Một nông dân thoát nghèo nhờ nuôi cá

 3808 lượt xem
Về xã Văn Hải, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, không ai là không biết đến Ông Nguyễn Văn Hùng, hiện là Chi hội trưởng Hội Nông dân thôn Đông Cường (xã Văn Hải, huyện Kim Sơn), ông là một trong những hội viên nông dân điển hình của xã Văn Hải. 
        Không chỉ là hội viên nông dân đầy nghị lực thoát nghèo vươn lên làm giàu, ông còn là một trong gương những người đi tiên phong trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
        Gần chục năm trước đây, tỷ lệ hộ nghèo tại xã Văn Hải xấp xỉ 60%, các hộ chủ yếu là làm nông hoặc chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún. Gia đình ông cũng vậy, toàn bộ kinh tế của gia đình ông phụ thuộc vào mấy sào ruộng được chia. Làm nông nghiệp quanh năm lao động vất vả, nhưng cuộc sống của gia đình ông cùng với những gia đình khác trong xã chưa thoát khỏi được cái nghèo cái đói.
         Nhận được sự quan tâm, khích lệ của nhiều tổ chức, chính quyền đặc biệt Hội Nông dân trong xã luôn theo sát ủng hộ gia đình ông không chỉ về mặt tinh thần mà còn hỗ trợ cả về vốn cũng như kỹ thuật cộng với quyết tâm dám nghĩ dám làm, năm 2007, ông Hùng đã đào ao, xây dựng chuồng trại để nuôi cá, mở ra một hướng đi mới cho kinh tế gia đình; là một trong những hộ nông dân mở đầu cho dự án “Nuôi cá rô phi đơn tính” của Quỹ hỗ trợ nông dân.
         Ban đầu, số vốn đầu tư của gia đình ông vào mô hình lên tới 600 triệu đồng. Với diện tích 2 ha ao thả cá rô phi mỗi lần cho thu hoạch 6 - 8 tấn cá, ngoài ra ông còn kết hợp nuôi vịt. Nhưng không phải bắt tay vào làm là thuận lợi ngay,  do những năm đầu còn chưa có kinh nghiệm cá chết nhiều, lỗ nặng, không nản chí, ông tiếp tục lấy đó làm kinh nghiệm riêng để quyết tâm làm lại. Sau gần 2 năm nuôi cá, gia đình ông mới bắt đầu có thêm nhiều kinh nghiệm  và bắt đầu thu hoạch có lãi. Ông cho rằng để nuôi cá đem lại kết quả tốt nhất vẫn cần giống chuẩn và môi trường trong sạch, môi trường là vấn đề tiên quyết để cá khỏe mạnh và phát triển tốt, không bị bệnh. 
         Năm 2012 gia đình ông trả hết nợ vay và vươn lên thoát nghèo làm giàu. Hiện nay, gia đình ông là một trong những hộ có thu nhập khá tại xã. Tổng thu nhập mỗi năm là 700 triệu đồng, trong đó 500 triệu là từ ao cá và 200 triệu từ nuôi vịt, lợn. 
        Thấy mô hình nuôi cá của ông có hiệu quả, nhiều gia đình trong xã làm theo, không những là người thường xuyên giúp đỡ các hộ nông dân khác tại xã trong việc tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá, ông Hùng còn là người tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
        Năm 2015, khi phong trào xây dựng nông thôn mới đang diễn ra khắp nơi trên cả nước, ủng hộ quê hương, ông đã đóng góp 141 triệu đồng làm đường giao thông, thủy lợi. Ông luôn là người luôn tiên phong dẫn đầu trong mọi phong trào và cũng là một tấm gương sáng về ý chí nghị lực, quyết tâm phấn đấu thoát nghèo để có được cuộc sống no đủ, đồng thời là một gương sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
 Thái An
 
 
 
 
Ý kiến của bạn