Nha Trang: Hai xã Phước Đồng và Vĩnh Phương xây dựng nông thôn mới cần tập trung thực hiện tiêu chí môi trường

 5196 lượt xem
Năm 2016, 2 xã Phước Đồng và Vĩnh Phương đều hướng đến mục tiêu hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Là những địa phương vùng ven của TP. Nha Trang, việc hoàn thành các tiêu chí về kinh tế không phải là vấn đề quá lớn, tuy nhiên, các tiêu chí về xã hội, trong đó có môi trường là nhiệm vụ không dễ hoàn thành. 

 Xã Vĩnh Phương có 50% dân số có thu nhập từ nông nghiệp, diện tích gieo trồng chỉ khoảng 520ha, trong đó có hơn 110ha trồng rau màu. Nhắc đến Vĩnh Phương, nhiều người nghĩ ngay đến mô hình rau sạch có diện tích khoảng 15ha ở thôn Đắc Lộc, đàn gia súc, gia cầm hơn 28.000 con, chưa kể gần 1.000ha đất lâm nghiệp trồng keo, xà cừ, sao đen trên địa bàn đang mang về nguồn thu nhập đáng kể cho người dân. Nơi đây cũng có 45% dân số sống bằng nghề dịch vụ, thương mại và xây dựng. Thu nhập không phải là vấn đề lớn khi người dân trong xã đã đạt mức hơn 28 triệu đồng/người/năm vào năm 2015.

 
Theo bà Nguyễn Thị Tuyết, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phương, tính đến hết năm 2015, địa phương đã hoàn thành 16/19 tiêu chí; 3 tiêu chí chưa đạt là thủy lợi, văn hóa và môi trường. Bước sang năm 2016, hệ thống thủy lợi đã và đang được đầu tư kênh mương nội đồng và sẽ hoàn tất tiêu chí này trong thời gian tới. Đảng bộ và nhân dân xã đang tập trung hoàn thành tiêu chí về văn hóa và môi trường. Đối với tiêu chí văn hóa, đến nay, xã có 6/11 thôn đạt chuẩn thôn văn hóa. Trong năm 2016, ngoài nhiệm vụ duy trì thành quả ở 6 thôn này, sẽ có thêm 3 thôn phấn đấu hoàn thành các yêu cầu của tiêu chí văn hóa để được công nhận trong thời gian tới. Điều lãnh đạo xã đang lo đó là vấn đề sinh con thứ 3, tội phạm hình sự và ma túy. Đây là những vấn đề rất dễ nảy sinh, nhất là ở một xã ven đô nên công tác tuyên truyền vận động, nắm bắt tình hình để kịp thời có những điều chỉnh luôn được đặt lên hàng đầu.
 
Tuy nhiên, theo lãnh đạo xã Vĩnh Phương, tiêu chí môi trường vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Trong thời gian qua, người dân trên địa bàn, nhất là ở khu vực xung quanh Khu công nghiệp Đắc Lộc luôn phản ánh về tình trạng ô nhiễm không khí. Mặc dù qua kiểm tra của các đơn vị chức năng, hầu hết các doanh nghiệp (DN) đều đạt yêu cầu về môi trường, nhưng những mùi đặc trưng của các cơ sở sản xuất khiến người dân chưa yên tâm. Hiện nay, để giải quyết những bức xúc trong nhân dân, một hệ thống vành đai bằng cây xanh xung quanh khu công nghiệp đã được thiết lập; các cơ quan chức năng, nhất là Sở Tài nguyên và Môi trường đã tăng cường lực lượng, phương tiện thường xuyên kiểm tra, kiểm soát nên vấn đề ô nhiễm môi trường tại một số DN cơ bản đã được giải quyết.
 
Đối với xã Phước Đồng, đến nay, xã đã hoàn thành 17/19 tiêu chí xây dựng NTM, 2 tiêu chí chưa đạt là cơ sở vật chất văn hóa và môi trường. Được biết, đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, đến thời điểm này, với nguồn kinh phí hơn 10 tỷ đồng, trong năm 2016 sẽ có 4 điểm sinh hoạt văn hóa được xây dựng mới, các trang thiết bị cũng sẽ được đầu tư mua sắm để xã sớm đạt tiêu chí này.
 
Riêng tiêu chí môi trường, theo lãnh đạo xã, những năm qua, trên địa bàn có nhiều dự án đang được triển khai xây dựng, xe tải chở đất đá chạy suốt ngày đêm, bụi bặm, gây bức xúc trong nhân dân. Bên cạnh đó, một số người dân thiếu ý thức vẫn vứt rác bừa bãi, chăn nuôi nhưng không đầu tư hầm chứa chất thải…
 
 Ông Nguyễn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết: “Thời gian qua, người dân liên tục phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường từ một số DN thủy sản trên địa bàn. Địa phương đã phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường và Đội Cảnh sát môi trường TP. Nha Trang tiến hành kiểm tra, xử lý một số DN, yêu cầu các DN tuân thủ nghiêm các quy định về môi trường. Đối với các cơ sở sản xuất, chăn nuôi nhỏ, UBND xã cũng đã có kế hoạch tiến hành kiểm tra, yêu cầu các cơ sở ký cam kết bảo vệ môi trường”.
 
Được biết, hiện nay, diện tích sản xuất lúa của Phước Đồng chỉ khoảng 30ha; nguồn thu nhập chính của người dân là từ dịch vụ, buôn bán, chế biến thủy sản và chăn nuôi. Một khi chế biến thủy sản và chăn nuôi phát triển, trở thành nguồn thu nhập chính của người dân thì dễ dẫn tới những vấn đề về môi trường.
 
Như vậy, cả Vĩnh Phương và Phước Đồng đều đang tập trung tối đa nguồn lực vào tiêu chí môi trường nhằm hoàn thành chương trình xây dựng NTM trong năm 2016. Trong đó, vấn đề ô nhiễm môi trường từ hoạt động sản xuất của một số DN đang là vấn đề lớn nhất cần sự vào cuộc quyết liệt của địa phương và các cơ quan chức năng.
Nhật Minh
 
 
Ý kiến của bạn