Hòa Vang: Huyện duy nhất của Đà Nẵng đạt chuẩn nông thôn mới

 5078 lượt xem
Qua 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, diện mạo huyện Hoà Vang đã có nhiều thay đổi, khởi sắc. 10/11 xã đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. 

 Ngày 10.5. 2016, tại UBND huyện Hoà Vang, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2015, đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Hoà Vang đạt chuẩn và Tổng kết 5 năm Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015, kế hoạch giai đoạn 2016-2020.   

Hoà Vang cũng đã triển khai nhân rộng trên 50 mô hình sản xuất có hiệu quả, thông qua phát triển sản xuất đã góp phần tăng thu nhập cho người dân nông thôn. Đến cuối năm 2015, thu nhập đầu người của huyện đạt 27,24 triệu đồng /người/năm; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chuẩn của thành phố 600.000 đồng/người/tháng, bình quân trên địa bàn nông thôn chỉ còn 2,3%. So với chuẩn nghèo của Trung ương, huyện Hoà Vang không còn hộ nghèo.
Nhân dân trong huyện đã tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới  đóng góp 392,35 tỷ đồng và 222.013 m2 đất để nâng cấp, xây dựng 169 km đường kiệt hẻm, xây mới và nâng cấp 5 trung tâm văn hoá-thể thao xã, xây mới 49 công trình và nâng cấp 55 công trình nhà văn hoá thôn.  Công tác chất lượng về giáo dục – đào tạo, y tế, văn hoá từng bước được nâng cao. Đến nay, 11/11 xã đạt chuẩn về giáo dục, y tế và văn hoá. Tỷ lệ người dân nông thôn có thẻ bảo hiểm y tế năm 2015 đạt 93,9 %. Huyện Hoà Vang phấn đấu đến hết năm 2016, 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới.
Ông Đặng Thương-Chủ tịch UBND huyện Hoà Vang phấn khởi cho biết, với xuất phát điểm ban đầu thấp nhưng qua 5 năm xây dựng, hầu hết 19 tiêu chí, 39 chỉ tiêu nông thôn mới theo Bộ tiêu chí do Trung ương ban hành đều tăng so với năm 2010, nhiều tiêu chí chỉ tiêu tăng cao, đạt sớm, bền vững so với qui định. Đến nay, có 10/11 xã  đạt chuẩn, riêng xã Hoà Bắc đã đạt 17/19 tiêu chí.
Huyện còn vinh dự là một trong 41 đơn vị cấp huyện trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua hoàn thành NTM, hoàn thành sớm hơn so 3 năm so với kế hoạch đề ra. Đó là nhờ sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong huyện cùng vào cuộc xây dựng nông thôn mới. Từ khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới, quan điểm của huyện là chủ động phát huy nội lực, nâng cao vai trò chủ thể của người dân.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông nông Trần Thanh Nam – Phó Ban chỉ đạo Trung ương về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đánh giá, cùng với cả nước có 1.834 xã và 23 đơn vị được công nhận đạt chuẩn NTM. Với những thành tích đạt được, huyện Hoà Vang là một trong những đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM năm 2015.
Thứ trưởng Trần Thanh Nam biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà chính quyền và nhân dân huyện Hoà Vang đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, khi huyện đã về đích sớm 3 năm so với kế hoạch đề ra, góp phần vào thành tích chung của cả nước.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị huyện cần tiếp tục giữ vững và rà soát nâng cao chất lượng các tiêu chí. Phát huy tốt vai trò chủ thể và sức mạnh tổng hợp của nhân dân trong xây dựng NTM để phù hợp với yêu cầu phát triển ngày càng cao, xây dựng NTM thực chất và bền vững.
Đặc biệt, cầnđẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp nông thôn, quan tâm nâng cao chất lượng, năng suất, giá trị sản phẩm nông nghiệp vào phục vụ cho thị trường giai đoạn 2016-2020 và nhân rộng Bộ tiêu chí thôn kiểu mẫu trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020. Huyện Hoà Vang cần quan tâm đến đời sống của người dân nông thôn, giữ gìn những giá trị văn hoá truyền thống của khu dân cư vùng nông thôn. Cần thu dần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn.
Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ và UBND thành phố Đà Nẵng đã trao tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong xây dựng NTM tại địa phương.
Vân Hà
 
 
Ý kiến của bạn