Đại hội Thi Đua Yêu Nước thành phố Hồ Chí Minh Lần VI - năm 2015

 5344 lượt xem
(BTĐKT)- Ngày 4/7/2015, Thành ủy- Hội đồng Nhân dân- Ủy ban Nhân dân- Ủy ban MTTQVN thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Đại hội Thi đua Yêu nước thành phố Hồ Chí Minh lần VI - năm 2015. 

Đến dự Đại hội có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải, Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban, Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương Trần Thị Hà và các nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng LLVTND, Anh hùng Lao động, đại diện các dân tộc, tôn giáo cùng 666 gương điển hình tiêu biểu, đại diện cho hàng chục ngàn gương điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh thuộc các đơn vị của thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu và chỉ đạo tại Đại hội Thi đua yêu nước thành phố.

Tại Đại hội, đồng chí Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh,  báo cáo kết quả thực hiện phong trào trong 5 năm qua (2010 – 2015) và một số thành quả tiêu biểu của thành phố như: phong trào thi đua yêu nước trong lĩnh vực phát triển kinh tế đã giúp thành phố ổn định được kinh tế vĩ mô và kiểm soát được lạm phát, duy trì tăng trưởng. Trong đó, tổng sản phẩm nội địa (GDP) tăng 5 năm bình quân 9,6%/năm, gấp 1,66 lần mức tăng bình quân của cả nước; là địa phương chủ chốt đóng góp vào ngân sách quốc gia, tức góp đến 30% vào nguồn thu ngân sách thành phố cũng thực hiện 6 chương trình đột phá, tạo ra diện mạo mới cho thành phố, giúp duy trì vai trò đầu tàu của cả nước suốt hàng chục năm qua. Trong 5 năm qua (2010-2015). Thành phố đã tặng 1.998 cờ thi đua xuất sắc; tặng bằng khen của UBND thành phố Hồ Chí Minh cho 69.543 tập thể và cá nhân; công nhận 19.354 chiến sĩ thi đua cấp thành phố và nhiều hình thức tuyên dương, khen thưởng khác cho các tập thể và cá nhân, kể cả nước ngoài, đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển thành phố Hồ Chí Minh.
 
Giao lưu các cá nhân điển hình tiên tiến của thành phố.
 
Với khẩu hiệu “Đoàn kết, năng động, sáng tạo, tích cực thi đua xây dựng thành phố Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, thành phố Hồ Chí Minh đã đề ra các phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm cho giai đoạn 2015 – 2020, trong đó đưa ra 8 giải pháp chủ yếu để tổ chức phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng đạt hiệu quả trong giai đoạn này. 
Đồng chí Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, với vai trò của Đảng bộ và chính quyền thành phố chính là xuất phát từ việc thấm nhuần nhận thức sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước đã luôn đa dạng các hình thức phong trào để phát huy truyền thống yêu nước cũng như sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Cụ thể, với mỗi năm một chủ đề thi đua khác nhau, trong 5 năm qua thì thành phố đã tập trung vào giải quyết những vấn đề bức xúc của thành phố, từ đó tạo động lực cho phong trào thi đua phát triển. Trong đó, với kinh nghiệm, sự chủ động, năng động đổi mới phát huy tốt vai trò của Ủy ban MTTQVN và các tổ chức đoàn thể thành phố để đạt kết quả cao nhất trong các phong trào thi đua yêu nước. 
 
Tại Đại hội các Đại biểu đã được nghe phần giao lưu của các cá nhân điển hình: GS-TS Chu Phạm Ngọc Sơn; PGS-TS BS Nguyễn Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch; ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, bà Nguyễn Thị Hường, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi huyện Hóc Môn và em Nguyễn Dương Kim Hào, Công dân trẻ tiêu biểu thành phố năm 2014.
 
Phát biểu và chỉ đạo tại Đại hội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương và chúc mừng kết quả của các phong trào thi đua yêu nước và những thành quả to lớn mà chính quyền Đảng bộ và nhân dân thành phố đã đạt được trong những năm qua, đồng thời trong thời gian tới Chủ tịch nước cũng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị của thành phố Hồ Chí Minh cần tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng về thi đua yêu nước của Bác Hồ và Chỉ thị của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng”, Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi). Tăng cường công tác tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa của các phong trào thi đua; vận động thu hút sự tham gia tự giác, tích cực của đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, chiến sĩ các lực lượng vũ trang của thành phố. Theo Chủ tịch nước thành phố phải chú trọng đổi mới nội dung, hình thức thi đua; các phong trào thi đua phải có mục tiêu, nội dung cụ thể, thiết thực, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố, của các cơ quan, đơn vị; hình thức thi đua phải hết sức sáng tạo, phong phú, đa dạng, phù hợp hoàn cảnh, điều kiện cụ thể, thuận lợi cho mọi người tham gia. Thi đua phải thường xuyên, liên tục, có kiểm tra, đôn đốc; coi trọng việc phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, tổng kết rút kinh nghiệm. Thi đua phải gắn với khen thưởng, khen thưởng phải trên cơ sở thi đua, khen thưởng đúng đắn và kịp thời. Đồng thời lưu ý, cần hết sức quan tâm tới khen thưởng người lao động, công nhân, nông dân, trí thức, văn nghệ sĩ, doanh nhân, chiến sĩ các lực lượng vũ trang. Cán bộ lãnh đạo, quản lý phải gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua, nêu gương cho quần chúng noi theo. Cán bộ càng cao thì yêu cầu gương mẫu, nêu gương phải càng cao. Xây phải đi đôi với chống, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, vô trách nhiệm; kỷ luật phải nghiêm minh với mọi sai phạm. Chủ tịch nước tin tưởng với truyền thống yêu nước, bất khuất, kiên cường, năng động, sáng tạo, thi đua yêu nước, khẳng định, thành phố Hồ Chí Minh nhất định sẽ đạt được nhiều thành quả to lớn, đóng góp tích cực vào phong trào thi đua chung của cả nước. Trong 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước tại thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong các lĩnh vực, thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên tham gia tích cực. Nhiều năm liên tục, thành phố là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của cả nước. Các phong trào thi đua đã tạo ra động lực và khí thế để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ do Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh lần thứ IX đề ra; Thành phố giữ vững vị trí là một trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, hội nhập quốc tế của cả nước và khu vực; góp phần to lớn vào việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đại hội XI của Đảng. 
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho thành phố.
 
Thay mặt Đại hội, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn (2016-2020) và tổng kết đại hội. Đại hội nhất trí thông qua phương hướng nhiệm vụ trọng tâm của các phong trào thi đua trong 5 năm tới với các mục tiêu xây dựng Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh thực sự trong sạch vững mạnh, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, không ngừng đổi mới, năng động, sáng tạo, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của kinh tế thành phố, đi đôi với bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, bảo đảm anh sinh xã hội; xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, đóng vai trò động lực trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; từng bước trở thành trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của đất nước và khu vực Đông Nam Á. Đại hội đã thống nhất với khẩu hiệu hành động “Đoàn kết, năng động, sáng tạo, tích cực thi đua xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình”. Đại hội kêu gọi các tầng lớp nhân dân, các giới đồng bào thành phố hãy cùng chung sức, chung lòng, đoàn kết, quyết tâm phấn đấu, hưởng ứng một cách thiết thực nhất các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Đảng, Nhà nước, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể phát động, góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội thành phố và đất nước trong những năm tiếp theo. 
 
Tại Đại hội, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2014. Nhân dịp này, 26 tập thể trực thuộc thành phố Hồ Chí Minh cũng được trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ, đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác, dẫn đầu trong các phong trào thi đua yêu nước năm 2014 của thành phố.
 
                                                                                            Đào Xuân Phúc.
 
 
Ý kiến của bạn