Bức tranh nông thôn mới tươi sáng ở Việt Lâm

 5778 lượt xem
(BTĐKT)-Xã Việt Lâm thuộc huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang là một trong 12 xã được Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Hà Giang chọn làm xã điểm. Sau gần 4 năm triển khai thực hiện xây dựng NTM (tính từ thời điểm triển khai tháng 4/2011 đến tháng 12/2014), xã Việt Lâm đã hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng NTM. 

 Khi bước vào thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Việt Lâm gặp không ít khó khăn do điểm xuất phát, mặt bằng dân trí, kinh tế còn thấp, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ đói nghèo còn cao, trên 19%…Mặt khác, nguồn vốn đầu tư của Nhà nước chưa thể đáp ứng được nhu cầu phát triển của địa phương. Bên cạnh đó, người dân trong xã chưa nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng NTM. Đây là một trở ngại lớn của xã trên bước đường xây dựng và phát triển nông thôn mới.

 
Lễ công bố xã Việt Lâm đạt chuẩn nông thôn mới.
 
Bà Hà Thị Chư, Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã Việt Lâm cho biết: Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các tiêu chí về xây dựng NTM, nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, xã Việt Lâm đã thành lập Ban chỉ đạo XDNTM với sự tham gia của của các ngành và các tổ chức đoàn thể, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách các xóm, thôn bản. Bên cạnh đó, xã thực hiện phương châm: “Việc nào dễ, tốn ít kinh phí làm trước; việc nào khó, cần nhiều kinh phí thì thực hiện sau”. Đồng thời xã tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động nhân dân về chủ trương, ý nghĩa của quá trình xây dựng NTM đến từng thôn bản và các hộ dân. 
 
Từ những kết quả trong quá trình chỉ đạo về xây dựng NTM của lãnh đạo xã, sự giúp đỡ của cấp uỷ, chính quyền và các ngành chức năng của huyện Vị Xuyên và Ban chỉ đạo xây dựng NTM của tỉnh, sau gần 4 năm triển khai, xã Việt Lâm đã hoàn thành 19/19 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Tổng giá trị  kinh tế đã thực hiện xây dựng NTM của xã Việt Lâm là trên 80 tỷ 700 triệu đồng, trong đó kinh phí do nhân dân đóng góp là trên 14 tỷ 300 triệu đồng. 
 
Trong quá trình xây dựng NTM, xã Việt Lâm đã nâng mức thu nhập bình quân đầu người từ 11 triệu đồng/người/năm vào năm 2011 lên 18,03 triệu đồng/người/năm vào cuối năm 2014. Bên cạnh đó, xã Việt Lâm đã hoàn thành bê tông hoá được 11,5 km đường trục xã và liên xã, 9 km đường liên thôn; kiên cố hoá được 24,5 km kênh mương; 100% số hộ trong xã được sử dụng điện lưới Quốc gia, trên 82% số hộ trong xã được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh; tỷ lệ hộ nghèo của xã vào cuối năm 2014 giảm chỉ còn dưới 3%. 
 
Từ xuất phát điểm chỉ đạt 6 tiêu chí đến cuối năm 2014, Việt Lâm đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, “về đích” trước một năm so với kế hoạch và là xã đầu tiên được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí Quốc gia về XD NTM.
 
Mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” của chị Cao Thị Vận ở thôn Hát.
 
Về xã Việt Lâm hôm nay, “bức tranh nông thôn” như bừng sáng, khác hẳn những ngày trước. Đến nhà nào cũng gặp người dân đang bàn tính cách làm ăn, trồng cây gì, nuôi con gì cho phù hợp và đem lại hiệu quả kinh tế... “Luồng gió” xây dựng NTM đang thổi vào Việt Lâm một nhựa sống mới tràn trề; từ cán bộ, đảng viên đến nhân dân đều sốt sắng với các phong trào thi đua “5 không, 3 sạch”, “Sạch làng - tốt cây”, “Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập theo 5 cùng 4 có”, “Thi đua giữa các nhóm sở thích”... Qua đó, tạo không khí hăng hái thi đua lao động, sản xuất trong toàn xã.
 
Đến thăm mô hình chăn nuôi lợn của anh Nguyễn Văn Toàn ở thôn Chang, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước quy mô chuồng trại rộng lớn của gia đình. Anh Toàn tâm sự: “Sinh ra và lớn lên trên quê hương Vị Xuyên, chứng kiến sự vất vả của người nông dân quanh năm lam lũ mà vẫn túng thiếu, năm 2009, tôi quyết định cải tạo vườn đồi bỏ hoang, xây dựng chuồng trại nuôi lợn theo hướng hàng hóa. Ban đầu chỉ xây 1 dãy với hơn chục ô, rồi dần dần mở rộng thêm. Đến nay, gia đình tôi có 3 dãy chuồng trại với tổng cộng trên 30 ô, nuôi hơn chục con lợn nái và gần 300 con lợn thịt; mỗi năm cung cấp cho thị trường khoảng 70 – 80 tấn lợn hơi; sau khi trừ chi phí, anh thu lãi từ 200 – 300 triệu đồng/năm. Với ý chí và quyết tâm vượt khó đi lên, anh Toàn vinh dự được nhận giải thưởng Lương Định Của - phần thưởng cao quý của BCH T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dành cho những điển hình thanh niên nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh và xây dựng NTM... Học tập theo anh, người dân trong xã đua nhau làm giàu từ chăn nuôi. Đến nay, toàn xã có khoảng 50 hộ đầu tư làm trang trại nuôi lợn, cho thu nhập mỗi năm trên dưới 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, các mô hình nuôi cá, nuôi vịt trời, trồng cam, thanh long... đang dần hiện thực hóa “giấc mơ no ấm” nơi xã thuần nông này.
 
Chia tay gia đình anh Toàn, chúng tôi đến thăm mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp” của chị Cao Thị Vận ở thôn Hát. Vào đến đầu ngõ, không gian thoáng đạt với đầy đủ các loại hoa, cây cảnh ở khoảng sân trước nhà khiến chúng tôi ngỡ ngàng như lạc vào một công viên thu nhỏ. Bước chân lên ngôi nhà sàn sạch sẽ, thưởng thức chén trà nóng, thong thả ngắm cánh đồng lúa xanh mướt mà cảm nhận cuộc sống đủ đầy đang hiện hữu trong từng con ngõ nhỏ, từng mái nhà bình yên.
 
Về xã Việt Lâm Vị Xuyên vào những ngày này, bầu trời trong veo như mắt trẻ, nắng vàng tươi rót mật khắp cánh đồng. Bước chân trên con đường bê – tông sạch sẽ, ngắm những mái nhà sàn bình yên trong nắng mới với những “mảnh vườn trái ngọt cây xanh” mới cảm nhận rõ “bức tranh” nông thôn mới của Việt Lâm nay đã khác lắm so với những ngày trước./.
Hoàng Mai
 
 
Ý kiến của bạn