Xã Quảng Phong: Đạt chuẩn nông thôn mới từ xã thuần nông

 6065 lượt xem
(BTĐKT) - Mặc dù là xã thuần nông, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm cao, cấp ủy, chính quyền xã Quảng Phong đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, hình thành các vùng chăn nuôi tập trung mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

 Ngày 27/12/2014, Chủ tịch UBND tỉnh đã có quyết định công nhận xã Quảng Phong đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội giai đoạn 2010 - 2015 mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đề ra.

 
Kinh tế trang trại là 1 trong những hướng mạnh để phát triển nông thôn mới.
 
Với định hướng phát triển kinh tế đa ngành, trong đó chú trọng phát triển kinh tế trang trại, Quảng Phong đã tiến hành quy hoạch chuyển đổi một số diện tích đất cồn lâu nay bỏ hoang để xây dựng các trang trại, gia trại tập trung. Để thu hút các hộ dân tham gia, Đảng uỷ, UBND xã yêu cầu chi bộ các thôn phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đồng thời, tạo điều kiện tối đa về đất đai, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi thú y để các trang trại, gia trại sớm ổn định và phát triển.
 
Đến nay, xã Quảng Phong đang có 13 trang trại tập trung đạt tiêu chí, trong đó có 11 trang trại chăn nuôi công nghiệp, 1 trang trại trồng hoa và 1 trang trại chăn nuôi tổng hợp kết hợp trồng cây và nuôi thủy sản. Bình quân mỗi trang trại trừ chi phí cho thu nhập từ 250 triệu đồng đến 400 triệu đồng/năm.
 
Dù không thuộc nhóm các xã điểm của huyện Quảng Xương, nhưng chương trình xây dựng NTM của xã Quảng Phong đã thực sự đi vào chiều sâu. Đặc biệt, từ điểm xuất phát là xã thuần nông, trong quá trình triển khai thực hiện, cấp uỷ, chính quyền xã đã lồng ghép nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2010 - 2015 với nhiệm vụ xây dựng NTM, nhất là lựa chọn việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế là khâu đột phá. Các chi bộ thôn, cấp uỷ và tổ chức đoàn thể đã phát huy vai trò chủ thể của nhân dân, tranh thủ ngoại lực và huy động sức mạnh nội lực, lựa chọn tiêu chí trọng tâm để triển khai thực hiện một cách công khai, dân chủ.
 
Trang trại trồng hoa tươi có thu nhập từ 250 - 400 triệu đồng/năm.
 
Sau hơn 4 năm xây dựng NTM, xã Quảng Phong đã huy động hơn 173,7 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí NTM. Từ nguồn vốn huy động, xã đã đầu tư xây dựng mới, sửa chữa và nâng cấp 11 km đường giao thông nông thôn, nâng tổng số đường giao thông nông thôn được nhựa hóa và bê tông hóa lên 44 km; tu sửa và làm mới được 5,3 km kênh mương, nâng tổng số kênh mương được kiên cố lên 38,42 km; sửa chữa, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở vật chất trường học; cải tạo, nâng cấp khuôn viên, chỉnh trang 12 nhà văn hóa thôn; trạm y tế; trường mầm non; trường tiểu học; trường THCS; khu công sở; nhà hội trường; khu văn hóa thể thao... 
 
Nhiều hộ gia đình tự nguyện hiến đất để xây dựng và mở rộng đường giao thông, các công trình công cộng. Trong phát triển sản xuất, xã đã quy hoạch  xây dựng vùng lúa thâm canh, năng suất, hiệu quả cao, áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất từ khâu gieo mạ cho tới khâu thu hoạch. Toàn xã có 13 trang trại chăn nuôi tập trung; 356 hộ tham gia dịch vụ sản xuất, kinh doanh... thu nhập bình quân đầu người đạt 23,4 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo đến hết năm 2014 giảm còn 4,27%.
 
Hiện nay, các trục đường liên xã, liên thôn, đường giao thông nội đồng trong xã cơ bản được kiên cố hóa. Cơ sở vật chất hạ tầng được xây dựng đạt chuẩn theo tiêu chí NTM, trong đó 100% nhà văn hóa thôn khang trang hiện đại đã và đang góp phần tạo điều kiện cho nhân dân sinh hoạt văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần.
 
Trong các năm vừa qua, Đảng ủy, UBND xã Quảng Phong luôn gắn việc thực hiện mục tiêu xây dựng NTM với đẩy mạnh công tác chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp nhằm tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân. 
 
 
Đổi điền, dồn thửa làm tăng năng suất và chất lượng lúa.
 
Trên cơ sở hoàn thành đổi điền, dồn thửa xã đã hoàn thành các vùng quy hoạch như vùng sản xuất lúa giống; lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả cao; vùng trồng ớt xuất khẩu; khu trang trại tổng hợp; vùng sản xuất công nghiệp, tiểu - thủ công nghiệp và làng nghề, vv... Tổng diện tích lúa 365 ha, năng suất bình quân đạt 62 tạ/ha. Tổng sản lượng lương thực bình quân 4.600 tấn/năm.

Gia Linh
 
 
Ý kiến của bạn