệt là khen thưởng đột xuất đồng thời rút kinh nghiệm để phổ biến, nhân rộng. Việc khen thưởng chỉ tập trung cho lãnh đạo, ít quan tâm cá nhân người trực tiếp lao động được khắc phục tốt, qua đó động viên được phong trào thi đua, khen thưởng của huyện.
 
Trong 5 năm qua toàn huyện có 10.055 Lao động tiên tiến; 4.393 Giấy khen các loại cho tập thể và cá nhân; 530 Tập thể Lao động tiên tiến; 238 tập thể Lao động xuất sắc; 2.478 chiến sĩ thi câp cơ sở; 126 Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 1.421 Bằng khen UBND tỉnh, 36 Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ cho tập thể và cá nhân; 26 Cờ thi đua xuất sắc cấp tỉnh; 01 Cờ Chính phủ; 19 Huân chương Lao động các loại.
 
Trúc Lạnh
 
 
Ý kiến của bạn