Tổng giám đốc Sơn Hải Phòng: Làm giàu gắn với phát triển bền vững

 9446 lượt xem
(BTĐKT) - Đó chính là những chia sẻ của ông Nguyễn Văn Viện, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sơn Hải Phòng về hành trình vươn lên của Công ty là một minh chứng về ý chí, sự nhạy bén và tầm nhìn của doanh nhân Việt Nam. 

 Vươn lên từ ý chí

Ông là một nhà giáo, người từng gắn bó công tác tại Sở Công nghiệp Hải Phòng, đầu năm 1989, ông nhận  quyết định làm giám đốc Xí nghiệp Sơn dầu Hải Phòng. Và từ đó đến nay, ông làm việc tại Công ty và ngành sơn Việt Nam. Tuy nhiên, để sản xuất một sản phẩm tốt đảm bảo chất lượng đã khó nhưng để thị trường chấp nhận thì sản phẩm phải “vừa” với thị trường cả về giá cả lẫn chất lượng. Đây là bài toán khó của các doanh nghiệp Việt Nam khi cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế. Hiện nay, Sơn Hải Phòng được biết đến với những dòng sản phẩm: Sơn tàu biển và công trình biển,sơn công nghiệp, sơn giao thông, cầu thép, các bồn bể, đường ống dẫn xăng dầu, bình gas, thùng phuy, tấm lợp...

 

Dây chuyền sản xuất sơn hiện đại của Công ty Sơn Hải Phòng.

 

Ngay khi nhận chức Giám đốc Xí nghiệp sơn dầu Hải Phòng, ông Viện nhận thấy sản phẩm sơn của mình có hiện tượng mốc, nứt, lắng đọng,công nghệ lạc hậu, Xí nghiệp đứng bên bờ phá sản. Trước tình hình, ông quyết định vừa tự nghiên cứu nâng cao chất lượng sơn hiện có vừa tìm mua bí quyết công nghệ của các hãng sơn nổi tiếng. Tuy nhiên, quá trình mua bí quyết công nghệ sơn không đơn giản. Ông đã tìm hiểu các hãng nổi tiếng về công nghệ sơn trên thế giới, gặp các khách hàng nắm bắt nhu cầu của họ, ông đã chọn hãng Chugoku Marine Paints của Nhật để làm đối tác cho mua công nghệ Sơn cho Công ty. Lựa chọn đó của ông là đúng đắn: Sơn tàu biển công trình biển của Công ty đã chiếm 70% thị phần tại Việt Nam.Bên cạnh đó, trong quá trình phát triển, Sơn Hải Phòng luôn chú trọng phát triển sản xuất phải hài hòa với môi trường; xây dựng và phát triển tốt hệ thống quản lý gắn liền với phát triển sản xuất, với mục tiêu bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe và bảo vệ cộng đồng. Đồng thời cùng với phát triển sản xuất ông lãnh đạo Công ty làm tốt công tác trách nhiệm xã hội và từ thiện: Trợ dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, người già cô đơn và các quỹ từ thiện khác.

 

Từ đây thương hiệu Sơn Hải Phòng đứng vững trên thị trường, nổi tiếng trong nước và quốc tế như ngày hôm nay.

 

Theo ông Nguyễn Văn Viện, để bắt đầu một sự nghiệp nào đó, kiến thức, trí tuệ, bản lĩnh và sự kiên trì là điều kiện tiên quyết, đặc biệt là trong thời điểm kinh tế thị trường mở cửa, thông tin được cập nhật và mọi người đều có thể chủ động về thông tin thị trường. Ông không đồng tình khi nói "làm giàu không khó" bởi vì thực tế cho thấy "làm giàu rất khó". Cái khó ở đây là phải làm giàu sao cho bền vững. 

 

Phát triển thương hiệu Việt

 

Từ một Xí nghiệp Sơn dầu nhỏ bé có nguy cơ phá sản, ông đã dũng cảm nhận chức Giám đốc và đưa thương hiệu Sơn Hải Phòng trở thành nổi tiếng trong nước và quốc tế. Đặc biệt sau 10 năm thực hiện cổ phần hóa đã khẳng định chủ trương đường lối của ông hoàn toàn đúng đắn. Các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm sau cao hơn năm trước. Đến năm 2014: Vốn Điều lệ tăng 4 lần, sản lượng sản xuất đạt 4.437 tấn, tăng 10,6% so với năm 2004; doanh thu 382,52 tỷ đồng, bằng 266% so với năm 2004; lợi nhuận đạt 40,040 tỷ đồng, bằng 346,2% so với năm 2004; tỷ suất lợi nhuận đạt trên 50% trên vốn điều lệ; nộp ngân sách đạt 17,5 tỷ đồng bằng 370% so với năm 2004; tỷ lệ cổ tức từ 20% đến 50%/năm . 

 

Công ty cũng đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng Trung tâm nghiên cứu phát triển hiện đại. Hàng năm tiếp tục đầu tư và trang bị thêm các thiết bị phục vụ cho công tác chế thử sản phẩm mới, kiểm tra chất lượng sản phẩm, kiểm soát quá trình.Tổng giám đốc Nguyễn Văn Viện đã thành lập 5 nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu .Các nhóm của Trung tâm đã chủ động nghiên cứu sản phẩm mới và ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất sơn, năm 2014 đạt tỷ lệ 80% sản phẩm sơn công nghệ cao và sơn thân thiện môi trường trong tổng sản lượng. Đầu tư hàng tỷ đồng vào phần mềm quản trị doanh nghiệp, thực hiện nối mạng toàn công ty đáp ứng nhu cầu chỉ đạo sản xuất kinh doanh của Công ty trong tình hình mới, đảm bảo nhanh chóng và chính xác. Chính vì vậy Công ty đạt 7 giải thưởng Quốc tế , đạt Giải Vàng chất lượng sản phẩm và nhiều giải thưởng khác ở trong nước.

 

Mặt khác ông có các giải pháp quản lý các khâu: Vật tư,lao động,chi phí và đầu tư thiết bị sản xuất để hạ giá thành sản phẩm. Có giá bán hợp lý, có cơ chế khuyến khích tiêu thụ sản phẩm, có dịch vụ sau bán hàng hoàn hảo và có chữ tâm và chữ tín trong kinh doanh. Tích cực chủ động mở rộng mặt bằng, đầu tư thêm các dây chuyền sản xuất, bên cạnh việc nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm, công suất thiết bị, quan hệ chặt chẽ với đối tác Chugoko Nhật Bản để tiếp nhận công nghệ sản phẩm mới theo hợp đồng. Nghiên cứu  một số sản phẩm mới có tính cạnh tranh cao trong nước và xuất khẩu. Công ty thực hiện tốt Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000, Hệ thống quản lý môi trường ISO14000, Hệ thống quản lý Phòng thử nghiệm ISO IEC 17025. Các sản phẩm mới ra đời đã đáp ứng nhu cầu của thị trường và phù hợp với công ước quốc tế IMO về bảo vệ môi trường biển. Do đó Công ty đã đứng vững và phát triển trong giai đoạn suy thoái kinh tế vừa qua, Công ty luôn đứng trong TOP 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Bản thân ông đã có 20 đề tài, sáng kiến, công trình khoa học, được nhận Huân chương lao động Hạng Nhì, giải Ba Giải thưởng sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam, giải thưởng Nguyển Bỉnh Khiêm của Hải Phòng, hàng chục năm được trao Bằng lao động sáng tạo và nhiều giải thưởng cao quý khác.

 

Bản thân ông Viện vừa là người sáng lập đồng thời là Chủ tịch Tập đoàn VLC hoạt động có hiệu quả, có nhiều sản phẩm đạt uy tín trên thị trường Việt Nam. Đến nay thị phần Sơn tàu biển, công trình biển của Công ty cổ phần Sơn Hải Phòng chiếm 70% trên thị trường Việt Nam. Sơn giao thông nhiệt dẻo phản quang  của Công ty cổ phần SIVICO chiếm trên 70 % thị phần trong nước và thay thế nhập khẩu, đồng thời còn xuất khẩu sang Lào, Myanma... Sản phẩm bột giặt Vì dân của Công ty trách nhiệm hữu hạn VICO ( công ty thành viên Tập đoàn VLC) là sản phẩm có thương hiệu, uy tín hàng đầu Việt Nam và được xuất khẩu đi nhiều nước: I - Rắc, Cu Ba, Cộng hòa Liên bang Nga, Nhật Bản. Tháng 10/2014 Công ty đã khánh thành Nhà máy bột giặt hiện đại công suất 100.000 tấn/năm.  Tập đoàn VLC gồm 8 Công ty thành viên, kinh doanh đa ngành,từ năm 2011 đến nay Tập đoàn hoạt động kinh doanh có hiệu quả, là một Tập đoàn mạnh của Thành phố Hải Phòng với Tổng doanh thu hàng năm đạt từ 1.700 tỷ đồng – 2.500 tỷ đồng, nộp ngân sách  gần 100 tỷ đồng, tạo việc làm cho trên 1.100 lao động, lợi nhuận trên 100 tỷ đồng.

 

Theo ông Viện, mục tiêu của Tập đoàn VLC 5 năm tới sẽ phấn đấu trở thành Công ty trong Top 100 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Doanh thu năm 2015: 3.000 tỷ đồng, lợi nhuận 100 tỷ, nộp ngân sách 120 tỷ. Mục tiêu 5 năm tới đạt sản lượng: Doanh thu đạt 10.000 tỷ đồng đến 15.000 tỷ đồng/năm, nộp ngân sách 200 tỷ đồng, lao động sử dụng: 1.500 người với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/ tháng. Sản lượng Mỹ phẩm , bột giặt: 150.000 tấn, sơn các loại: 25.000 tấn, bao bì 60 triệu bao.

Gia Linh

 

 
Ý kiến của bạn