Phú Tân: Người dân tích cực, chủ động xây dựng nông thôn mới

 6001 lượt xem
(BTĐKT)-Vào những ngày này, nhân dân ấp Kiến Vàng, xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau đang tất bật tham gia xây dựng công trình lộ giao thông nông thôn bằng bê tông theo chuẩn nông thôn mới, với chiều dài khoảng 1.700 mét, đi qua phần đất của 19 hộ dân trong khu vực. 

 Trước đây, tuyến đường này được đầu tư xây dựng lộ bê tông, nhưng sau thời gian dài đưa vào sử dụng công trình đã xuống cấp, hư hỏng. Chính quyền địa phương đã vận động nhân dân đóng góp vốn cùng với Nhà nước để mở rộng, nâng cấp tuyến lộ này đạt chuẩn lộ nông thôn mới. Mặc dù, điều kiện kinh tế của một số hộ dân còn gặp khó khăn, nhưng khi nghe chính quyền địa phương vận động đóng góp để mở rộng, nâng cấp tuyến lộ giao thông nông thôn thì tất cả các hộ dân nơi đây đều đồng tình hưởng ứng. Từ đó, công trình nhanh chóng được triển khai thực hiện. Đồng chí Lê Khắc Ly, Bí thư Chi bộ ấp Kiến Vàng, xã Tân Hưng Tây, cho biết: “Mặc dù kinh tế gia đình của một số hộ dân trong ấp còn gặp khó khăn nhưng với sự nỗ lực vận động của địa phương nên hầu hết người dân trong ấp đều tích cực đóng góp để xây dựng lộ giao thông nông thôn. Riêng tuyến giao thông nông thôn ấp Kiến Vàng nhân dân đóng góp vốn đối ứng trên 100 triệu đồng”.

 
Nhân dân ấp Kiến Vàng, xã Tân Hưng Tây phấn khởi cùng với địa phương xây dựng lộ giao thông nông thôn.
 
Không chỉ tham gia thực hiện tiêu chí giao thông nông thôn, nhân dân ấp Kiến Vàng còn tích cực thực hiện các công trình, phần việc của các tiêu chí nông thôn mới khác, nhất là những tiêu chí do chính hộ gia đình mình thực hiện. Ông Trần Minh Ly, ấp Kiến Vàng, xã Tân Hưng Tây, cho biết: “Sau khi được địa phương tuyên truyền, vận động, nhân dân ấp Kiến Vàng không chỉ tham gia đóng góp xây dựng lộ giao thông nông thôn mà còn tích cực hưởng ứng thực hiện tất cả các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Trong đó, tập trung thực hiện các mô hình sản xuất có hiệu quả để tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình; trồng cây xanh, cây cảnh tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường; cùng với địa phương phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư...”.
 
Hiện nay, các xã trong huyện Phú Tân đang tập trung giữ vững, nâng cao chất lượng những tiêu chí nông thôn mới đã được công nhận và nỗ lực thực hiện các tiêu chí còn lại theo đề án để tiến tới đạt chuẩn xã nông thôn mới. Trong đó, ưu tiên nguồn lực cho 3 xã điểm trong năm 2015 là: Tân Hải, Tân Hưng Tây và Việt Thắng. Huyện ủy Phú Tân đã phân công cán bộ trực tiếp xuống địa bàn các xã để cùng với chính quyền, đoàn thể địa phương tăng cường vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Bằng những chương trình, kế hoạch cụ thể, giúp người dân hiểu và nhận thức rõ xây dựng nông thôn mới là nhằm mang lại lợi ích cho chính mình nên tự nguyện tham gia thực hiện.
 
Nhiều tuyến lộ giao thông nông thôn ở xã Tân Hưng Tây được xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới.
 
Phó chủ tịch UBND huyện Phú Tân Võ Trường Giang, cho biết: “Qua hơn 2 tháng cao điểm ra quân thực hiện việc vận động giúp dân xây dựng nông thôn mới ở 3 xã điểm cho thấy: Phần lớn cán bộ huyện, xã được phân công xuống địa bàn có sự phối hợp tốt trong công tác vận động đến từng hộ gia đình, giúp người dân thực hiện các tiêu chí nông thôn mới”.
 
Đối chiếu với Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến nay huyện Phú Tân đã đạt được 102/152 tiêu chí. Bộ mặt nông thôn của huyện đã có những chuyển biến rõ nét; lĩnh vực kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, đời sống của người dân được nâng lên. Đây là kết quả từ sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể cùng với sự nhiệt tình tham gia, đóng góp của người dân trong huyện.
 
Mặc dù, việc xây dựng nông thôn mới đã mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân địa phương, nhưng đường về đích của các xã trên địa bàn huyện Phú Tân vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là các xã chỉ đạo điểm trong năm 2015 này. Chính vì vậy, huyện Phú Tân tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền từ trong Đảng đến toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong huyện chung tay tham gia xây dựng nông thôn mới, với các mô hình sản xuất có hiệu quả, cách làm hay, sáng tạo. Qua đó, nhằm tạo sự đồng thuận và khơi dậy tính chủ động, sáng tạo của người dân cùng với địa phương thực hiện hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới còn lại theo kế hoạch./.
Thanh Phượng
 
 
Ý kiến của bạn