Tâm trong sáng, ý chí cương quyết trong tấn công tội phạm

 20120 lượt xem
(BTĐKT) - Được công tác tại một đơn vị mũi nhọn có bề dày truyền thống trong đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự của Công an tỉnh Thái Nguyên, Trung tá Trần Minh Cường - Đội trưởng, Phòng Cảnh sát ĐTTP về trật tự xã hội, Công an tỉnh rất vinh dự và tự hào nhưng cũng thấy được trách nhiệm của mình rất lớn lao. 

 Trong 5 năm qua, tội phạm hình sự diễn biến phức tạp, có tính chất liều lĩnh, manh động. Các loại tội phạm gây án đặc biệt nghiêm trọng như: Giết người cướp tài sản; cố ý gây thương tích; chế tạo, mua bán, tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép... vẫn xảy ra. Công tác đấu tranh phòng chống còn gặp phải không ít khó khăn, phức tạp.

Là một người Đội trưởng, được rèn luyện từ cơ sở (Là cán bộ điều tra, điều tra viên, Phó trưởng rồi Trưởng Công an phường, Đội trưởng cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH của Công an cấp huyện), từng đối mặt với nhiều loại tội phạm, tháng 8/2014 được điều động về công tác tại Đội hướng dẫn, điều tra án xâm phạm nhân thân - phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, với nhiệm vụ chính là hướng dẫn cấp huyện và trực tiếp thụ lý điều tra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn. Trong thời gian qua, ông cùng cán bộ, chiến sỹ trong Đội đã trực tiếp thụ lý điều tra nhiều vụ án; đề nghị xác lập, đấu tranh khám phá nhiều chuyên án, đưa thủ phạm ra truy tố trước pháp luật. 
 
Trong thời gian là Trưởng Công an phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên: Từ báo cáo của cảnh sát khu vực về việc phát hiện tại nhà của Nguyễn Thị Minh - Sinh năm 1971 - Trú tại tổ 3, phường Túc Duyên có người đàn ông tên Lập đang chung sống nhưng không có đăng ký kết hôn với Minh, có biểu hiện lai lịch không rõ ràng. Ông đã chỉ đạo tiến hành xác minh ngay để làm rõ về con người của Lập theo địa chỉ và lai lịch Lập tự khai là Nguyễn Ngọc Lập - Sinh năm 1974 - hộ khẩu thường trú tại xóm Gốm, xã Mỹ Lương, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội. Bố là Nguyễn Ngọc Hùng, mẹ là Đỗ Thị Dư. Kết quả xác định: Tại xã Mỹ Lương không có ai là Nguyễn Ngọc Lập có bố là Nguyễn Ngọc Hùng và mẹ là Đỗ Thị Dư. Nghi vấn về Lập có cơ sở, ông trực tiếp cùng cán bộ, chiến sỹ đến kiểm tra thì Lập trốn vào tủ quần áo của Minh trong buồng ngủ. Tổ công tác lập biên bản kiểm tra và mời Lập về Công an phường để làm rõ. Tại Công an phường, ông trực tiếp đấu tranh với Lập. Ban đầu, Lập quanh có che giấu lai lịch. Bằng nhiều các biện pháp nghiệp vụ, ông đã làm rõ Lập chính là Hàn Đình Dũng - Sinh năm 1975 - hộ khẩu thường trú tại Huyền Kỳ, xã Phú Lãm, huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Tây cũ - Nay là phường Phú Lãm - quận Hà Đông - Hà Nội. Dũng đang bị truy nã từ năm 2001 về tội: Giết người và cố ý gây thương tích vì đã đánh chết một người, bị thương một người khác ở cây xăng Phú Lãm, Dũng trốn khỏi địa phương ngay sau khi gây án. Chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Ngọc Lập là do Dũng nhặt được khi bỏ trốn và sử dụng làm giấy tờ tuỳ thân giả nhằm trốn tránh cơ quan pháp luật, ông cùng cán bộ chiến sỹ hoàn tất thủ tục bắt Dũng theo quy định của Pháp luật, thu giữ 08 SIM điện thoại và 01 máy điện thoại di động Dũng đang sử dụng. Việc đấu tranh, xác minh và bắt giữ Hàn Đình Dũng thành công. Đây là kết quả từ công tác nắm hộ nắm người của cảnh sát khu vực, sự chỉ đạo tập trung của Chỉ huy Công an phường và quá trình đấu tranh kiên quyết, xác minh triệt để, nhanh chóng. Đối tượng bị truy nã đặc biệt dù đã thay tên đổi họ lẩn trốn suốt 10 năm nhưng cuối cùng đã bị phát hiện bắt giữ để xử lý theo Pháp luật.
 
-Trong thời gian là Đội trưởng, Đội CSĐTTP về TTXH - Công an thị xã Sông Công: Ngày 04/4/2014, tại cầu cứng qua sông Công thuộc phường Lương Châu, TX Sông Công xảy ra vụ việc đối tượng Đặng Xuân Huân ở Bình Sơn, Sông Công dùng súng bắn vợ. Ông đã trực tiếp cùng cán bộ chiến sỹ tiến hành khám nghiệm điều tra, truy bắt Huân, thu giữ 01 khẩu súng và 06 viên đạn. Kết quả giám định xác định súng của Huân là vũ khí quân dụng. Mở rộng điều tra, ông đã đấu tranh và làm rõ một ổ nhóm chuyên sản xuất súng Rulo ổ quay do tên Nguyễn Văn Đoàn ở phường Tân Lập, TP Thái Nguyên cầm đầu, bắt giữ 07 tên, thu 03 khẩu súng và toàn bộ máy móc, phương tiện dùng để sản xuất súng.
 
- Ngày 14/5/2014, Cục An ninh tài chính, tiền tệ, đầu tư - Bộ Công an và phòng An ninh kinh tế- Công an tỉnh đề nghị Công an thị xã Sông Công xác minh thông tin về một đối tượng nghi vấn mua bán tiền giả. Được Lãnh đạo Công an thị xã phân công, ông đã trực tiếp cùng cán bộ chiến sỹ trong đội tổ chức xác minh. Ngày 15/5/2014, ông cùng cán bộ chiến sỹ trong đội đã bắt quả tang 02 đối tượng Nguyễn Thị Hoa ở Bá Xuyên - Sông Công và Nguyễn Phô ở Tây Sơn - Bình Định khi thị Hoa đang giao cho Phô 120 triệu đồng tiền giả. Khám xét còn thu giữ của Hoa 01 triệu đồng tiền giả mà Hoa giấu trong túi xách.
 
- Trong thời gian là Đội trưởng đội hướng dẫn điều tra án xâm phạm nhân thân- PC45: Tối ngày 14/2/2015 (Tức 27 tết Ất Mùi), ông được lãnh đạo phân công chủ trì khám nghiệm điều tra vụ tên Đỗ Duy Định đã có hành vi giết chị Đào Thị Hà tại phường Quang Trung, TP Thái Nguyên rồi đến Công an thành phố đầu thú. Tên Định chỉ khai nhận hành vi giết người. Sau khi khám nghiệm hiện trường, thấy có dấu hiệu chị Hà bị cướp tài sản, ông đã báo cáo lãnh đạo phòng và trực tiếp đấu tranh với Định. Ban đầu Định không thừa nhận hành vi chiếm đoạt tài sản của Chị Hà nhưng trước chứng cứ đã thu thập, tên Định phải khai nhận sau khi giết chị Hà, Định đã chiếm đoạt máy tính xách tay của chị Hà đem bán lấy tiền. Ngày hôm sau, dù đã là ngày 28 tết, đội phá án vẫn tích cực điều tra và ngay trong ngày, đã thu hồi được chiếc máy tính. Sáng ngày 29 tết, đội phá án tiếp tục lên đường đi Thái Bình công tác để điều tra, củng cố tài liệu xứ lý Định theo pháp luật. 
 
Các vụ án do Trung tá Trần Minh Cường trực tiếp thụ lý và tham gia điều tra giải quyết đều đảm bảo chặt chẽ về chứng cứ pháp lý, đảm bảo đúng người, đúng tội, không có trường hợp oan sai, hoặc bỏ lọt tội phạm. Từ đầu năm 2015 đến nay, ông đã được Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên tặng 02 Giấy khen; Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ tặng 01 Giấy khen; Bộ trưởng Bộ Công an tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân.
 
Để có được những thành quả trên, bản thân ông rút ra một số bài học kinh nghiệm trong rèn luyện, nêu cao ý thức trách nhiệm, gương mẫu xung kích trong đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự: Cán bộ, chiến sĩ đấu tranh trên mặt trận phòng, chống tội phạm hình sự phải không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ năng lực chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, chủ động đề xuất ý kiến, sẵn sàng nhận và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Xác định lập trường tư tưởng vững vàng, yên tâm công tác, yêu ngành, yêu nghề. Tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật; không ngại khó, ngại khổ, luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nêu cao trách nhiệm cá nhân, gương mẫu chấp hành nghiêm kỷ luật, Điều lệnh Công an nhân dân; tạo mối quan hệ đoàn kết với đồng chí, đồng đội cùng thi đua, xung kích trong tấn công trấn áp các loại tội phạm. Làm tốt công tác vận động quần chúng, tạo mối quan hệ gần gũi, mật thiết với nhân dân; từ đó tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của quần chúng nhân dân trong phòng ngừa và đấu tranh chống các loại tội phạm. Phải đặt hoàn cảnh của nạn nhân và gia đình nạn nhân như hoàn cảnh của mình để có cái tâm trong sáng, ý chí cương quyết trong tấn công tội phạm. 
Hoài Thanh 
 
 
Ý kiến của bạn