4 năm nỗ lực xây dựng nông thôn mới ở Đình Cao

 10051 lượt xem
(BTĐKT)-Nếu nói về xuất phát điểm, ngay từ đầu xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên không phải là xã được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Từ lúc bắt đầu triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, toàn xã mới chỉ đạt 6 tiêu chí nông thôn mới. Thế nhưng sau gần 4 năm nỗ lực của các cấp chính quyền và sự đồng thuận của người dân, đến tháng 5/2015, xã Đình Cao đã tập trung hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Với 6 tiêu chí đạt được, khi mới bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, địa phương gặp rất nhiều khó khăn. 

 Trong đó phải kể đến công tác dồn thửa đổi ruộng là một trong những khâu khó khăn nhất. Nếu không thực hiện quy chế công khai dân chủ và huy động tối đa sức dân thì khó có thể thực hiện thành công. Để được sự đồng thuận của người dân, có thôn phải họp dân 4-5 lần mới đi đến thống nhất. Tuy nhiên, khi quan điểm đã thông thì người dân đồng tình rất cao. Đến nay, 5/5 thôn của xã đã hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, tỷ lệ số hộ dân nhận 1 thửa đạt trên 70%. Tất cả các bờ vùng, bờ thửa và hệ thống thủy lợi đã được cải tạo, nâng cấp, tổng khối lượng đào đắp lên đến 144.574m3, bao gồm 29 tuyến bờ vùng dài 20,45km kết hợp mương tưới, tiêu nước và 298 tuyến bờ thửa chiều dài 141km, kết hợp với mương tưới tiêu. Tổng kinh phí làm giao thông thủy lợi trên 6 tỷ đồng.

 Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, ý thức của người dân được nâng lên, người dân hiểu rõ xây dựng nông thôn mới là quyền lợi và nghĩa vụ của mình nên đã tích cực tham gia đóng góp sức lực, tiền của để xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Người dân đã tham gia hiến đất, hoa màu, đóng góp tiền, ngày công lao động xây dựng đường giao thông, xây dựng cảnh quan môi trường, phát triển kinh tế… Tổng kinh phí thực hiện xây dựng nông thôn mới xã đã huy động tại địa phương là gần 199 tỷ đồng, trong đó số tiền nhân dân đóng góp lên đến trên 165 tỷ đồng, chiếm 83,26% tổng kinh phí. Tỷ lệ hộ nghèo của toàn xã hiện chỉ còn 2,98%. Thu nhập bình quân đầu người hiện nay đạt bình quân 31,3 triệu đồng/người/năm. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện rõ rệt. 
 
Ngày 21/7, UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên tổ chức lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015. Tới dự có ông Đặng Minh Ngọc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Minh Ngọc đã biểu dương và đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo, sự đồng thuận giữa nhân dân và chính quyền xã Đình Cao trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Đảng ủy, UBND xã, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Đình Cao cần tổ chức tổng kết chương trình, đề ra những nhiệm vụ và giải pháp tiếp theo nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới.
 
Để tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, trong giai đoạn 2015-2020, UBND Đình Cao, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã sẽ vận động nhân dân đóng góp cứng hóa đường giao thông phục vụ sản xuất, kiên cố hóa mương tưới; tiếp tục nâng cấp các điểm thu gom rác thải, vận động nhân dân xây dựng các hệ thống tiêu, thoát nước thải trong khu dân cư, khuyến khích các hộ chăn nuôi xây dựng hầm Biogas; kêu gọi đầu tư nâng cấp hạ tầng cơ sở các trường học trên địa bàn xã để đạt tiêu chí chuẩn quốc gia… Công cuộc xây dựng nông thôn mới ở Đình Cao vẫn sẽ còn tiếp tục và đưa đời sống của người dân nơi đây người dân nơi đây thoát nghèo và ngày càng no ấm.
Thanh Thảo
 
 
Ý kiến của bạn