Ninh Thành - Xã tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở Hải Dương

 5923 lượt xem
(BTĐKT)-Ninh Thành là một trong 5 xã của huyện Ninh Giang được tỉnh Hải Dương chọn làm xã điểm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015. 

Xác định đây là nhiệm vụ khó khăn, nhưng xã Ninh Thành quyết tâm hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn 2011 - 2015. Đảng bộ xã đã họp và đánh giá cụ thể từng tiêu chí còn chưa đạt, đưa ra các nguyên nhân và giải pháp để hoàn thành những tiêu chí còn lại. Với sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện Ninh Giang cùng với sự đoàn kết, thống nhất của nhân dân trong xã, nhiều cách làm hay, sáng tạo đã khơi dậy được nội lực trong nhân dân. 

Thời gian đầu khi mới bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, xã gặp rất nhiều khó khăn khi kinh tế địa phương chủ yếu là thuần nông, xuất phát điểm còn thấp, ngành nghề công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp chưa phát triển. Thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp, bình quân thu nhập đầu người năm 2011 chỉ đạt 9,7 triệu đồng. Tỉ lệ hộ nghèo chiếm 15,1%, hệ thống giao thông thủy lợi xã mới kiên cố hóa được 35%, chưa đảm bảo phục vụ sản xuất. Đến cuối năm 2011, Ninh Thành mới đạt 9/19 tiêu chí, còn 10 tiêu chí đạt 30-70% so với bộ tiêu chí quốc gia. 
 
Để đạt được mục tiêu này, ngay từ khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã luôn ý thức rằng, xây dựng nông thôn mới là thay đổi căn bản từ suy nghĩ đến việc làm, thay đổi bộ mặt nông thôn, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, đưa sản xuất nông nghiệp dần thành sản xuất hàng hóa tập trung, nâng cao đời sống nhân dân. Từ đó, cùng với sự đoàn kết, quyết tâm của cán bộ và nhân dân trong xã, năm 2015 xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, được UBND tỉnh thẩm định và công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới. 
 
Ngay từ năm 2011, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã đã ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức đoàn thể thành viên, chọn ra các tiêu chí khó nhất, có trọng tâm, trọng điểm để phấn đấu thực hiện, từ đó làm cơ sở để thúc đẩy các tiêu chí khác cùng hoàn thành. Theo đó, Ủy ban Mặt trận tổ quốc xã làm tốt công tác tuyên truyền, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, huy động nguồn lực, giám sát việc xây dựng cơ sở hạ tầng; Hội nông dân vận động hội viên tích cực tham gia hiến đất làm đường, làm giao thông, thủy lợi nội đồng, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào sản xuất nâng cao hiệu quả kinh tế; Hội phụ nữ tích cực trong các phong trào hỗ trợ vay vốn xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng các công trình vệ sinh với phương châm ba sạch: Sạch nhà, sạch ngõ, sạch đường làng... 
 
 
Sau 5 năm thực hiện, xã Ninh Thành đã hoàn thành toàn bộ công tác dồn điền, đổi thửa gắn với chỉnh trang đồng ruộng. Hệ thống kênh mương được kiên cố hóa, đường ra đồng thuận lợi. Năng suất lúa bình quân đạt 120-130 tạ/ ha/ năm. Các ngành tiểu thủ công nghiệp dịch vụ liên tục phát triển, tạo việc làm cho hàng trăm lao động. Thu nhập bình quân đầu người đạt 32,9 triệu đồng/ người/ năm. Tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 2,77%. Hệ thống đường giao thông nông thôn, thủy lợi, điện, cơ sở vật chất văn hóa, trường học, bưu điện văn hóa, trạm y tế, môi trường được đầu tư cải tạo, đảm bảo khang trang sạch đẹp, an ninh trật tự xã hội được giữ vững. 
 
Để có được thành tựu trên là nhờ nhận thức của nhân dân về xây dựng nông thôn mới có chuyển biến rõ rệt. Nhân dân chính là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó việc xây dựng đề án đã theo hướng đúng, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Quan trọng nhất là việc phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp của toàn dân và cả hệ thống chính trị về huy động nội sinh; vận dụng linh hoạt cơ chế, chính sách đầu tư để xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 
 
Những bài học kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới tại xã Ninh Thành sẽ góp phần giúp các xã khác trong tỉnh đang thực hiện chương trình nông thôn mới có thêm kinh nghiệm để hoàn thành các tiêu chí còn lại.
 
Nhờ có sự đồng sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn mới Ninh Thành giờ đây đã được khoác chiếc áo mới. Việc thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới ở Ninh Thành là kết quả của ý Đảng hợp lòng dân. Bằng sự chỉ đạo có trọng tâm, lấy nông dân làm hạt nhân và là chủ thể thực hiện chương trình; đồng thời phát huy và lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư từ Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư, xã Ninh Thành đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của nhân dân thực hiện thành công 19 tiêu chí nông thôn mới, trở thành xã tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của tỉnh Hải Dương. Để phát huy những kết quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ninh Thành sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng thực hiện các tiêu chí, nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, xây dựng một Ninh Thành ngày càng giàu đẹp, văn minh./.
Thanh Mai
 
 
Ý kiến của bạn