Hiệu quả của phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động tỉnh Tây Ninh

 14621 lượt xem
(BTĐKT)-Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) là phong trào thi đua mang tính đặc thù về giới, được tổ chức, phát động xuyên suốt trong quá trình hoạt động nữ công của các cấp công đoàn gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ được chị em tích cực hưởng ứng tham gia và đạt hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao vai trò của nữ CNVCLĐ trong gia đình và xã hội. 

Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Công đoàn trong tỉnh triển khai, tổ chức thực hiện phong trào và sơ kết đánh giá hàng năm nhằm khen thưởng, động viên kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Các cấp Công đoàn đã cụ thể hóa các nội dung, chỉ tiêu của phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” vào chương trình công tác, từng bước đưa phong trào vào nền nếp, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong nữ CNVCLĐ. Mỗi chị em phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn và xây dựng gia đình hạnh phúc. Để phong trào thi đua phù hợp với đặc thù ngành nghề, địa phương, Công đoàn các cấp đã cụ thể hóa tên gọi, xây dựng nội dung, tiêu chuẩn thi đua, phối hợp phát động trong nữ CNVCLĐ đơn vị, ngành như: Ngành giáo dục với tên gọi “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”; ngành ngân hàng “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà” ...  Công tác tuyên truyền giáo dục đã được các cấp Công đoàn đẩy mạnh bằng nhiều hình thức, trong đó tập trung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng về công tác phụ nữ, gia đình và trẻ em và các Luật có kiên quan về giới... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, cùng chia sẻ trách nhiệm trong gia đình để chị em có điều kiện học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, Công đoàn đã tổ chức hội thi, hoạt động văn hóa, thể thao; tọa đàm chuyên đề về xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi con khỏe dạy con ngoan trong nữ CNVCLĐ nên đã tạo sắc thái riêng về giới, thu hút đông đảo chị em tham gia.

Hưởng ứng phong trào thi đua này, nữ CNVCLĐ ở tất cả các lĩnh vực công tác ngành, nghề, thành phần kinh tế của tỉnh đã hưởng ứng tích cực thông qua phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”. Hàng năm có trên 95% nữ CNVCLĐ đăng ký thi đua, cuối năm có trên 90% đạt danh hiệu nữ “hai giỏi”. Thông qua phong trào, nhiều cán bộ nữ đã trưởng thành và được đề bạt vào những vị trí quan trọng trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Hiện nay, tỷ lệ cán bộ nữ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đạt tỷ lệ 14,57%, số lượng nữ đại biểu HĐND các cấp tăng 5,4%, số lượng nữ tham gia cấp ủy tăng 5,31%, tham gia quản lý điều hành tăng 5,27%...
 
Không chỉ năng động, giỏi giang trong công tác chuyên môn, nữ CNVCLĐ còn khẳng định vai trò quan trọng của phụ nữ trong việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Các chị đã nhận thức sâu sắc quan điểm: Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt. Do đó, dù bận rộn công việc chuyên môn, chị em đều dành thời gian chăm sóc, vun vén cho tổ ấm gia đình. Yêu cầu đặt ra của phong trào thi đua này là phải vừa giỏi, vừa đảm. Đây là nội dung tuy nhỏ nhưng không hề đơn giản khi thực hiện. Thế nhưng, với truyền thống của phụ nữ Việt Nam “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, nữ CNVCLĐ đã tiếp tục phát huy, phấn đấu không mệt mỏi để đạt được danh hiệu “Hai giỏi”. Công đoàn, Ban Nữ công các cấp đã tổ chức hội thi nữ công gia chánh, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề…Qua đó giúp chị em trang bị thêm kiến thức và có thể học tập, trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc. Các chị là trung tâm đoàn kết các thành viên trong gia đình, là người thầy đầu tiên của con trẻ, có công đầu trong việc chăm sóc, giáo dục các con trưởng thành. Dù ở lĩnh vực, cương vị công tác nào, nhưng khi về với mái ấm gia đình, các chị lại tất bật với cuộc sống đời thường, làm tròn thiên chức của người phụ nữ Việt Nam. Trong điều kiện giá cả thị trường luôn biến động chị em phụ nữ phải cân đối để đảm bảo chi tiêu trong gia đình. Không ít chị chịu khó làm và rất thành công trong việc tăng gia, sản xuất, đem lại nguồn thu nhập cao. “Đảm việc nhà” không chỉ dừng lại trong phạm vi gia đình mà còn là công dân gương mẫu nơi cư trú, giữ mối quan hệ đoàn kết mật thiết, với tinh thần tương thân tương ái và vận động mọi người thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện ở địa phương. Đồng thời là lực lượng nòng cốt trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa….
 
Ghi nhận thành tích của nữ CNVCLĐ tỉnh nhà trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” 05 năm qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tặng Bằng khen cho 14 tập thể và 15 cá nhân./.
Thái Thành
 
 
Ý kiến của bạn