Thái Nguyên: Thêm 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới

 4384 lượt xem
(BTĐKT)-Theo Văn phòng điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Thái Nguyên, trong gần 6 tháng qua, tỉnh Thái Nguyên đã có thêm 8 xã đạt chuẩn NTM, góp phần nâng số xã đạt chuẩn NTM của toàn tỉnh lên 20 xã. 

Việc Thái Nguyên ngày càng có thêm nhiều xã đạt chuẩn NTM góp phần đáng kể vào việc phát triển kinh tế - xã hội vùng nông thôn, miền núi, vùng cao, góp phần vào sự phát triển chung của toàn tỉnh. 

Cụ thể, các xã đạt chuẩn NTM bao gồm: Lương Sơn (thành phố Thái Nguyên), Bá Xuyên, Vinh Sơn (thị xã Sông Công), Tân Thái, Bản Ngoại, Cù Vân, Mỹ Yên (Đại Từ), Đồng Tiến (Phổ Yên). Ngoài ra, trong số các xã nông thôn trên địa bàn tỉnh hiện có 31 xã đạt từ 25 đến 18 tiêu chí, 50 xã đạt từ 10 đến 14 tiêu chí và không còn xã nào đạt dưới 5 tiêu chí. 
 
Ông Hoàng Cường Quốc, Chánh văn phòng Văn phòng điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh Thái Nguyên cho biết, để thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trên địa bàn, tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện lồng ghép nhiều nguồn vốn để triển khai các chương trình, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như các dự án phát triển sản xuất ở các xã nông thôn. Trong các tháng đầu năm 2015, tỉnh tiếp tục thực hiện cơ chế vay 50.000 tấn xi măng để thực hiện xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, huy động thêm 98 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ và 8 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia cho chương trình xây dựng NTM. Bên cạnh đó, tỉnh cũng triển khai đồng thời đề án phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Tỉnh huy động các nguồn lực đầu tư hơn 40 km đường bê tông lên các xóm, bản, vùng đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí hơn 69 tỷ đồng, tạo thêm nguồn lực mới để ổn định đời sống người dân vùng đặc biệt khó khăn, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu về NTM tại khu vực này... 
 
Ngoài ra, cùng với các chương trình, dự án về xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân, hiện Thái Nguyên còn tập trung nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia, các đề án phát triển của các ngành để giúp các xã nông thôn đạt các tiêu chí về phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, bảo vệ môi trường, xây dựng tổ chức chính trị xã hội vững mạnh. Hiện toàn tỉnh đã có 98% số xã nông thôn đạt tiêu chí về y tế, tỷ lệ người dân nông thôn tham gia bảo hiểm y tế đạt hơn 80%, số người dân có nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 82%, số hộ gia đình có nhà tiêu đạt chuẩn đạt 62%... 
 
Thái Nguyên đang phấn đấu đạt mục tiêu đến hết năm 2015 có 37 xã đạt chuẩn nông thôn mới, số tiêu chí NTM đạt bình quân 14,2 tiêu chí/xã nông thôn. Theo đó, Thái Nguyên đẩy nhanh tiến độ giải ngân, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn trái phiếu chính phủ, vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, nâng cao chất lượng các tiêu chí, thu nhập cho người dân ở 12 xã đã đạt chuẩn NTM trong năm 2014. Tỉnh triển khai các chương trình, dự án phát triển sản xuất tại các xã nông thôn theo đề án tái cơ cấu nông nghiệp; trong đó ưu tiên triển khai các dự án phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, phát triển mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác ở khu vực nông thôn, nhân rộng các mô hình liên kết giữa nông hộ với doanh nghiệp, phát triển kinh tế trang trại, gia trại; đồng thời chỉ đạo chặt chẽ các chương trình cải thiện chất lượng môi trường nông thôn.
 
Quá trình XDNTM vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức. Nhiều xã mới chỉ tập trung để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chưa chú trọng và đầu tư ưu tiên cho phát triển sản xuất, hình thức tổ chức sản xuất tại cơ sở còn mỏng và yếu, mô hình sản xuất quy mô lớn theo hướng sản xuất hàng hóa còn ít, nhiều HTX chưa thực sự hoạt động hiệu quả. Các doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp còn chậm phát triển, chưa tạo ra được các sản phẩm có thương hiệu, sức cạnh tranh, thu hút nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp còn thấp. Một số xã đạt chuẩn NTM nhưng chất lượng tiêu chí còn thấp, cần tiếp tục được nâng cao...
 
Để tiếp tục đẩy mạnh Chương trình XDNTM, trong thời gian tới, các hoạt động của Chương trình cần được gắn với tái cơ cấu nền nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân trên cơ sở ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, tiếp tục đổi mới tổ chức sản xuất, xây dựng mô hình liên kết gắn với kết quả XDNTM. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động, huy động nguồn lực nên tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh, các xã nằm trong diện khó khăn nhất nên được ưu tiên đầu tư cùng với việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM ở những xã đạt chuẩn.
Hoài Thanh 
 
 
Ý kiến của bạn