Xã Đồng Liên, huyện Phú Bình: Chung sức xây dựng nông thôn mới”

 6552 lượt xem
(BTĐKT) - Đồng Liên là xã miền núi, cách trung tâm huyện Phú Bình 17 km, bề mặt địa hình dốc, trình độ dân trí không đồng đều, hạ tầng kinh tế - xã hội còn khó khăn; năm 2010, thu nhập bình quân đạt 9,3 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 10,8%. 

 Hưởng ứng phong trào “Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011-2015 do UBND tỉnh phát động, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Đồng Liên đã phát động phong trào“Đồng Liên chung sức xây dựng nông thôn mới” với phương châm toàn dân - toàn diện trên tất cả các chỉ tiêu kinh tế - chính trị - văn hóa - xã hội - quốc phòng - an ninh; xác định đây là phong trào trọng tâm, xuyên suốt trong các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn xã. Ban chấp hành Đảng bộ xã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới, đề ra mục tiêu xã đạt chuận nông thôn mới vào năm 2015. Ban chỉ đạo xã đã ban hành hệ thống văn bản chỉ đạo cụ thể, bám sát kế hoạch, hướng dẫn của tỉnh và huyện, tình hình thực tế của địa phương để triển khai thực hiện; chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể của xã tổ chức các hoạt động hưởng ứng các nội dung thi đua do các ngành, đoàn thể cấp trên phát động; tổ chức tuyên truyền, triển khai thường xuyên, bằng nhiều hình thức từ xã đến các xóm để cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã có nhận thức đầy đủ về mục đích, ý nghĩa, hình thức, nội dung, tiêu chí thi đua. Xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện từng nội dung, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo; tiến hành rà soát, đánh giá chính xác từng chỉ tiêu, tiêu chí, những thuận lợi, khó khăn để từ đó có các giải pháp thực hiện. 

Được chọn làm xã điểm của huyện, của tỉnh trong phong trào thi đua “Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011-2015 là vinh dự đồng thời cũng là trách nhiệm rất lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã. Đảng bộ, chính quyền xã Đồng Liên nhận thức rõ mục tiêu của xây dựng nông thôn mới đó là: “Nâng cao đời sống cả về vật chất và tinh thần cho nhân dân, do người nông dân làm chủ thể và trực tiếp thực hiện trên cơ sở chủ trương, nghị quyết lãnh đạo Đảng, Nhà nước định hướng về mục tiêu, nhiệm vụ, hỗ trợ kinh phí và ban hành các cơ chế, chính sách để tổ chức thực hiện”. Do vậy, trong những năm qua việc huy động các nguồn lực xây dựng nông thôn mới được cấp uỷ chỉ đạo bám sát với lộ trình thực hiện từng nội dung theo kế hoạch đề ra, với phương châm:“Nhà nước và nhân dân cùng làm, dân chủ bàn bạc với nhân dân nhằm khơi dậy tính tự giác, tích cực của mỗi người dân hưởng ứng và tham gia thực hiện xây dựng nông thôn mới”. Cấp ủy, chính quyền xã đã có những biện pháp tổ chức thực hiện cụ thể, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn, hợp lòng dân, như: Đảng viên, cán bộ xã, xóm gương mẫu thực hiện trước các nội dung đã thống nhất, để làm gương cho nhân dân; thực hiện tốt chương trình hỗ trợ xi măng của tỉnh trong xây dựng đường giao thông, theo đó xã cấp khối lượng xi măng từ nguồn phân bổ của huyện cho từng công trình, nhân dân đóng góp đối ứng bằng tiền, tự nguyện hiến đất, tham gia ngày công lao động; vận động nhân dân tự chỉnh trang nhà ở, công trình vệ sinh; hỗ trợ phát triển, nhân rộng mô hình trồng Hoa Ly, Táo xuân 21...
 
Trong số 19 tiêu chí, xã xác định 2 tiêu chí khó khăn nhất cần phải tập trung thực hiện là: Tiêu chí số 6 (Cơ sở vật chất văn hóa) và tiêu chí số 17 (Môi trường).Để hoàn thành 2 tiêu chí này, lãnh đạo xã đã bàn, đưa ra các giải pháp tổng hợp để tập trung lãnh đạo, triển khai thực hiện cụ thể như: Trước tiên, Đối với tiêu chí số 6, toàn xã tập trung xây dựng khu trung tâm văn hóa xã với diện tích 40.000m2, xây dựng 1 khu trung tâm văn hóa thể thao của xã khang trang có đầy đủ cơ sở vật chất để hoạt động; 10 nhà văn hóa và khu thể thao xóm được xây dựng trong 2 năm 2013 - 2014 với tổng số tiền trên 5,5 tỷ đồng. 
 
Đối với tiêu chí số 17, việc đầu tiên tổ chức thực hiện là ngay từ trụ sở làm việc của Đảng ủy, HĐND và UBND xã, trạm y tế và các trường học đã xây dựng được một môi trường xanh, sạch, thân thiện với môi trường; từ nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh đã đầu tư xây dựng khu tập kết và xử lý rác thải tập trung của xã với diện tích trên 500m2. Sau khi thực hiện ở xã, đã chỉ đạo các xóm phải thường xuyên vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khu trung tâm văn hóa - thể thao; giao các tuyến đường do các tổ chức Hội tự quản; xây 35 hố thu gom rác thải ở các tuyến đường làng và khu vực sản xuất; vận động mỗi hộ gia đình có 1 hố rác tự tiêu hủy, trong đó phân ra 3 loại rác giao cho các tổ thu gom rác thải xử lý tiêu hủy.
 
Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy, Ban Chỉ đạo xã xác định các tổ chức đoàn thể có một vị trí, vai trò hết sức quan trọng, do đó đã lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh các phong trào thi đua chuyên đề nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của các tổ chức chính trị - xã hội trong tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân chủ động, tích cực tham gia hướng vào thực hiện hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.
 
Có thể nói, do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nên người dân đã nhận thức rõ về mục đích, ý nghĩa của phong trào, đặc biệt là vai trò chủ thể của mình, từ đó tự nguyện hiến đất, tháo rỡ tường rào, góp công lao động để làm các công trình công cộng (tổng cộng, nhân dân đã góp trên 11.000 ngày công lao động, hiến 58.600m2 đất). Con em Đồng Liên hiện công tác, sinh sống ở xa quê hương đã đóng góp xây dựng nông thôn mới với giá trị vật chất thu được trên 414 triệu đồng. Tổng vốn huy động từ nhân dân là 40,4 tỷ đồng/75,4 tỷ đồng vốn huy động cho xây dựng nông thôn mới (bao gồm: Tiền mặt, ngày công lao động, ủng hộ vật liệu, hiến đất và tài sản trên đất đã quy thành tiền; chỉnh trang nhà ở; đầu tư phát triển sản xuất).
 
Với phương châm: “Nhà nhà thi đua - người người thi đua - ngành ngành thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới”; mỗi tổ chức, mỗi người dân đều có trách nhiệm tham gia một việc làm thiết thực, góp một ý tưởng hay để xây dựng nông thôn mới; đội ngũ cán bộ xã và xóm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết, gương mẫu, đồng thời có sự đồng thuận cao của toàn xã hội, đã tạo nên một sức mạnh tổng hợp trong công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã. 
 
Công tác khen thưởng được xã đặc biệt chú trọng, coi đây là một biện pháp quan trọng để thúc đẩy phong trào. Trong 5 năm qua, xã đã khen thưởng cho 87 tập thể và 225 hộ gia đình, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới.
 
Có thể khẳng định, thông qua việc phấn đấu thực hiện 19 tiêu chí bao quát trên tất cả các lĩnh vực: Kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường, an ninh, trật tự xã hội đã tạo bước đột phá hình thành diện mạo nông thôn mới có: Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, từng bước hiện đại; nền sản xuất phát triển theo hướng tập trung, quy mô lớn, sản phẩm hàng hóa; đời sống văn hóa phát triển theo hướng tiến bộ; dân chủ được phát huy tốt hơn; môi trường sinh thái được bảo vệ; tình đoàn kết trong thôn xóm ngày càng gắn bó, thân thiết;… 
 
 Với những thành tích đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đã được các cấp, các ngành từ Trung ương đến cấp tỉnh và huyện biểu dương, ghi nhận, các hình thức khen thưởng tiêu biểu đã được nhận đó là:
 
- Năm 2010 được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua trong phong trào xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông.
 
- Năm 2010, 2011, 2013 được UBND tỉnh Thái Nguyên tặng Cờ thi đua.
 
- Năm 2011-2012 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. 
 
- Năm 2013 được Chính phủ tặng Cờ thi đua về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước.
 
- Năm 2014 được UBND tỉnh tặng Bằng khen.
 
Từ chủ trương lãnh đạo đúng đắn, cụ thể, sâu sát; cách làm linh hoạt, sáng tạo trên cơ sở phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương, Chương trình xây dựng nông thôn mới ở Đồng Liên đã đạt được thực hiện thành công. Xã đã được UBND tỉnh quyết định công nhận hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới trong năm 2014, về đích sớm hơn 1 năm so với kế hoạch.  
 
Xã Đồng Liên rút ra một số bài học kinh nghiệm trong thực hiện phong trào “Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới” như sau:
 
1.  Cấp ủy sau khi nghiên cứu phải có nghị quyết chuyên đề, có chương trình đề án cụ thể, các mục tiêu phải sát thực, rõ ràng, phải được dân biết, dân bàn, thống nhất thực hiện một cách dân chủ, công khai, tạo dựng được niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền.
 
2. Phải tăng cường công tác tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân hiểu rõ về vị trí, vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân, từng tổ chức trong việc xây dựng nông thôn mới. 
 
3. Cán bộ phải nhiệt tình, tâm huyết và trách nhiệm. Đảng viên phải là người đầu tàu gương mẫu. Chọn cách làm có hiệu quả như việc gì dân làm được giao cho dân làm. UBND xã thành lập đoàn kiểm tra, giám sát, theo dõi nắm bắt tình hình thuận lợi khó khăn và đưa ra các giải pháp, hướng làm tốt nhất.
 
4. Thực hiện tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, giao thông nông thôn, quan tâm đầu tư xây dựng có trọng tâm, trọng điểm ưu tiên các thôn có mặt bằng.
 
5. Hệ thống chính trị phải vào cuộc một cách đồng bộ, đồng thời phải làm tốt công tác biểu dương những gương người tốt, việc tốt trong quá trình thực hiện tạo lên các phong trào thi đua sâu rộng trong nhân dân.
 
Phát huy kết quả đạt được trong giai đoạn 2011 - 2015, trong những năm tới xã Đồng Liên sẽ tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
 
- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bộ trong công cuộc xây dựng nông thôn mới với mục tiêu "Tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí, phát triển nông thôn mới bền vững".
 
- Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu nền nông nghiệp. Tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng, lựa chọn giống cây trồng có năng xuất, chất lượng cao vào sản xuất; mở rộng diện tích hoa ly, diện tích cây ăn quả và phát triển chăn nuôi; xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp sạch, đảm bảo an toàn; tăng cường liên kết trong sản xuất, gắn sản xuất với chế biến sản phẩm, bảo vệ môi trường, tập trung phát triển nhãn hiệu "Gà đồi Phú Bình" bền vững.
 
- Làm tốt việc biểu dương, khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước.
 
Tại diễn đàn Đại hội, xã Đồng Liên có một số đề nghị như sau:
 
- Đề nghị Trung ương và tỉnh tăng cường khen thưởng chuyên đề, khen thưởng đột xuất để động viên, khuyến khích kịp thời đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, nhất là những người trực tiếp thực hiện như: Nông dân, cán bộ cấp cơ sở có thành tích xuất sắc trong phong trào.
 
- Đề nghị Chính phủ và tỉnh cân đối, bổ sung kinh phí hỗ trợ cho các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, để tiếp tục đầu tư hoàn thiện và nâng cao chất lượng 19 tiêu chí mang tính bền vững.
Hoài Thanh
 
 
Ý kiến của bạn