Phạm Bảo Châu – Bàn tay vàng ngành cao su Việt Nam

 7329 lượt xem
(BTĐKT)-Mới 30 tuổi đời và 11 tuổi nghề, nhưng Phạm Bảo Châu đã 2 lần được nhận danh hiệu “Thợ giỏi thu hoạch mủ ngành Cao su Việt Nam”. 

Công nhân Phạm Bảo Châu đang cạo mủ cao su.

Đang học lớp 9, vì hoàn cảnh gia đình, Bảo Châu phải nghỉ học để theo phụ giúp cho cha mình – một công nhân cạo mủ cao su ở Nông trường Cao su Cầu Khởi. Sau đó, Châu được nhận vào làm nhân viên chăm sóc vườn cây. Gần một năm sau, Châu mới chính thức trở thành công nhân cạo mủ của Đội K3, Nông trường Cao su Cầu Khởi thuộc Công ty Cổ phần Cao su Tây Ninh, sau khi đã qua lớp đào tạo kỹ thuật cạo mủ do nông trường giảng dạy.

Lúc đầu mới đi làm, cũng như bao nhiêu công nhân khác, Châu nghĩ đơn giản là đi làm kiếm tiền để có thu nhập phụ giúp gia đình. Nhưng theo thời gian, với tinh thần trách nhiệm, cầu tiến trong công việc, chăm chỉ và chịu khó học hỏi, tay nghề của Châu không ngừng được nâng lên. Từ đó, năng lực làm việc của Châu đã được khẳng định. Trong 05 năm qua, qua những đợt kiểm tra quy trình kỹ thuật của công ty và nông trường, Châu luôn đạt loại giỏi, sản lượng khai thác luôn vượt mức, được ngành Cao su Việt Nam công nhận là thợ giỏi thu hoạch mủ năm 2012 và năm 2014.
 
Theo Bảo Châu, công nhân khai thác mủ là công nhân kỹ thuật. Do đó, việc phải thường xuyên rèn luyện tay nghề là khâu quan trọng nhằm nâng cao tay nghề, khai thác vườn cây đúng quy trình kỹ thuật, khai thác đúng tiềm năng sản lượng vườn cây để đạt năng suất cao, duy trì ổn định hết chu kỳ khai thác. Vì vậy, hàng ngày Châu thường xuyên luyện tay nghề ngay tại phần cây của mình, cạo chuẩn từng đường dao một. Sản lượng khai thác vườn cây do Châu quản lý hàng năm đều vượt chỉ tiêu kế hoạch, tiêu biểu như năm 2013 vượt chỉ tiêu 23,56%.
 
Trong cuộc sống và công việc, Châu được đồng nghiệp yêu mến bởi tính tình hòa đồng, gần gũi với anh chị em, nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm kỹ thuật cho đồng nghiệp, tích cực tham gia hoạt động văn nghệ, thể thao. Thành tích trong công tác của Châu cũng thật đáng nể, 03 năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, đạt danh hiệu “Thợ giỏi thu hoạch mủ ngành Cao su Việt Nam” năm 2012 và 2014, đạt Giải thưởng “Nữ công nhân, viên chức, lao động xuất sắc” ngành Cao su Việt Nam lần thứ I năm 2015, được nhận Bằng khen của Công đoàn Cao su Việt Nam và của Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh./.
 
Thái Thành
 
 
Ý kiến của bạn