Yên Sơn: Vai trò của công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới

 6068 lượt xem
(BTĐKT)-Yên Sơn là huyện cửa ngõ của thành phố Tuyên Quang với nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế. Trong những năm qua, đảng bộ, chính quyền và người dân huyện Yên Sơn đã đoàn kết xây dựng huyện ngày càng phát triển. Trung tâm huyện lỵ mới Yên Sơn tại Km13 xã Thắng Quân đang dần hình thành với những cơ quan đầu não được đầu tư xây dựng khang trang, trung tâm buôn bán dần đông đúc, các vành đai xương cá quanh trung tâm mới đang được mở rộng. 

 Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua, huyện Yên Sơn đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong công tác dân vận, đặc biệt là vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng chung sức xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy, diện mạo nông thôn mới ở Yên Sơn đang ngày càng khởi sắc.

Nhà văn hóa thôn Yên Lộc 2, xã Hoàng Khai, huyện Yên Sơn.
 
Bám sát các nội dung phong trào thi đua dân vận khéo do Ban Dân vận Tỉnh ủy hướng dẫn, Ban Dân vận Huyện ủy Yên Sơn đã làm tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác dân vận thông qua phát động các phong trào thi đua và xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” trong toàn huyện. Đảng ủy các xã, thị trấn trong huyện phát động thi đua “Dân vận khéo” nhằm động viên, phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của nhân dân, huy động mọi nguồn lực trong nhân dân. Với phương châm “gần dân, hiểu dân, trọng dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân”, các tổ chức cơ sở đảng từ huyện đến cơ sở đều tổ chức quán triệt cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Trong đó, MTTQ và các đoàn thể có nhiều mô hình “Dân vận khéo” mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân, giúp nhân dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.
 
Cụ thể hóa công tác dân vận, cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trong đó đã vận động nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu kinh tế, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi với nhiều hình thức phong phú, đa dạng đến tận cơ sở như vay vốn phát triển ngành nghề dịch vụ, xây dựng cơ sở sản xuất gạch nung, ngói xi măng, phát triển cây ăn quả, mở cửa hàng dịch vụ phân bón, cơ sở sửa chữa cơ khí nhỏ phục vụ sản xuất, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của nhân dân, đồng thời tạo việc làm cho lao động địa phương... Phong trào thi đua "Dân vận khéo" đã đem lại hiệu quả thiết thực. Nếu như năm 2011 huyện có 216 mô hình dân vận điển hình, đến năm 2014 có 419 mô hình dân vận điển hình. Cá nhân điển hình như ông Dương Xuân Trình, Bí thư Chi bộ thôn Nghiêm Sơn 2, xã Hoàng Khai; ông Lìu Seo Pao, thôn Nặm Bó, xã Kiến Thiết...
 
Từ năm 2010 đến nay, toàn huyện đã có trên 30 mô hình được các xã, thị trấn đăng ký, nhân rộng. Tiêu biểu như phong trào “Hội viên thi đua giúp nhau bằng ngày công lao động phát triển kinh tế” của Đoàn Thanh niên, “Mô hình tiết kiệm tín dụng” của Hội Phụ nữ, “Mô hình vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, nội đồng” ở xã Mỹ Bằng, Nhữ Hán, “Mô hình vận động nhân dân phát triển kinh tế, ổn định đời sống” thôn Ngòi Khù, xã Đạo Viện…
 
Cán bộ xã Phú Lâm, huyện Yên Sơn kiểm tra về làm đường bê tông trên địa bàn xã.
 
Năm 2011, xã Mỹ Bằng được chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Thời điểm đó, toàn xã mới chỉ đạt 4 tiêu chí nông thôn mới. Để lãnh đạo thực hiện việc xây dựng nông thôn mới ở Mỹ Bằng theo chỉ đạo của tỉnh, Đảng bộ huyện đã tập trung nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân cùng đồng thuận tham gia. Trước hết là cán bộ, đảng viên phải tiên phong, gương mẫu và thông suốt chủ trương cũng như giải pháp thực hiện các tiêu chí. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, qua gần 4 năm thực hiện đã có 25/25 thôn của xã đều có nhà văn hóa khang trang, sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng. Xã hoàn thành xây dựng 127 km đường bê tông nông thôn, kiên cố hóa được 28 km kênh mương, đảm bảo nguồn nước tưới cho 80% diện tích ruộng gieo cấy 2 vụ, nâng hệ số sử dụng đất lên 2,6 lần... Với sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, sự đồng lòng của nhân dân các dân tộc địa phương, xã Mỹ Bằng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới trong năm 2014, vượt kế hoạch trước 1 năm.
 
Cùng với xã Mỹ Bằng, các xã của Yên Sơn cũng tích cực triển khai xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả quan trọng, trong đó có xã Hoàng Khai. Quan điểm lãnh đạo của BCH Đảng bộ xã Hoàng Khai rất rõ và thống nhất, đó là phải gần dân, lắng nghe dân, phát huy sức mạnh nội lực từ dân. Cán bộ, đảng viên trong xã đã gương mẫu, tiên phong đi đầu, thực hiện nói đi đôi với làm. Xã tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông, lâm nghiệp gắn với ngành công nghiệp chế biến lâm sản, kinh doanh dịch vụ tổng hợp, sản xuất tiểu thủ công nghiệp. Đồng thời xây dựng, cải tạo hệ thống hạ tầng giao thông... Tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã hàng năm luôn duy trì ổn định, thu nhập bình quân đầu người 18 triệu đồng/năm. Tỷ lệ số hộ có nhà kiên cố chiếm trên 80%, số hộ giàu tăng nhanh, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,7%.   
 
Từ những giải pháp chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ huyện, đến nay 100% số xã của Yên Sơn có hệ thống giao thông, thủy lợi được cải tạo, nâng cấp đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của nhân dân. Từ 2011 đến nay, huyện đã huy động hơn 530 tỷ đồng từ mọi nguồn lực phục vụ xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ nông dân trồng mới 70 ha chè chất lượng cao, hỗ trợ 314 con trâu, bò sinh sản cho hộ nghèo. Toàn huyện đã có xã Mỹ Bằng đạt 19 tiêu chí nông thôn mới; 5 xã đạt từ 10 - 15 tiêu chí.
 
Nhờ làm tốt công tác dân vận khéo nên Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” đã phát huy được tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, từ đó khơi dậy được tinh thần đoàn kết, đồng lòng trong nhân dân. Đồng chí Nguyễn Mạnh Thuấn, Trưởng ban Dân vận huyện Yên Sơn cho biết: Phong trào “Dân vận khéo” triển khai trên địa bàn huyện Yên Sơn đã thật sự có hiệu quả và đi vào chiều sâu. Phát huy những kết quả đã đạt được, các cấp, các ngành và chính quyền tiếp tục phát động thi đua thực hiện với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, bám sát nhiệm vụ của từng đơn vị, địa phương gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”./.
Hoàng Thanh
 
 
Ý kiến của bạn